TNG: Doanh thu tháng 6 đi lùi, lũy kế nửa năm ước 3,331 tỷ
Sau 4 tháng liên tiếp tăng trưởng tốt, doanh thu tháng 6 của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) giảm so với cùng kỳ. Dù vậy, doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt 3,331 tỷ đồng, tăng 3%.
Doanh thu tiêu thụ lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 của TNG đạt 3,331 tỷ đồng. |
Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh, TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ tháng 6 đạt 701 tỷ đồng, tăng gần 5% so với tháng liền trước nhưng thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước - đánh dấu mức tăng trưởng âm về doanh thu đầu tiên kể từ tháng 1/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu TNG đạt 3,331 tỷ đồng, tăng 99 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% so với cùng kỳ. Doanh thu xuất khẩu tiếp tục giữ chủ lực chiếm 97% tổng doanh thu. Trong đó, Mỹ và Pháp là hai thị trường lớn nhất, lần lượt chiếm 46% và 15% thị phần. Riêng nội địa chỉ chiếm 3%.
Ước kết quả doanh thu tiêu thụ tháng 6 của TNG Nguồn: TNG |
Năm 2023, TNG thông qua kế hoạch doanh thu đạt 6,800 tỷ đồng - gần như đi ngang - và lãi sau thuế 299 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với thực hiện năm 2022. Như vậy, Công ty đã thực hiện gần một nửa kế hoạch doanh thu sau nửa đầu năm.
Đáng khích lệ, thành tích trên của TNG đi ngược xu hướng giảm chung của toàn ngành. Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 6 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt 18.6 tỷ USD, giảm 17.6% so với cùng kỳ. Tuy không được như kỳ vọng, song đây là nỗ lực rất lớn của ngành dệt may Việt Nam để vượt qua thách thức.
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex, doanh nghiệp "đầu tàu" trong ngành dệt may, dự báo ngành dệt may và thời trang sẽ gặp nhiều khó khăn trong các tháng còn lại của năm 2023, với mức tăng trưởng doanh số tương đối chậm, từ âm 2-3% do bị thu hẹp tại thị trường châu Âu (dự kiến chỉ còn 1-4%).
Bên cạnh đó là những đòi hỏi khắt khe đến từ các nhãn hàng, như giảm giá sản xuất, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng đòi hỏi cao hơn, chuyển đổi sử dụng vải có thành phần sợi tái chế… Đồng nghĩa, dệt may tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn với sự thiếu hụt mạnh về đơn hàng và chi phí đầu vào tăng cao.