A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nóng: Suốt 1 năm giá cổ phiếu luôn dưới mức 25.000 đồng, một công ty xe điện sắp phá sản?

Công ty xe điện này đang gánh trên vai khoản nợ hơn 1 tỷ USD.

Theo những người trong cuộc, công ty khởi nghiệp xe điện Fisker đã thuê các cố vấn tái cơ cấu để hỗ trợ việc nộp đơn xin phá sản. Nguồn tin cho biết Fisker đã thuê cố vấn tài chính FTI Consulting và công ty luật Davis Polk để nghiên cứu một hồ sơ tiềm năng.

Trước đó, Fisker đã cảnh báo rằng họ có nguy cơ cạn tiền mặt trong năm nay. Tháng trước, họ cũng báo cáo rằng đạt doanh thu 273 triệu USD vào năm ngoái và gánh khoản nợ hơn 1 tỷ USD.

Fisker tháng trước đã đưa ra một cảnh báo "lo ngại về khả năng hoạt động liên tục" rằng có "nghi ngờ đáng kể" về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty cho biết họ đang đàm phán để huy động thêm tiền từ các nhà đầu tư và tìm kiếm đối tác sản xuất mới ở Mỹ.

Fisker và FTI Consulting từ chối bình luận về đồn đoán kể trên, trong khi Davis Polk không trả lời ngay lập tức.

Cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 46% trong phiên giao dịch hôm thứ tư sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin công ty này đang chọn lựa để thuê các công ty tái cơ cấu.

Theo một hồ sơ pháp lý, công ty có trụ sở tại Manhattan Beach, California vào cuối tháng 2 đã trì hoãn việc công bố kết quả tài chính đầy đủ của mình cho năm ngoái vì thiếu đủ số lượng chuyên gia kế toán có kinh nghiệm.

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên sau đó, các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Fisker đã giao những chiếc xe đầu tiên cho người mua ở Mỹ vào tháng 6, đúng lúc những dấu hiệu đáng lo ngại về sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại bắt đầu xuất hiện. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần vào năm ngoái và giảm giá, với lý do "thực tế cạnh tranh".

Nếu Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập. Công ty đầu tiên, Fisker Automotive, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2013.

Giá cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 97% kể từ khi IPO vào năm 2020, xuống còn 32 xu/1 cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa hôm thứ tư. Cổ phiếu của công ty đã giao dịch dưới mức 1 USD trong suốt cả năm và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.

Phiên bản hiện tại của Fisker, do Henrik Fisker và vợ ông Geeta Gupta-Fisker điều hành, đã công khai kế hoạch thách thức các nguyên lý chính về cách chế tạo ô tô. Thay vì xây dựng nhà máy và tuyển dụng công nhân, Fisker đã thuê ngoài sản xuất chiếc Ocean SUV, phương tiện duy nhất của công ty, với nhà sản xuất Magna Steyr ở Graz, Áo.

Chiến lược này được cho là sẽ giúp tránh được nhiều cạm bẫy đã nhấn chìm công ty đầu tiên của Henrik Fisker bằng cách giữ chi phí hoạt động ở mức thấp hơn.

Nhưng Fisker gần như vẫn gặp khó khăn ngay khi bắt đầu sản xuất xe khi phải đối mặt với những thách thức khi đưa chiếc Ocean SUV từ một nhà máy ở Áo đến tay khách hàng ở Mỹ. Công ty cho biết họ gặp phải sự chậm trễ trong việc phê duyệt theo quy định, các vấn đề về phụ tùng và doanh thu trong cấp điều hành của mình - đặc biệt là ở bộ phận tài chính. Vào đầu năm, Fisker cho biết họ đang chuyển từ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng lấy cảm hứng từ Tesla sang các đại lý truyền thống sau khi nhận thấy việc xây dựng mạng lưới cửa hàng và trung tâm dịch vụ của riêng mình quá tốn kém và mất thời gian.

Fisker cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ sa thải 15% lực lượng lao động, chủ yếu là từ các bộ phận dịch vụ và bán lẻ.

Ocean cũng gặp vấn đề về chất lượng, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đang điều tra các báo cáo của khách hàng về việc Ocean bị trôi hoặc mất hiệu quả phanh. Fisker cho biết vấn đề phanh đã được giải quyết bằng bản cập nhật phần mềm và họ đang hợp tác đầy đủ với NHTSA trong cuộc điều tra.

Tháng trước, Fisker cho biết họ đã không đạt được mục tiêu sản xuất ít nhất 13.000 chiếc vào năm ngoái, chỉ sản xuất được hơn 10.000 xe một chút. Công ty đã giao khoảng 4.900 xe cho khách hàng.

Các giám đốc điều hành của Fisker một phần đổ lỗi cho sự phức tạp của hệ thống bán hàng trực tiếp khiến doanh số bán hàng tăng trưởng chậm chạp.

Theo công ty, các nhân viên đang làm việc để dỡ gần 5.000 chiếc xe còn trong kho, trị giá khoảng 500 triệu USD. Fisker cho biết họ muốn bán hết số xe này vào cuối tháng 3, một phần bằng cách đăng ký các đại lý nhượng quyền mới.

Trong khi đó, việc tung ra các sản phẩm tương lai của Fisker, một chiếc crossover và một chiếc xe bán tải trị giá 30.000 USD, phụ thuộc vào khả năng đàm phán một thỏa thuận sản xuất hợp đồng mới ở Mỹ của công ty.

Fisker cho biết họ đang đàm phán với một "nhà sản xuất ô tô lớn" về một thỏa thuận đầu tư và sản xuất chung tiềm năng, cho phép công ty khởi nghiệp này sản xuất xe mới ở Mỹ.

Trong cảnh báo về mối lo ngại đang diễn ra vào tháng trước, Fisker nói rằng nếu không thành công trong việc huy động thêm vốn, họ có thể phải thu hẹp lại kế hoạch sản xuất và chi tiêu cho các phương tiện trong tương lai.

Theo: WSJ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...