Startup cứu ô tô mùa lụt từng khiến 4 cá mập tranh giành: Bán tấm bạt hơn 4 triệu biến xe thành xuồng được Shark Bình đề nghị làm đối tác trọn đời về vốn
"Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây", Shark Việt nói với Founder của Hoa Lộc Thành – người tạo ra bạt chống ngập Covo giúp biến ô tô thành "xuồng" khi ngập lụt.
Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 hồi năm 2021, Hà Phước Thành, Co-founder & CEO công ty Hoa Lộc Thành – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bạt chống ngập Covo, cho biết ô tô tại Việt Nam là tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình. Khi xảy ra lũ lụt hoặc triều cường, dù bảo hiểm có chi trả cho việc khắc phục các hậu quả, xe vẫn hoạt động không ổn định.
"Một ô tô bị thủy kích sẽ mất từ 1/3 đến 2/3 giá so với ban đầu. Trong tương lai, chúng tôi muốn mang sản phẩm ra thị trường quốc tế, đặc biệt các nước chịu ảnh hưởng lớn bởi lũ lụt", Phước Thành chỉ ra.
Mới đây, thương vụ này đã được fanpage Shark Tank Việt Nam chia sẻ lại, trong bối cảnh bão số 3 đã khiến các tỉnh miền Bắc, bao gồm thủ đô Hà Nội, “ngập trong biển nước”. Nhiều chủ ô tô phải đợi công ty bảo hiểm duyệt hồ sơ chấp thuận bồi thường. Các đại lý ở miền Bắc quá tải xe cần sửa chữa. Một số công ty bảo hiểm cho biết đã phải chi trả hàng nghìn tỷ đồng tiền bảo hiểm tài sản và ô tô.
Ý tưởng của Hà Phước Thành được hình thành trong thời gian sinh sống tại Mỹ. Vị Co-founder Việt kiều Mỹ này có những người bạn chơi siêu xe. Tuy nhiên, khi lũ kéo đến họ không có gì để bảo vệ tài sản quý giá này. Với bạt Covo, khi bọc xung quanh xe thì khung xe sẽ kết hợp với bạt tạo thành một chiếc xuồng. Nước nổi đến đâu túi bạt nổi đến đó, không bao giờ nhấn chìm quá 1/2 chiếc xe.
Sản phẩm có 3 cỡ: size S giá 4,2 triệu đồng; size M giá 4,5 triệu đồng; size L giá 5,3 triệu đồng. 3 cỡ bạt này đảm bảo vừa với tất cả loại xe trên thị trường. Về độ chịu tải, bạt có thể làm nổi cả một chiếc Mitsubishi Triton - dòng xe bán tải nặng tới 1.800 kg.
Phước Thành cam đoan vật liệu được sử dụng là “nhẹ nhất và chắc nhất thị trường”, sản phẩm độc quyền, chưa từng có tại Việt Nam và đang đăng ký bản quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm lên Shark Tank, mới có 9 tấm bạt Covo được bán ra do tháng 11/2020 sản phẩm mới được hoàn thành, rơi vào cuối mùa lũ nên công ty ngừng quảng cáo, tập trung tối ưu sản phẩm.
Trước dàn “cá mập”, Phước Thành kêu gọi 1 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần. Shark Đỗ Liên – nhà đầu tư được đánh giá phù hợp nhất vì làm trong ngành bảo hiểm - ra deal đầu tiên là 1 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần.
Đánh giá cao sản phẩm và định giá công ty phù hợp, Shark Nguyễn Xuân Phú nhanh chóng “tranh giành” Covo với deal 1 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần.
Shark Nguyễn Thanh Việt đánh giá cao ý tưởng của Phước Thành, nhưng nhận thấy không có thế mạnh để giúp Covo nên rút lui. Mặc dù vậy ông vẫn nhận xét: “Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây”.
Đến lượt Shark Phạm Thanh Hưng, ông đề nghị 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần, thêm điều kiện royalty fee (phí nhượng quyền định kỳ) 500.000 đồng/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.
Shark Nguyễn Hòa Bình “chơi lớn” khi đề nghị đầu tư 1 tỷ lấy 0% cổ phần, nhưng kèm điều kiện lấy royalty fee 500.000 đồng/sản phẩm đến khi thu hồi vốn và đạt lợi nhuận 5 tỷ đồng, sau đó mỗi sản phẩm lấy royalty fee 250.000 đồng. Ông thậm chí cam kết “làm đối tác trọn đời về vốn” với Covo, đề xuất quẹt thẻ đặt cọc luôn 10% vốn cho startup.
Sau một hồi giằng co kịch liệt giữa các “cá mập”, Phước Thành quyết định chọn deal của Shark Hưng. Sau đó, Shark Hưng mời Shark Liên đồng hành để cùng nhau giúp Covo phát triển hơn trong tương lai.
Tới nay, chưa có thông tin về việc rót vốn thực cho startup của Hà Phước Thành. Tuy nhiên, trên fanpage Facebook của Covo hồi tháng 10/2022, startup cho biết họ đã có đại lý chính thức tại Nhật Bản và Úc.
Hôm 12/9 vừa qua, một bài đăng trên page của Covo tiết lộ lượng đơn hàng họ tiếp nhận hiện rất quá tải. Startup bày tỏ mong muốn góp sức để giúp mọi người trong bối cảnh thiên tai gây ra nhiều thiệt hại nặng nề.