A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu, kỳ vọng bứt phá cuối năm

TPHCM - Các doanh nghiệp đang nỗ lực mở rộng thị trường, nâng cao giá trị gia tăng và tận dụng thương mại điện tử, công nghệ để xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu, kỳ vọng bứt phá cuối năm

Doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đa dạng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Đình Trọng

Mở rộng thị trường, tận dụng thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), ngành chế biến gỗ đang nâng cao giá trị gia tăng thông qua chuyển đổi sang mô hình ODM (sản xuất dựa trên thiết kế gốc), đồng thời đẩy mạnh thương mại điện tử với các sàn lớn như Amazon, Alibaba… để tiếp cận khách hàng quốc tế. Trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ đạt 12 tỉ USD và hướng tới đạt 18 tỉ USD trong năm nay.

"Để sản phẩm gỗ đi vào thị trường thế giới, mỗi quốc gia phải tạo cho mình một phân khúc, cộng với việc đổi mới công nghệ. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải mở ra những kỹ năng mới, chọn lại phân khúc thị trường. Cuộc chơi quản lý dự án cũng phải làm lại với thiết kế và sản xuất tại Việt Nam” - ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA, lưu ý.

Dù thị trường xuất khẩu vẫn có nhiều khó khăn và biến động, song với việc đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ và liên tục cập nhật xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp kỳ vọng có thể đạt mục tiêu tăng trưởng của năm.

Tăng tốc xuất khẩu nhờ công nghệ và chuẩn quốc tế

Bà Trần Thị Ngọc Lan - Sáng lập Công ty TNHH Trà ANTO, kiêm Phó Trưởng phòng Kế hoạch Thị trường Công ty Cổ phần May Chiến Thắng - cho biết, Công ty Cổ phần May Chiến Thắng đã đạt 90% doanh thu từ xuất khẩu vào EU nhờ chủ động tìm kiếm nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước.

Trong khi đó, thương hiệu Hibiso của Công ty ANTO đã thành công xuất khẩu chính ngạch sang Hàn Quốc và Hà Lan, được miễn thuế nhập khẩu nhờ sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP và được kiểm định bởi tổ chức SGS.

Bà Lan khuyến nghị, để thành công trong xuất khẩu, doanh nghiệp cần chủ động điều chỉnh bao bì, nhãn mác sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn nhập khẩu, đồng thời sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để nhận ưu đãi thuế quan. Việc chuyển sang nguyên liệu tái chế, hợp tác với các tổ chức kiểm định quốc tế sẽ giúp nâng cao uy tín sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc, tham gia hội chợ thương mại quốc tế cũng là giải pháp hiệu quả để mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào những tháng cuối năm, điều quan trọng là phải tập trung khai thác mạnh mẽ các động lực mới. Trước hết, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học - công nghệ cần được triển khai quyết liệt hơn để gia tăng năng suất lao động cũng như năng suất các yếu tố tổng hợp.

Song song đó, phát triển tăng trưởng xanh và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu bắt buộc. Chúng ta phải từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước có chỗ đứng vững chắc hơn.

“Chúng ta cũng phải giữ vững mặt trận xuất khẩu, không chỉ hàng hóa mà cả dịch vụ, đồng thời có cơ chế hỗ trợ kịp thời cho những doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ chính sách thuế quan. Việc phối hợp chính sách cần bảo đảm hài hòa, vừa duy trì mục tiêu tăng trưởng, vừa giữ ổn định kinh tế vĩ mô” -Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho biết.


Lượt xem: 5
Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-viet-tang-toc-xuat-khau-ky-vong-but-pha-cuoi-nam-1585163.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...