Sau Meta và X, đến lượt YouTube đồng ý trả tiền dàn xếp với ông Trump
YouTube đã đồng ý trả 24,5 triệu USD để dàn xếp vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump kiện vì bị nền tảng mạng xã hội này đình chỉ sau vụ bạo loạn Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
YouTube là công ty truyền thông xã hội lớn lớn thứ ba bị ông Trump kiện, sau Meta và Twitter/X, đã đồng ý trả tiền để giải quyết việc xóa ông khỏi nền tảng của họ trước đây.
Theo đó, YouTube sẽ trả 22 triệu USD để giải quyết các khiếu nại của ông Trump, nhưng số tiền sẽ được chi cho tổ chức phi lợi nhuận Trust for the National Mall "nhằm hỗ trợ việc xây dựng Phòng khiêu vũ Nhà Trắng", theo một tài liệu của tòa án.
Công ty truyền thông xã hội này cũng sẽ trả 2,5 triệu đô la để dàn xếp với các nguyên đơn khác, chẳng hạn như tổ chức phi lợi nhuận American Conservative Union.
Trước đó, Meta cũng đã đồng ý dàn xếp vụ kiện của ông Trump vào tháng 1 với số tiền 25 triệu đô la. Trong khi đó, thỏa thuận dàn xếp của X vào tháng 2 bao gồm khoản thanh toán khoảng 10 triệu đô la.
Khi đình chỉ tài khoản của ông, các nền tảng này cho biết các bài đăng của ông Trump về cuộc bạo loạn có nguy cơ kích động thêm bạo lực.
Vào thời điểm đó, các chuyên gia pháp lý từng đảm bảo rằng các vụ kiện như hiện nay là không thể xảy ra, vì các công ty công nghệ có quyền điều hành nền tảng của họ theo cách họ thấy phù hợp.
Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy. Các thỏa thuận dàn xếp nói trên cho thấy các tập đoàn công nghệ lớn có cách tiếp cận hòa hoãn đối với ông Trump kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1.
Sau khi Elon Musk mua lại X - khi đó được gọi là Twitter - vào cuối năm 2022, ông đã khôi phục lại tài khoản của Trump; Meta cũng làm theo vào tháng 2 năm 2023 và YouTube vào tháng tiếp theo.
Tỷ phú Elon Musk, CEO Meta Mark Zuckerberg và CEO Alphabet Sundar Pichai thậm chí đều ngồi ở vị trí trung tâm trong lễ nhậm chức của ông Trump.
Tuần trước, YouTube còn cho biết họ sẽ khôi phục một số tài khoản từng bị cấm vì "đăng tải thông tin sai lệch liên tục", bao gồm cả thông tin về kết quả bầu cử năm 2020.
Trong thông báo với quan điểm thay đổi chóng mặt so với trước đây, YouTube cho biết họ "coi trọng những tiếng nói bảo thủ trên nền tảng của mình và nhận thấy rằng những người sáng tạo này có phạm vi tiếp cận rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận công dân".