A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất khẩu dầu từ Trung Đông sang Châu Âu tăng vọt

Trong khi Nga chuyển dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ, dầu thô từ Trung Đông đang đẩy mạnh sang Châu Âu. 

Xuất khẩu dầu từ Trung Đông sang Châu Âu tăng vọt

Dầu thô từ các nước Trung Đông đến Châu Âu tăng trong khi dầu từ Nga tích cực chuyển sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ. Ảnh: Natalya Chumakova

Dầu thô từ các nước Trung Đông đến Châu Âu tăng vọt khi Châu Âu giảm mua dầu của Nga do các lệnh trừng phạt, Bloomberg ngày 22.7 dẫn các dữ liệu theo dõi tàu thuyền. 

Dữ liệu chỉ ra, lượng dầu thô từ Trung Đông sang Châu Âu cho tới nay tăng gần gấp đôi so với năm 2021. 

Ước tính trong 3 tuần đầu tháng 7, hơn 1 triệu thùng/ngày được bơm từ Trung Đông qua đường ống Sumed qua Ai Cập đến Châu Âu. Lượng dầu thô này chủ yếu đến từ Saudi Arabia.

Ngoài ra, có khoảng 1,2 triệu thùng khác, chủ yếu từ Iraq, được chuyển tới Châu Âu qua kênh đào Suez. 

Bloomberg ước tính, lượng dầu thô này nhiều hơn 90% so với những gì Châu Âu nhận từ Trung Đông trong tháng Giêng, tháng trước khi xung đột Nga -Ukraina bùng phát. 

Dầu của Nga xuất sang Châu Âu giảm trong khi dầu từ Trung Đông xuất sang châu lục này tăng vọt. Ảnh chụp màn hình

Dầu của Nga xuất sang Châu Âu giảm trong khi dầu từ Trung Đông xuất sang châu lục này tăng vọt. Ảnh chụp màn hình

Đầu tháng 6, EU đã áp đặt vòng trừng phạt Nga mới, trong đó có cấm vận một phần với dầu của Nga - lệnh cấm vận chuyển dầu bằng đường biển.

Đáp lại, Nga giảm giá dầu và bán cho Ấn Độ, Trung Quốc.Cả hai quốc gia Châu Á đã tăng mua hàng của Mátxcơva trong vài tháng qua.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS Group AG, cho biết: “Hiện chúng tôi nhận thấy sự chuyển hướng của nhiều thùng từ Châu Á sang Châu Âu”. Điều đó xảy ra “với việc Châu Âu giảm bớt mua dầu của Nga và Nga gửi dầu của họ đến thị trường quan trọng là Trung Đông, Châu Á”.

Dòng chảy dầu từ Trung Đông sang Châu Âu có bền vững hay không thì ít chắc chắn hơn, Bloomberg lưu ý. Vào cuối năm nay, lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô Nga sẽ có hiệu lực. Một phần của gói trừng phạt này có lệnh cấm bảo hiểm cho các lô dầu thô Nga cung cấp cho bất kỳ khách hàng này. 

Nếu lệnh cấm bảo hiểm ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô nói chung - điều mà Bộ Tài chính Mỹ lo ngại - thì có thể làm tăng thêm cạnh tranh nguồn cung dầu thô  từ Trung Đông.

Trong tuần này, Bahri, công ty tàu chở dầu của Saudi Arabia thuê một tàu siêu chở dầu để vận chuyển dầu thô từ Địa Trung Hải đến Rotterdam, động thái hiếm thấy với công ty tàu chở dầu của Saudi Arabia nêu bật sự thay đổi trong dòng chảy năng lượng.

Sự điều chỉnh nơi đến của các thùng dầu cũng nhắc nhở về những thách thức logistics có thể xuất hiện khi khách hàng bỏ mua dầu thô Nga. Các chuyến hàng đang đi quãng đường dài hơn khiến các đội tàu chở dầu trên thế giới nhiều việc hơn.

Trong tuần này, thu nhập tiêu chuẩn của các siêu tàu chở dầu có thể chở 2 triệu thùng dầu thô đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết