Nhà xe Thành Bưởi trước khi tạm ngừng chạy: Doanh thu gần 500 tỷ, Top 2 ngành chỉ sau Phương Trang, liên tục báo lỗ
Năm 2022, Thành Bưởi lỗ 85 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.
Ngày 30-9, xe khách biển số 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi va chạm với xe 16 chỗ trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người, 4 người bị thương.
Ngày 29-10, Thành Bưởi thông báo tạm ngưng hoạt động mảng vận chuyển hành khách đến tất cả các nơi gồm TP.HCM - TP Đà Lạt, TP.HCM - TP Cần Thơ, TP Cần Thơ - TP Đà Lạt.
Thành Bưởi báo lỗ liên tiếp trước sự cố
Được biết, nhà xe Thành Bưởi được sở hữu bởi Công ty TNHH Thành Bưởi. Công ty được thành lập vào tháng 3/2000. Thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, sau 24 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, hiện Công ty Thành Bưởi có vốn điều lệ 80 tỷ đồng.
Trong đó, cổ đông góp vốn gồm 2 thành viên là ông Lê Đức Thành (khoảng 67,8 tỷ - tương đương 84,71% vốn) và ông Lê Dương (góp 12,2 tỷ - tương đương 15,29% vốn).
Thành Bưởi đến nay đã phục vụ hơn hàng ngàn tuyến xe trên khắp cả nước. Thành Bưởi còn được biết đến là nhà xe sở hữu hệ thống cơ sở vật chất lớn, cung cấp đầy đủ dịch vụ vận chuyển khách, vận chuyển hàng hoá, du lịch lữ hành nội địa, dịch vụ quảng cáo và lấn sân cả chuyển tiền nhanh chòn, trồng - chế biến sản phẩm từ rừng.
Riêng với vận chuyển hành khách, Thành Bưởi hiện có 3 tuyến chính Tp.HCM - Đà Lạt, Tp.HCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ. Đối với mảng vận tải, Công ty có 4 loại xe gồm xe tải đông lạnh, xe container, xe tải 2 tấn và xe tải 10 tấn.
Về kinh doanh, Thành Bưởi hàng năm thu về hàng trăm tỷ doanh thu. Số liệu từ Vietdata cho thấy, năm 2020 hãng xe này ghi nhận gần 500 tỷ đồng doanh thu . Sang năm 2021, giai đoạn cực kỳ khó khăn do Covid-19, doanh thu Thành Bưởi sụt giảm mạnh hơn 50% so với năm trước. Song sang năm 2022, Thành Bưởi đã lấy lại phong độ và doanh thu đã trở lại mức ban đầu đạt hơn 486 tỷ đồng .
Dù vậy, Công ty liên tục báo lỗ, thậm chí khoản lỗ ngày càng tăng lên. Năm 2022, Thành Bưởi lỗ 85 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.
Thực tế, thua lỗ là bức tranh chung của các hãng xe hiện nay, dù rằng doanh thu năm 2022 cùng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Top 2 thua lỗ là Nhà xe Phương Trang với hơn 70 tỷ đồng trong năm 2022. Trong khi năm trước đó, dù rơi giai đoạn dịch bệnh bùng nổ nhưng Phương Trang lại đạt lợi nhuận sau thuế đến 109 tỷ đồng.
Được biết, Phương Trang có kinh nghiệm hơn 20 năm trong hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Đến nay, Nhà xe Phương Trang đã sở hữu hơn 2.000 đầu xe các loại phủ sóng toàn quốc. Hàng năm, Phương Trang thu về hàng trăm tỷ doanh thu. Năm 2022, hãng này đạt đến 650 tỷ doanh thu – tăng 30% so với năm ngoái và cao hơn 32% so với Thành Bưởi.
Samco, Mai Linh cũng báo lỗ trong năm qua. Ngược dòng, vẫn có những nhà xe báo lãi xong con số rất nhỏ chỉ vài tỷ đồng, so với doanh thu thì hiệu suất sinh lời/doanh thu chỉ vào khoảng 1%.
Nhu cầu di chuyển gia tăng và liên tục của người dân hiện nay đã tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khách phát triển. Tuy nhiên, việc có quá nhiều hãng xe vận chuyển hành khách đã tạo nên sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Các hãng xe đang đối mặt với việc mất khách hàng vào tay các đối thủ của mình.
Để thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải của khách hàng, các hãng xe không chỉ vận tải người mà còn có những hệ thống vận tải hàng hóa khác nhau. Mặt khác, nhiều hãng xe khách đã có những chiến dịch nhằm thu hút khách hàng khi tung ra những mã giảm giá, ưu đãi cho cả khách hàng mới và cũ. Bên cạnh đó, các hãng xe khách còn xây dựng hệ thống đặt vé online tạo thuận tiện cho khách hàng của mình trong quá trình đặt vé.