Vào rừng ngập mặn làm du lịch, homestay
Những năm gần đây, loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở Cà Mau ngày càng hút khách. Nắm bắt điều này, nhiều điểm du lịch mở thêm homestay.

Điểm du lịch Hoàng Hôn, Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Đưa du khách xuống nước… ngủ
Nhiều điểm du lịch sinh thái cộng đồng ở Cà Mau đã trở thành nơi lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước. Ở Cà Mau hiện đang phát triển mạnh mẽ mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Hôn, người có ý tưởng đầu tiên đưa du khách ngủ dưới nước ở Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Dù vậy, họ có tầm nhìn xa cho du lịch Đất Mũi, bởi Đất Mũi chỉ có một, duy nhất, không thể có cái thứ hai. Du lịch chỉ có phát triển chứ không dừng lại. Chính vì vậy, anh Nguyễn Văn Hôn sau thời gian làm du lịch, mạnh dạn cho con đi học ngành du lịch.

Điểm du lịch Hoàng Hôn, Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Anh Hôn cho rằng, mình làm được là nhờ các cấp, các ngành hướng dẫn, nhưng muốn phát triển phải học hành, bài bản. Chính vì vậy anh đưa con trai của mình đi học ngành Quản trị Du lịch. Sau khi tốt nghiệp Nguyễn Trung Kiên - con trai anh - quản lý điều hành điểm du lịch Hoàng Hôn.
Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn ra đời, anh Hôn vừa làm giám đốc, vừa tự làm mới các sản phẩm du lịch như: trải nghiệm tour xuyên rừng, “Muicamau Beach Camping - Cắm trại ven bờ biển đầu tiên tại Mũi Cà Mau”... Công ty cũng đã kết nối với các công ty du lịch lữ hành như: Vietravel, Saigontourist… để kiểm soát an toàn cho du khách lựa chọn sản phẩm du lịch.

Phòng ngủ trên mặt nước tại điểm du lịch Hoàng Hôn, Đất Mũi. Ảnh: Nhật Hồ
Do đây là đất rừng, không có “sổ đỏ” nên không thể xây dựng nhà, khách sạn… được. Không chùn bước, anh Hôn nghĩ ra cách làm phòng ngủ cho khách lưu trú lại theo kiểu riêng của mình. “Mình sử dụng những chiếc tàu cũ, dùng phao nổi kè hai bên cho tàu đừng rung lắc, lấy ván đóng lên làm nền; sử dụng lá để lợp, lắp máy lạnh thế là không cần đất, không cần xây dựng, không vi phạm chặt phá cây rừng”, anh Hôn kể.

Du khách thích thú khi đi vào rừng tại điểm du lịch Hoàng Hôn, Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Chính sự độc đáo này vô tình làm nên đặc sản của điểm du lịch này. Anh Nguyễn Tuấn Kiệt - một du khách tại Cần Thơ sau khi trải nghiệm phòng nghỉ tại đây - cho biết: "Tôi từng nghỉ nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên nghỉ như thế này. Lạ, hấp dẫn, độc đáo".
Còn bạn Nguyễn Văn Hùng, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhận xét: "Ngủ trong rừng em đã từng rồi, nhưng ngủ dưới nước mở cửa ra nhìn thấy rừng thì chưa. Quá độc đáo, hấp dẫn".
Liên kết để giữ khách
Nguyễn Trung Kiên, con trai anh Hôn quản lý điểm du lịch Hoàng Hôn sau khi đã được đào tạo cơ bản. Kiên chia sẻ, mỗi gia đình ở địa phương đều có đất rừng, đây là sản phẩm du lịch đáng quý, nhưng các bạn cùng trang lứa thường không gắn bó đất rừng mà đi làm ở nhiều nơi.
Khi về địa phương sinh hoạt trong chi đoàn, Kiên chia sẻ về ý tưởng liên kết phát triển du lịch cộng đồng, cùng phục vụ du khách, cùng hưởng lợi. Đã có những bạn nhận ra thế mạnh và cùng thành lập 1 câu lạc bộ với 15 đoàn viên tham gia.
Chính những bạn này đưa du khách đi trải nghiệm, trồng cây tại gia đình. Du khách được góp phần vào môi trường sinh thái, tái tạo thiên nhiên sẽ càng thích thú và chính điều này kích thích khách tìm về lần nữa.

Đưa khách ra khu bãi bồi chóp Mũi Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Năm 2025, Đất Mũi có 18 hộ đăng ký phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh các sản phẩm trải nghiệm, xã Đất Mũi khuyến khích phát triển thêm các sản phẩm du lịch có yếu tố lịch sử, như: tôn tạo, đầu tư thêm Khu đền thờ Bác thành điểm đến; tái hiện đời sống các cô chú ngày trước hoạt động cách mạng tại địa phương để du khách có thể thấy được “cất nước từng lon, đói ăn trái mắm" là như thế nào.
Khu du lịch Hoàng Hôn nằm ngay trên đường về Đất Mũi. Gần đây được phát triển thành doanh nghiệp, mở rộng quy mô đầu tư, xây dựng nhà nghỉ nằm sâu dưới tán rừng.

