A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hãng thời trang nhanh Trung Quốc đánh bại mọi đối thủ chỉ bằng 1 tôn chỉ, "cơn lũ" đặt hàng tới chóng mặt

Niềm tin tạo dựng với các nhà cung cấp cuối cùng đã giúp hãng này đạt lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ẩn mình giữa quận Phiên Ngưng, Quảng Châu, trung tâm tìm nguồn cung ứng của Shein tồn tại trong một mê cung các tòa nhà dân cư và nhà máy nhỏ. Tại khu công nghiệp Dexing gần đó, tường và lối đi dán đầy quảng cáo tuyển dụng công nhân, những người được chiêu mộ để đáp ứng ‘cơn lũ’ đơn đặt hàng từ Shein. Vị trí công nhân may “thương mại xuyên biên giới” hứa hẹn sẽ được thưởng 8.000 nhân dân tệ mỗi năm cũng như 300 nhân dân tệ trợ cấp thuê nhà.

Theo các biển hiệu, mỗi tòa nhà 5 tầng sẽ có ít nhất 7 xưởng - Shanghong Garments, Hongze Clothing, Yuejie, Hongshi Clothing và Aixi Fashion. Dữ liệu của chính quyền địa phương cho thấy, đây chỉ là một trong hàng trăm tòa nhà tương tự trên khắp thành phố Phiên Ngưng - nơi có hơn 7.000 nhà máy sản xuất.

Shein và các đối thủ khác chính là ‘trái tim’ giúp các nhà máy nhỏ này hoạt động. Mỗi ngày, những chiếc xe tải dán đầy logo Shein lại ghé qua để chất đầy lô quần đùi, váy jeans mới. Chúng sẽ sớm đến tay người tiêu dùng cách đó nửa vòng trái đất, sau khi họ đặt mua chỉ bằng một cú chạm trên smartphone.

Yao Kaifei, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập BrandAI, một công ty khởi nghiệp về phần mềm dưới dạng dịch vụ tập trung vào chéo, cho biết: “Lợi thế cốt lõi của Shein nằm ở chuỗi cung ứng nhanh nhẹn, linh hoạt và cơ sở người dùng hiện có lớn”.

Trong những ngày đầu thành lập công ty, người sáng lập Xu Yangtian và người đứng đầu chuỗi cung ứng Henry Ren Xiaoqing đã dành nhiều thời gian đến thăm các nhà máy may mặc ở Quảng Châu. Liu Mingguang, cựu cố vấn chuỗi cung ứng của Shein cho biết, nhiều nhà cung cấp ban đầu từ chối Shein vì số lượng đơn đặt hàng quá nhỏ so với nhiều nhà xuất khẩu truyền thống.

Theo quản lý một nhà máy denim làm việc với Shein, công ty thường yêu cầu các nhà máy sản xuất khoảng 100 sản phẩm mới, trong khi các khách hàng khác thường yêu cầu gấp 10 đến 20 lần. Các đơn đặt hàng từ Shein, nơi bán quần áo giá rẻ từ áo ba lỗ 5 USD đến quần jean 20 USD, ít sinh lời, trong khi thời hạn giao hàng chặt chẽ của hãng lại buộc các nhà máy phải tạm dừng sản xuất cho các khách hàng khác và làm việc ngoài giờ.

Dần dần, Shein đã tìm ra cách đăng ký một mạng lưới rộng khắp các nhà sản xuất cho mình - điều mà nhiều đối thủ cùng ngành không làm được: luôn thanh toán đúng hạn. Niềm tin tạo dựng được với các nhà cung cấp cuối cùng đã giúp Shein đạt lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh, khi người mua hàng trên toàn thế giới bị thu hút bởi sự lựa chọn dường như vô tận của quần áo giá rẻ.

Hãng thời trang nhanh Trung Quốc đánh bại mọi đối thủ chỉ bằng 1 tôn chỉ, 'cơn lũ' đặt hàng tới chóng mặt - Ảnh 1.

