Mỹ sẽ tăng sức ép lên công ty truyền thông xã hội?
Vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật có nội dung cấm sử dụng mạng xã hội TikTok trên thiết bị của chính phủ, các nhà lập pháp và nhà vận động hôm 1-1-2023 cho biết sẽ tìm cách thắt chặt hơn nữa quy định đối với các công ty mạng xã hội trong năm nay.
Theo nội dung luật mới nói trên, TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn thuộc sở hữu Công ty ByteDance (Trung Quốc), bị cấm trên 4 triệu thiết bị của chính phủ Mỹ, trừ một số trường hợp ngoại lệ như phục vụ mục đích thực thi pháp luật, an ninh quốc gia, nghiên cứu bảo mật…TikTok hiện thu hút hơn 1 tỉ người dùng mỗi tháng.
Các nhà lập pháp và giới chức Mỹ lo ngại rằng cơ cấu sở hữu của TikTok có thể khiến dữ liệu người dùng Mỹ dễ bị tổn hại vì các công ty có trụ sở tại Trung Quốc bắt buộc phải cung cấp thông tin người dùng nếu Bắc Kinh yêu cầu.
Trụ sở Công ty ByteDance ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc Ảnh: REUTERS
TikTok nhiều lần khẳng định dữ liệu người dùng Mỹ không được lưu trữ tại Trung Quốc nhưng động thái này không đủ trấn an Washington. Nghị sĩ Mike Gallagher hôm 1-1-2023 nói với đài NBC rằng lệnh cấm ứng dụng TikTok nên được mở rộng tại Mỹ.
Cùng ngày, cô Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook từng cáo buộc công ty này đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và sự an toàn của người dùng, cho rằng các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Twitter và YouTube hoạt động bằng cách sử dụng các thuật toán tương tự nhau nên các cơ quan quản lý nên thúc đẩy họ minh bạch ngay từ đầu.
Theo đài CNBC, hiện chỉ mới có một số bang ở Mỹ có luật về vấn đề bảo vệ dữ liệu người dùng. Trong khi đó, quốc hội nước này vẫn đang gặp khó trong việc tìm tiếng nói chung về dự luật liên quan đến tiêu chuẩn quyền riêng tư quốc gia.
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar nhận định sự ủng hộ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đối với một dự luật như thế là có. Tuy nhiên, bà thừa nhận giới công nghệ đang vận động hành lang mạnh mẽ đến mức có thể khiến một dự luật nhanh chóng sụp đổ sau khi được đệ trình.