Kinh tế tăng trưởng, giá cả bình ổn giúp người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực ASEAN
Theo nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng ASEAN năm 2025 vừa được Ngân hàng UOB công bố, Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan của người tiêu dùng nhờ triển vọng kinh tế tích cực và sự tự tin vào tài chính cá nhân.

Ảnh minh hoạ.
Theo đó, Việt Nam ghi nhận điểm số cao nhất trên Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN của UOB, với 67 điểm - cao hơn nhiều so với mức trung bình khu vực là 54 và tăng ba điểm so với năm ngoái.
Nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) ấn bản lần thứ 6 năm 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại các quốc gia: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Khảo sát phân loại người tham gia thành bốn nhóm tuổi: Thế hệ Z (18-26 tuổi), Thế hệ Y (27-42 tuổi), Thế hệ X (43-58 tuổi) và Thế hệ Baby Boomers (59-65 tuổi).
Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng ASEAN của UOB được xây dựng dựa trên 6 chỉ số thành phần, đo lường nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai cũng như tình hình tài chính cá nhân.
Ở khía cạnh vĩ mô, người tham gia khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế chung của đất nước, với điểm chỉ số thành phần ở mảng này tăng 12 điểm phần trăm so với năm 2024, được củng cố bởi kết quả kinh tế vĩ mô ấn tượng.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự tự tin vượt trội so với các nước trong khu vực đối với sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước. Sự lạc quan này vẫn duy trì bất chấp những bất ổn toàn cầu, bao gồm các chính sách thuế quan của Mỹ.
Giá hàng hóa bình ổn cùng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) duy trì ổn định cũng đã góp phần củng cố triển vọng tích cực.
Dự báo kinh tế mới nhất của UOB công bố tháng trước đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 7,7%, từ mức 7,5%, sau kết quả ấn tượng của quý III đạt 8,23%.
Niềm tin vào môi trường kinh tế vĩ mô đã chuyển hóa thành sự lạc quan về tài chính cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam.
Hơn 70% người tham gia khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện trong năm tới. Mối lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng đã giảm so với năm ngoái, với mức giảm 3 điểm phần trăm, xuống còn 50% và giảm đáng kể 12 điểm phần trăm trong nhóm Gen Z. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn quan tâm đến sự ổn định thu nhập và các cam kết tài chính dài hạn, đặc biệt trong nhóm Gen Y.

Nguồn: Ngân hàng UOB
Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu, khi lo ngại về lạm phát giảm bớt, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề rộng hơn chẳng hạn như yếu tố môi trường.
Ông Paul Kim - Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục bền bỉ, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân.
Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh nền tảng vững chắc và định hướng chính sách hiệu quả. Động lực này đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn đến việc hoạch định tài chính.
Nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm hiện là mối quan tâm hàng đầu của 66% người tham gia khảo sát, vượt trên các yếu tố kinh tế như thuế quan của Mỹ (59%).
Sự thay đổi này đã định hình lại hành vi mua sắm, khi cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có một người sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, cao hơn mức trung bình khu vực 11 điểm phần trăm.
Bên cạnh ý thức bảo vệ môi trường, sự an tâm về tài chính cũng thúc đẩy chi tiêu gia tăng ở nhiều lĩnh vực quan trọng trong năm 2025.
Nghiên cứu cho thấy 67% người tiêu dùng Việt Nam báo cáo đã chi tiêu nhiều hơn cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thể chất, vượt trên các chi phí sinh hoạt hàng ngày như điện nước, đi lại và thực phẩm (53%).
Hơn một nửa người tiêu dùng Việt cũng cho biết đã chi tiêu nhiều hơn cho các hạng mục trải nghiệm và cao cấp, phản ánh nhu cầu nâng cấp phong cách sống ngày càng tăng.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thể hiện khả năng chuẩn bị tài chính mạnh mẽ, với 94% người tham gia khảo sát cảm thấy tự tin trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Nguồn: Ngân hàng UOB
Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy: 86% cho rằng có đủ quỹ dự phòng khẩn cấp, 79% tự tin có khả năng xử lý các khoản nợ hiện tại, 82% cho rằng họ có bảo hiểm đầy đủ, 76% cho rằng các khoản đầu tư hiện tại đủ để hỗ trợ cho các mục tiêu dài hạn và kế hoạch nghỉ hưu.
Thói quen tiết kiệm của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cho thấy sự ổn định, với 8 trong 10 người tiêu dùng Việt cho biết họ tiết kiệm hơn 10% thu nhập hàng tháng, đặc biệt là ở nhóm phụ nữ; 57% cũng cho biết đã tích lũy đủ để trang trải chi phí từ 3 - 6 tháng.
Việc tham gia bảo hiểm sức khỏe cá nhân khá phổ biến ở Việt Nam, với 44% người tiêu dùng Việt sở hữu bảo hiểm sức khỏe tư nhân, ngoài bảo hiểm được cấp bởi nhà nước.
Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu bảo hiểm nhân thọ lại cho thấy mức giảm 14 điểm phần trăm so với năm ngoái và hiện thấp hơn mức trung bình khu vực.
Sự quan tâm đến các sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt như bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm thương tật đang tăng, với tỷ lệ tham gia lần lượt tăng 9 và 16 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Hành vi đầu tư cho thấy sự chênh lệch ngày càng lớn. Dù nhiều người tiêu dùng Việt Nam tích cực tìm hiểu kiến thức tài chính, song số người thực sự biến kiến thức thành hành động vẫn hạn chế.
Chỉ 57% người được khảo sát dành hơn 10% thu nhập hàng năm chi cho đầu tư, giảm 13 điểm phần trăm so với năm ngoái. Tiền gửi cố định tại ngân hàng vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất, được 93% người tham gia khảo sát lựa chọn, cho thấy xu hướng thận trọng gia tăng ở người tiêu dùng Việt



