Argentina thâm hụt thương mại gần 7 tỷ USD năm ngoái do xuất khẩu giảm mạnh
Trong năm 2023, kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ ba Nam Mỹ đạt 73,714 tỷ USD, giảm 9,6%, trong khi xuất khẩu đạt 66,788 tỷ USD, giảm 24,5%.
Người dân mua hoa quả tại một khu chợ ở Buenos Aires (Argentina). (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Thông báo ngày 19/1 của Viện Thống kê và Điều tra Quốc gia Argentina (INDEX) cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong năm ngoái lên tới 6,926 tỷ USD, do xuất khẩu giảm mạnh.
Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ ba Nam Mỹ đạt 73,714 tỷ USD, giảm 9,6%, trong khi xuất khẩu đạt 66,788 tỷ USD, giảm 24,5%.
Hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng một thế kỷ qua đã khiến kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông phẩm quan trọng của Argentina như đậu tương, ngô và lúa mỳ giảm tới 40%.
Argentina đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, nhưng đứng đầu trong xuất khẩu bã đậu tương, dầu ăn và dầu diesel được điều chế từ hạt.
Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất của nước này, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2020. Năm 2022, nhóm hàng này mang về cho Argentina hơn 14,8 tỷ USD.
Argentina cũng đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu ngô và là thị trường nhập khẩu ngô lớn thứ ba của Việt Nam.
Ngoài ra, Argentina còn là nước sản xuất lúa mỳ quan trọng trên thế giới nhưng năm ngoái, Chính phủ nước này đã hạn chế xuất khẩu lúa mỳ để đảm bảo an ninh lương thực.
Bạn hàng thương mại quan trọng của Argentina gồm Brazil, Mỹ, Trung Quốc, Chile và Peru.