A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá heo xuống thấp, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi giảm mạnh

Giá heo hơi thấp bất thường vào đợt cao điểm tiêu thụ Tết đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn Hoàng Anh Gia La

Ngày 10-1, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, cổ phiếu HAG), có thư gửi cổ đông về kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2022.

Theo đó, trong tháng 12-2022, giá heo hơi thấp hơn tháng 11-2022 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất - kinh doanh của HAGL, lợi nhuận trong tháng cuối cùng của năm 2022 chỉ còn 66 tỉ đồng, giảm đến 42% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do giá heo thời gian gần đây giảm mạnh dù bước vào mùa tiêu thụ cuối năm.

Thực tế, hiện giá heo hơi khu vực Đông Nam Bộ xoay quanh mức chỉ 50.000 – 55.000 đồng/kg trong khi chi phí chăn nuôi tăng. Theo giới chăn nuôi, với mức giá này, người nuôi heo xuất chuồng thời điểm này đang lỗ 500.000 đồng/con; các doanh nghiệp nuôi heo đa số huề vốn, trừ những doanh nghiệp có lợi thế riêng có thể lãi nhẹ.

Giá heo xuống thấp, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi giảm mạnh  - Ảnh 1.

Bầu Đức thăm trang trại chăn nuôi heo tại Gia Lai

Tuy nhiên, do kết quả kinh doanh khả quan các tháng trước đó nên lợi nhuận năm 2022 của HAGL vẫn đạt 1.181 tỉ đồng, vượt 5% kế hoạch do đại hội cổ đông thường niên HAGL thông qua hồi tháng 4-2022.

Theo HAGL, năm 2022, doanh thu của HAGL đạt 4.574 tỉ đồng, ngành cây ăn trái đóng góp nhiều nhất với 2.277 tỉ đồng, ngành chăn nuôi 1.620 tỉ đồng, ngành phụ trợ 677 tỉ đồng.

Giá heo xuống thấp, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi giảm mạnh  - Ảnh 2.

Xuất khẩu chuối đang thuận lợi

Riêng chăn nuôi, năm 2022, HAGL đã xuất chuồng khoảng 293.000 con heo thịt, bình quân 800 con/ngày.

Trước đó, bầu Đức rất kỳ vọng lợi nhuận năm 2022 sẽ vượt 20-30% khi các tháng cuối năm lợi nhuận thường tăng cao bởi quy luật hằng năm là thời điểm này giá heo hơi và chuối đều cao nhất năm và sản lượng tiêu thụ lớn.

Tuy nhiên, năm nay, thị trường có diễn biến lạ khi càng về cuối năm, giá heo hơi không những không tăng mà còn giảm do nguồn cung hồi phục nhanh trong khi nhu cầu lại giảm.

Dù vậy, mảng xuất khẩu chuối vẫn thuận lợi bởi thị trường chính là Trung Quốc có nhu cầu cao và nước này vừa "mở cửa" từ ngày 8-1.

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết Trung Quốc đang mùa đông nên nhu cầu tiêu thụ chuối rất cao. Chuối là loại trái cây được tiêu thụ nằm trong tốp 10 loại quả được dùng nhiều nhất, nhiều hơn cả thanh long. Thời điểm hiện tại, chuối vẫn được xuất khẩu đều sang Trung Quốc, chủ yếu bằng tàu container.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...