A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh số tháng 2 của FMC giảm 16% so với cùng kỳ

Theo báo cáo kinh doanh hợp nhất tháng 2/2024, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) mang về 11.3 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do lịch nghỉ Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2 nên FMC chỉ hoạt động 21 ngày, đơn hàng ít và nguyên liệu tôm ít do cuối vụ.

Ảnh minh họa

Về tình hình tiêu thụ, tôm thành phẩm đạt 982 tấn và nông sản thành phẩm đạt 87 tấn, lần lượt giảm 9% và 21% so với cùng kỳ.

Về sản xuất, sản lượng tôm thành phẩm trong tháng 2/2024 đạt 931 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Còn sản xuất nông sản thành phẩm đạt 63 tấn, giảm 69%.

Tháng trước, doanh số của FMC đạt 19.2 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm 1,614 tấn (tăng 45%), tiêu thụ nông sản thành phẩm đạt 189 tấn (tăng 16%).

Còn nhiều nỗi lo

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 1/2024 đạt 242 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất 275%, đạt 42 triệu USD. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2024, chiếm 17.5%.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 1 (đạt 41 triệu USD) tiếp nối đà tăng trưởng từ những tháng cuối năm 2023, tăng 77%. “Diễn biến xuất khẩu tôm sang Mỹ năm 2024 sẽ phần nào bị ảnh hưởng bởi vụ điều tra chống trợ cấp của Mỹ với tôm 4 nước, trong đó có Việt Nam”, VASEP lưu ý.

Xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cũng có sự tăng trưởng trong tháng 1; lần lượt đạt 37 triệu USD, 23 triệu USD và 30 triệu USD; tương ứng tăng 30%, 21% và 22% so với cùng kỳ.

Mặc dù con số trong tháng đầu năm tăng trưởng tích cực, nhưng theo VASEP, đa số các doanh nghiệp cho rằng vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn làm chậm khả năng phục hồi sản xuất, xuất khẩu.

Một số doanh nghiệp tôm cho biết đơn hàng đầu năm vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện vì sức mua của thị trường vẫn yếu. Song song đó vẫn còn loạt vấn đề như lượng tồn kho nhiều, giá mua thấp, khó cạnh tranh với tôm Ấn Độ, Ecuador…Trong khi đó, một số doanh nhìn thấy tín hiệu khả quan hơn về đơn hàng, nhưng lo lắng về nguồn nguyên liệu vì đang mùa nghịch, lại dịch bệnh nên sản lượng tôm thấp.

Ngoài ra, nguy cơ bị áp thuế chống trợ cấp cũng là một rào cản đối với nhà nhập khẩu ở Mỹ và các công ty xuất khẩu Việt Nam. “Giá chào bán tôm Việt Nam vẫn khá cao so với các nước khác, gây tâm lý e ngại cho nhà nhập khẩu”, VASEP cho biết.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...