Derek Deng, đối tác cấp cao của Bain tại Thượng Hải, cho biết: “Cần có một chuỗi cung ứng linh hoạt và khả năng thương mại kết nối để duy trì thành công của Shein trong một thị trường luôn thay đổi”.

Được biết để quản lý mạng lưới nhà cung cấp phức tạp của mình, Shein đã phát triển một hệ thống kỹ thuật số nội bộ và yêu cầu các đối tác mới tham gia khóa đào tạo do bộ phận quản lý chuỗi cung ứng tổ chức. Ngoài ra, thông qua trang web có tên Geiwohuo, nghĩa là “đưa hàng cho tôi”, người bán trên Shein có thể truy cập nhiều mọi loại dữ liệu, bao gồm danh sách sản phẩm, đơn đặt hàng và quản lý hàng tồn kho. Khi một sản phẩm bán chạy và lượng hàng tồn kho sắp hết, hệ thống sẽ tự động sắp xếp lại đơn hàng từ nhà máy. Theo các nhà cung cấp, điều này cho phép Shein bổ sung lượng hàng mới chỉ trong 7 ngày so với 14 ngày tại Zara.

Sự nổi lên của Shein và các ứng dụng khác của Trung Quốc, bao gồm Temu của PDD Holdings, TikTok Shop của ByteDance và AliExpress của Alibaba Group Holding, đã làm thay đổi hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc. Bắc Kinh coi thương mại điện tử xuyên biên giới là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển của mình.

Tuy nhiên, ở thị trường nước ngoài, sự mở rộng nhanh chóng của Shein và những công ty khác đã thu hút sự chú ý. Mỹ và EU đều đang xem xét áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm giá rẻ mua từ các trang hàng trực tuyến, trong khi Indonesia được cho là đang cân nhắc mức thuế lên tới 200% đối với hàng hóa Trung Quốc để bảo vệ thương gia địa phương. 

Để duy trì tính cạnh tranh, Shein đang cố gắng thu hút nhiều người bán tham gia nền tảng để đa dạng loại hàng hóa cung cấp, từ các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da đến đồ dùng cho thú cưng, đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi và thiết bị nhỏ. Một trong những giám đốc phát triển kinh doanh của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết nếu Shein chỉ tập trung vào các thương hiệu của riêng mình như trước đây, tốc độ tăng trưởng sẽ đạt mức trần.

Shein, hiện vẫn là một công ty tư nhân, chưa tiết lộ chi tiết hoạt động kinh doanh và tài chính của mình. Hãng đã nhiều lần từ chối yêu cầu phỏng vấn của Post. Theo các nhân viên, người sáng lập kiêm CEO Sky Xu 40 tuổi “thoắt ẩn thoắt hiện” đến mức mọi người trong văn phòng thường không nhận ra ông.

Sky Xu, còn được biết đến với tên Yangtian Xu, thành lập Shein tại Trung Quốc vào năm 2008 với tên gọi ban đầu là ZZKKO - một trang thương mại điện tử bán váy cưới. Giờ đây, theo ước tính của riêng mình, thương hiệu đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia nhờ những bộ quần áo, giày dép và trang sức hợp thời nhưng giá vô cùng rẻ.

Được biết, Shein đang đẩy mạnh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Công ty có trụ sở tại Singapore đã bí mật nộp giấy tờ cho cơ quan quản lý thị trường Anh vào đầu tháng 6, theo một báo cáo của Reuters. Kế hoạch tại Mỹ trước đây đã gặp trở ngại bất chấp nỗ lực của Shein nhằm tránh liên đới quá nhiều đến Trung Quốc.

Theo một nguồn tin quen thuộc, do tự miêu tả mình là một công ty nước ngoài, Shein đang khiến một số quan chức chính phủ Bắc Kinh tức giận. Việc cần làm lúc này, là gã khổng lồ thời trang nhanh sẽ phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể mang lại doanh số ổn định. Yao của BrandAI cho biết: “Shein phải tìm kiếm cơ hội tăng trưởng và tạo sự khác biệt trong khi duy trì lợi nhuận của mình”.

Theo: SCMP, Business Insider


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết