A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhu cầu về người điểu khiển máy bay không người lái tăng vọt ở Trung Quốc

Các chương trình đào tạo điều khiển máy bay không người lái ở Trung Quốc đang trở nên phổ biến khi cơ hội việc làm trong ngành này ngày càng mở rộng.

Nhắm tới công việc có mức lương cao hơn trong lĩnh vực hậu cần, Bai Wuhen đã tham gia chương trình đào tạo toàn thời gian tại Thâm Quyến với mục đích lấy được giấy phép điều khiển máy bay không người lái.

Chàng thành niên 28 tuổi này, trước đây làm việc trong ngành khách sạn, muốn có khả năng điều khiển máy bay không người lái cỡ trung ngoài tầm nhìn, một kỹ năng đang rất được săn đón trong lĩnh vực giao hàng bằng máy bay không người lái đang phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc.

"Tôi muốn trở nên chuyên nghiệp, đặc biệt là khi ngành này đang được chuẩn hóa. Có được giấy phép là bước đầu tiên", anh nói.

nhu cau ve nguoi dieu khien may bay khong nguoi lai tang vot o trung quoc hinh 1

Chuẩn bị điều khiển máy bay không người lái ở Thâm Quyến. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhu cầu về chứng chỉ phi công điều khiển từ xa đang tăng lên khi người lao động và sinh viên mới tốt nghiệp Trung Quốc theo đuổi các công việc mới nổi liên quan đến vận hành máy bay không người lái, trong bối cảnh Bắc Kinh khuyến khích phát triển nền kinh tế tầm thấp, được coi là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Tôi thấy máy bay không người lái thực sự thú vị. Chúng kết hợp với các công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như nông nghiệp và lập bản đồ", anh nói.

Trung tâm đào tạo nơi anh đang học kỹ năng này, do Công ty UAV Global Hawk có trụ sở tại Thâm Quyến điều hành, đã chứng kiến ​​số lượng học viên tăng đột biến trong năm qua, theo người sáng lập Yu Jingbing cho biết.

Ông cho biết: "Số lượng thực tập sinh mà chúng tôi tiếp nhận trong năm nay đã cao hơn nhiều so với năm ngoái và chúng tôi hy vọng con số của cả năm sẽ gấp đôi năm ngoái", nói thêm rằng có nhiều học viên đến nỗi "chúng tôi thực sự đang thiếu giảng viên".

Trung tâm đào tạo Zhifei ở Thượng Hải cho biết họ cũng chứng kiến ​​"sự gia tăng mạnh mẽ" về số lượng học viên từ mùa hè này.

Một nhân viên cho biết, hầu hết học viên đang tìm kiếm chứng chỉ để đáp ứng các yêu cầu cho một số vị trí nhất định trong quân đội hoặc trong các cơ quan chính phủ đang tích cực ứng dụng máy bay không người lái.

 

Theo ông Yu, sự bùng nổ số lượng học viên là do nhu cầu tuyển dụng nhân tài của các công ty tăng đáng kể, thúc đẩy bởi các ứng dụng mới của máy bay không người lái trong các lĩnh vực như hậu cần, du lịch, khảo sát trên không và kiểm tra điện.

Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc Lý Xuân Lâm phát biểu tại cuộc họp báo vào tháng trước rằng nền kinh tế vùng thấp, bao gồm các hoạt động có người lái và không người lái ở độ cao lên tới 1.000 mét, hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 1 triệu lao động lành nghề.

Được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, thúc đẩy đổi mới công nghệ và tạo động lực cho nền kinh tế, thuật ngữ này đã được đưa vào báo cáo công tác chính phủ của Thủ tướng Lý Cường được trình bày vào tháng 3 như một ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc chỉ có 225.000 người được cấp phép chính thức để vận hành UAV.

Nhưng chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc Vương Trường Thuận cho biết tại một diễn đàn ở Bắc Kinh vào ngày 28/10, tính đến cuối tháng 9 đã có hơn 2 triệu UAV được đăng ký với CAAC.

Ông Yu ước tính rằng nếu tính cả những UAV chưa được đăng ký, hiện có ít nhất 3 triệu UAV đang được sử dụng. "Chúng tôi hiện đang rất cần những chuyên gia được cấp phép không chỉ biết lái máy bay không người lái mà còn có khả năng sửa chữa và bảo dưỡng chúng", ông nói.

Những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường giám sát ngành máy bay không người lái đang phát triển mạnh, đồng thời thừa nhận vai trò của nó trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các quy định có hiệu lực vào đầu năm nêu rõ rằng những người điều khiển máy bay không người lái cỡ nhỏ, vừa và lớn phải có giấy phép hàng không dân dụng trừ khi họ bay các mẫu máy bay hạng nhẹ dưới 120 mét trong không phận không bị hạn chế.

Ngọc Ánh (theo SCMP)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...