A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KIDO lấn sân địa ốc: 'Đại gia' ngành tiêu dùng đối đầu Vingroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng với loạt dự án hàng chục nghìn tỷ đồng

Sau thành công với bất động sản bán lẻ, Tập đoàn KIDO (mã: KDC) chính thức tuyên bố gia nhập cuộc chơi bất động sản thương mại với loạt “mega project” trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó có dự án “đất vàng” Lavenue tại 8-12 Lê Duẩn từng gây tranh cãi suốt một thập kỷ.

Tái sinh dự án Lavenue và loạt “đất vàng” nhờ cơ chế mới

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, doanh nghiệp đã âm thầm tích lũy quỹ đất trong nhiều năm và hiện sẽ triển khai các dự án thương mại lớn tại vị trí đắc địa thuộc sở hữu của chính KIDO và các công ty thành viên như Tường An, Vocarimex.

Một trong những điểm nhấn là dự án tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM là khu đất “kim cương” từng gắn với tên gọi Lavenue. Dự án này đã bị vướng pháp lý kéo dài từ năm 2010, ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của KIDO suốt nhiều kỳ. Quý IV/2023, KIDO phải trích lập dự phòng 753 tỷ đồng cho khoản đầu tư này.

dự án kdc

Vị trí dự án từng gắn với tên gọi Lavenue tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM

Tuy nhiên, theo ông Nguyên, các Nghị định 68 và 171 mới ban hành đã mở ra cơ hội tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý. Cơ quan chức năng hiện bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, giúp mở lại kỳ vọng hồi sinh dự án. Nếu triển khai thành công, Lavenue được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể giá trị doanh nghiệp và vốn hóa thị trường của KIDO.

Để triển khai các dự án, KIDO cũng xin ý kiến cổ đông về việc ủy quyền cho HĐQT tìm đối tác chiến lược, liên doanh – liên kết nhằm huy động nguồn lực và phát triển bài bản.

Tham vọng thương mại hóa quỹ đất và xây dựng biểu tượng mới

Không chỉ có Lavenue, KIDO còn công bố ba ý tưởng cho các dự án bất động sản sắp triển khai: Whale Bay (Vịnh Cá Voi): Dự án mang biểu tượng cá voi, tích hợp trải nghiệm du lịch, thương mại và điểm check-in; KDC Central Tower: Khu phức hợp đô thị với văn phòng, căn hộ dịch vụ và thương mại hiện đại; KDC Residence: Dự án đô thị cao cấp kết hợp mua sắm, thương mại và nhà ở.

Trước khi chính thức tham gia thị trường địa ốc, KIDO đã thử sức thành công với mảng bất động sản bán lẻ, thông qua Vạn Hạnh Mall và Hùng Vương Plaza là hai trung tâm thương mại đạt tỷ suất lợi nhuận cao, vận hành hiệu quả trong bối cảnh ngành bán lẻ cạnh tranh gay gắt.

Vạn Hạnh Mall tại quận 10, TP HCM – trung tâm thương mại 7 tầng, diện tích 90.000 m² đã ghi nhận khoảng 1 triệu lượt khách mỗi tháng, doanh thu năm 2023 đạt 450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 150 tỷ, biên lợi nhuận 33,3%.

Tiếp nối thành công, Hùng Vương Plaza cũng chính thức đi vào hoạt động năm 2023 với 45.000 m² sàn thương mại, tỷ lệ lấp đầy 90% ngay khi khai trương. KIDO đã mua 75,39% cổ phần trung tâm này với tổng giá trị đầu tư 1.130 tỷ đồng và đang lên kế hoạch hợp nhất thêm Vạn Hạnh Mall vào tập đoàn.

Theo tiết lộ từ ông Nguyên, KIDO còn đang chuẩn bị ra mắt trung tâm thương mại thứ ba tại khu Pandora Trường Chinh (quận Tân Phú, TP HCM).

Tận dụng lợi thế tài chính từ mảng tiêu dùng với doanh thu hàng năm khoảng 10.000 tỷ đồng, KIDO tự tin đẩy mạnh chiến lược địa ốc. Năm 2025, doanh thu mục tiêu là 13.000 tỷ đồng – tăng 56% so với năm 2024, lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 800 tỷ – tăng đến 662%, là mức cao nhất trong vòng 8 năm.

Dù vậy, KIDO sẽ phải đối đầu với các “ông lớn” như Vingroup, Sun Group, Bitexco, Novaland, Phú Mỹ Hưng trong phân khúc bất động sản thương mại – khu phức hợp; đồng thời cạnh tranh trực diện với Aeon, Central Group, SCB trong mảng trung tâm thương mại.


Nguồn:https://congluan.vn/kido-lan-san-dia-oc-dai-gia-nganh-tieu-dung-doi-dau-vingroup-bitexco-phu-my-hung-voi-loat-du-an-hang-chuc-nghin-ty-dong-10293865.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...