Lệnh trừng phạt Nga cũng gây tổn hại cho các hãng hàng không châu Âu
Các hãng hàng không châu Âu đang phải vật lộn với các chuyến bay dài và tốn kém hơn đến châu Á do không phận Nga đóng cửa sau lệnh trừng phạt của phương Tây đối với, Politico Europe đưa tin.
Các nước phương Tây đã đóng cửa không phận của họ đối với các hãng hàng không Nga như một phần của lệnh trừng phạt được áp dụng sau khi xung đột Ukraine leo thang vào năm 2022. Để đáp trả, Moscow đã cấm máy bay từ 'các quốc gia thù địch', buộc các máy bay của EU phải đổi hướng và dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và chi phí tăng.
Việc đóng cửa không phận Nga "không liên quan gì đến an toàn hay an ninh", Willie Walsh, Tổng Giám đốc của nhóm vận động hành lang hàng không của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, đồng thời tuyên bố rằng các hãng hàng không châu Âu là "nạn nhân của chính trị".
Các lệnh trừng phạt trả đũa đã buộc một số hãng hàng không châu Âu, bao gồm Lufthansa, British Airways và LOT của Ba Lan, phải tạm dừng một số tuyến bay giữa châu Âu và châu Á.
Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Quốc và các hãng hàng không khác không phải châu Âu đã tăng cường các chuyến bay thẳng giữa hai châu lục vì lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến họ, báo cáo cho biết.
"Đây là một bất lợi cạnh tranh đối với các hãng hàng không châu Âu. Rõ ràng là vậy", Tổng giám đốc điều hành sân bay Berlin Aletta von Massenbach nói với hãng thông tấn.
Bà lưu ý rằng một hãng hàng không Đức phải đi một tuyến đường khác cho các chuyến bay giữa Berlin và Bắc Kinh so với một hãng hàng không Trung Quốc.
Politico đã trích dẫn nghiên cứu gần đây của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức cho thấy các lệnh trừng phạt đã dẫn đến việc tăng thời gian di chuyển và chi phí hoạt động cho các hãng hàng không châu Âu, và cuối cùng khiến giá vé máy bay tăng vọt.
Ví dụ, trên chuyến bay Helsinki-Bắc Kinh của Finnair, quãng đường dài hơn đáng kể đã dẫn đến thời gian di chuyển tăng thêm gần bốn giờ.
Vào tháng 10, Tổng giám đốc điều hành của Royal Dutch Airlines (KLM), Marjan Rintel, cho biết EU nên thực hiện các biện pháp tài chính để hạn chế sự cạnh tranh từ các hãng hàng không Trung Quốc có thể tự do đi qua không phận Nga.
Ủy ban châu Âu đã hứa sẽ nghiên cứu vấn đề cạnh tranh trên các tuyến bay quốc tế, nhưng theo Politico, ngành hàng không vẫn còn hoài nghi rằng Brussels sẽ hành động.
Thị phần của các hãng hàng không Trung Quốc cho các tuyến bay giữa châu Á và châu Âu đã tăng lên. Mùa hè năm ngoái, China Eastern Airlines đã thông báo rằng họ sẽ mở rộng năng lực bay đến châu Âu lên 19 tuyến bay và 244 chuyến khứ hồi hàng tuần. China Southern Airlines hiện được cho là đang phục vụ 11 điểm đến tại châu Âu.
Air China, một trong những hãng hàng không chính kết nối Trung Quốc và châu Âu, phục vụ 32 tuyến bay và 53 chuyến bay hàng ngày, đã vượt quá mức triển khai năng lực năm 2019 là 116%, theo tờ Global Times của Trung Quốc.
An Nhiên (Theo RT)