Tâm thư của nhà sáng lập VNG trong hồ sơ gửi SEC: Gần 3 thập kỷ tìm câu trả lời cho "Cuộc sống tốt hơn là gì?"
"Đợt IPO này vừa là hiện thực hóa ước mơ của tuổi trẻ chúng tôi, vừa là bước đi đầu tiên trong hành trình mới này."
"Chúng tôi sinh ra trong thời bình, đất nước thống nhất nhưng vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cha mẹ chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để chu cấp cho chúng tôi trong khi chúng tôi chăm chỉ học hành với niềm tin rằng 'học tập chăm chỉ để có cuộc sống tốt hơn'. Tuy nhiên, khi đó chúng tôi vẫn chưa hiểu rõ một 'cuộc sống tốt hơn' là gì và tò mò về thế giới bên ngoài đang vận hành ra sao.
Chúng tôi không hề biết mình đã may mắn đến thế nào khi Internet đến Việt Nam vào giữa những năm 1990. Thế giới kỳ diệu và bất ngờ mở ra cánh cửa cho chúng tôi.
Chúng tôi tự coi mình là 'thế hệ Internet' đầu tiên của Việt Nam. Những năm tháng thiếu niên của chúng tôi được đánh dấu bằng sự ra đời của PC và sau đó là Internet. Đó là cánh cửa dẫn đến một thế giới hấp dẫn với thông tin, kiến thức, sự phấn khích và quan trọng nhất là những giấc mơ.
Chúng tôi đọc những câu chuyện về các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Mỹ với sự ngưỡng mộ và mơ ước được làm điều tương tự. Khi đó, câu trả lời cho câu hỏi 'Cuộc sống tốt hơn là gì?' của chúng tôi là đi du học và về Việt Nam làm việc cho một công ty công nghệ. Với học bổng của chính phủ, Minh theo học ngành tài chính tại Úc, còn Khải sang Mỹ học Khoa học Máy tính.
Năm 2004, chúng tôi ra mắt VNG với tư cách là một công ty khởi nghiệp về game gồm 5 người.
Chỉ với sự kiên trì và tinh thần bất khuất của tuổi trẻ, chúng tôi đã phải đối mặt với những thách thức khi điều hành một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ nguồn lực và kinh nghiệm nào, trải qua vô số thử nghiệm và sai sót. Chúng tôi đã chuẩn bị cho sự ra mắt trò chơi trực tuyến trên PC đầu tiên tại Việt Nam bằng cách nghiên cứu các tạp chí game PC và tuyển dụng nhân viên trên các diễn đàn game thủ trong nước.
Chúng tôi đi vòng quanh Việt Nam bằng xe máy, dán áp phích trò chơi lên 5.000 quán cà phê Internet. Chúng tôi đã xây dựng trung tâm dữ liệu tạm thời của riêng mình và hệ thống thanh toán bằng thẻ cào trước khi ra mắt trò chơi đầu tiên. Chỉ trong một tuần sau khi ra mắt, trò chơi của chúng tôi đã vượt qua dự báo ba năm và vẫn hoạt động cho đến ngày nay, sau 19 năm.
Sau thành công ban đầu của trò chơi trên PC, chúng tôi đã mở rộng kinh doanh, giới thiệu nhiều sản phẩm internet khác nhau để đáp ứng nhu cầu dân số trực tuyến đang tăng nhanh ở Việt Nam. Chúng tôi đã đi tiên phong trong lĩnh vực trang web âm nhạc đầu tiên của Việt Nam vào năm 2007 với Zing MP3 và từ đó đến nay ứng dụng này vẫn giữ vững vị thế là một trong những ứng dụng phát nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Năm 2009, chúng tôi ra mắt Zing Me, một mạng xã hội cạnh tranh trực tiếp với Facebook, tuy Zing Me không tồn tại quá lâu nhưng lại đóng vai trò quan trọng là tiền thân của ứng dụng nhắn tin di động Zalo. Hiện nay, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Ngày nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất năng động, một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp và vượt trội về kết nối và giáo dục giữa các nước đang phát triển. Với gần 80% tỷ lệ sử dụng Internet di động, công nghệ được coi là một trong những động lực quan trọng nhất của các hoạt động kinh tế và xã hội ở Việt Nam.
Sau gần 3 thập kỷ, chúng tôi đã tìm ra câu trả lời mới cho câu hỏi 'Cuộc sống tốt hơn là gì?'
Trong những thập kỷ tới, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với ba lợi thế chính: dân số trẻ năng động, siêng năng; một nền kinh tế mở và kết nối thúc đẩy thương mại và quan hệ đối tác toàn cầu; và một quốc gia tập trung chiến lược vào công nghệ và khoa học. Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có đặc quyền và trách nhiệm tham gia vào quá trình chuyển đổi này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và xây dựng các sản phẩm công nghệ cho Việt Nam. Chúng tôi muốn xây dựng ZaloPay thành nền tảng thanh toán kỹ thuật số giúp Việt Nam hướng tới một tương lai không tiền mặt và mang các sản phẩm tài chính đến với mọi người. Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng kỹ thuật số cho hàng triệu doanh nghiệp thông qua VNG Cloud và các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp khác. Chúng tôi muốn nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm AI mới như Kiki và KiLM, một Large language models (mô hình ngôn ngữ lớn - để chỉ các mô hình xác suất có khả năng hiểu và sinh ngôn ngữ tự nhiên dựa trên kiến thức được thu thập từ các tập dữ liệu cực lớn), được thiết kế riêng cho Việt Nam, có thể tái hiện hoàn toàn cuộc sống và công việc hàng ngày của 100 triệu dân số.
Chúng tôi tin rằng kỹ năng và tài năng của các kỹ sư Việt Nam thuộc hàng tốt nhất thế giới và chúng tôi muốn phát triển đội ngũ của mình bằng cách cạnh tranh trên trường toàn cầu. Chúng tôi đang tung ra các trò chơi của mình trên toàn thế giới và chúng tôi đang thử nghiệm các dịch vụ đám mây và công nghệ tài chính đổi mới cho khách hàng doanh nghiệp ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi có mục tiêu một ngày nào đó sản phẩm của chúng tôi sẽ phục vụ hàng trăm triệu người dùng bên ngoài Việt Nam.
Tầm nhìn cuối cùng của chúng tôi là trở thành một công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính tại Việt Nam, một công ty có nhiều nhân tài toàn cầu nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam: độc lập, kiên cường, cởi mở và khao khát học hỏi và phát triển.
Đợt IPO này vừa là hiện thực hóa ước mơ của tuổi trẻ chúng tôi, vừa là bước đi đầu tiên trong hành trình mới này."