Cùng du khách bắt ba khía tại điểm du lịch Hoàng Hôn, Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Hiện nay công ty đang phát triển sản phẩm du lịch tái hiện lại nghề truyền thống của người dân Ðất Mũi như: Xổ vuông tôm, soi ba khía, đặt lọp cua... để du khách trải nghiệm”.
Với không gian thoáng mát nhờ gió biển thổi vào, điểm du lịch cộng đồng Hoàng Hôn đã tạo cho du khách cảm giác dễ chịu sau những ngày làm việc mệt mỏi. Tại đây còn có hệ thống nhà hàng thủy tạ với sức chứa 350 khách, bãi đỗ xe, bến tàu thủy xuyên rừng. Đến với Hoàng Hôn, du khách có thể trải nghiệm bắt cá, bắt vọp, ốc len, câu cua, cảm nhận được cuộc sống yên bình, mộc mạc của người dân Đất Mũi hiền hòa, mến khách.
Một trong những điểm nhấn của Hoàng Hôn là tour du lịch sinh thái xuyên rừng đến tham quan chóp đất cuối cùng trong rừng đước; tour xuyên rừng phòng hộ tham quan bãi bồi với cảnh sắc thiên nhiên bao la trời biển; tour tham quan làng nuôi hàu lồng dọc kênh Rạch Vàm, với hơn 1.000 vỉ hàu đến mùa thu hoạch; tour tham quan làng nghề truyền thống và tuyến đê biển mũi Cà Mau bằng mô tô, vỏ lãi và ca nô… Hiện nay, các tour du lịch này đã đi vào ổn định, mỗi ngày thu hút hàng trăm khách du lịch trong và ngoài nước.
"Các bạn đều được đào tạo, hướng dẫn làm du lịch. Khách khi đến trải nghiệm, mỗi bạn phụ trách một đoàn khách, giới thiệu các dịch vụ trải nghiệm, đặc sản địa phương. Các bạn được trả lương cứng từ 3,5 - 5 triệu đồng/người", Kiên cho biết.
Riêng doanh nghiệp của Kiên đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 20 lao động tại địa phương.
Bên cạnh đó, nhóm của Kiên còn kết nối với những YouTuber đến review hình ảnh dịch vụ trải nghiệm. Nhóm xây dựng dịch vụ trải nghiệm đa dạng hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng ngàn lượt khách đến du lịch.
Đón đầu du lịch ngắm Hòn Khoai, cầu vượt biển
Anh Nguyễn Văn Hôn chia sẻ: “Người dân địa phương rất mong chờ tuyến đường cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi sớm hoàn thành để việc đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, khi có tuyến giao thông hiện đại này, khách du lịch sẽ đến Ðất Mũi nhiều hơn, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho bà con, thêm động lực để doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển du lịch”.
Bên cạnh những thuận lợi này, thách thức cho du lịch cộng đồng tại Đất Mũi nói chung, Hoàng Hôn nói riêng cũng không nhỏ. Có đường cao tốc rồi, lượng khách lưu trú tại Đất Mũi sẽ giảm đi. Bởi, lên xe phóng vù vù mất hơn 1 giờ đã đến Cà Mau rồi, ngủ lại Đất Mũi làm gì.
Rồi sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn vào Đất Mũi đầu tư hiện đại hơn, bài bản hơn, hấp dẫn hơn. Những điều này đã được anh Hôn dự tính trước. Anh cho biết: "Đó là điều chắc chắn xảy ra, mình không thể cưỡng lại được. Nhưng đây là cơ hội để các điểm du lịch cộng đồng phát triển vì có điều kiện liên kết với các doanh nghiệp lớn để phục vụ theo cách của mình".
Không chờ đến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cảng Hon Khoai, cầu nối đất liền ra Hòn Khoai hoàn thành anh mới tính toán chuyện làm ăn. Ngay lúc này, anh cải hoán tàu cá thành tàu du lịch, đăng ký bến, bãi, giấy phép để thực hiện dịch vụ du lịch mới là đưa khách đi xem người ta làm cầu vượt biển ra Hòn Khoai.

Du lịch sinh thái tại Đất Mũi, Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Bằng con mắt của người làm du lịch, anh Hôn nhận định: "Khách đến Đất Mũi hiện nay, ngoài việc đi xem cột mốc, biểu tượng Đất Mũi… còn một nhu cầu nữa là xem người ta làm cầu, làm đường, làm cảng. Mình có tàu chở khách đi xem là đáp ứng nhu cầu cần thiết của du khách".
Mọi công tác chuẩn bị đã được anh Nguyễn Văn Hôn chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến du lịch ngắm Hòn Khoai khai trương trong thời gian sớm nhất.
Ngày 20.12, một đoàn du khách từ Hà Nội vào Hoàng Hôn nghỉ chân, Trưởng đoàn có nhu cầu đi xem Hòn Khoai hỏi anh đi bằng cách nào. Sau thời gian giải thích với khách, anh quay sang tôi phân bua: “Em thấy không, nhu cầu của khách xem Hòn Khoai thế nào là có thật. Nhiều khách hỏi lắm rồi. Khi nào tuyến du lịch này đi vào khai thác, mời em xuống đi cùng Hoàng Hôn nhé”.
Đất Mũi, Hòn Khoai đang mở ra cơ hội làm ăn mới cho du lịch nơi đây.
Năm 2025, Cà Mau đón hơn 8,1 triệu lượt khách du lịch, đạt 101,3% kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch nội địa đạt hơn 7,9 triệu lượt, khách quốc tế hơn 130 nghìn lượt, đạt 100% kế hoạch đề ra.



