A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐHĐCĐ Sabeco: Kế hoạch kỷ lục, thâu tóm Sabibeco và thay CEO

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) diễn ra vào sáng ngày 27/04. Tại đại hội, Doanh nghiệp đặt kế hoạch tăng trưởng ở cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, cũng là mức cao nhất lịch sử hoạt động doanh nghiệp.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của SAB ngày 27/04. Ảnh: Châu An

Hướng đến lợi nhuận kỷ lục 5.78 ngàn tỷ, nắm chi phối Sabibeco

HĐQT Sabeco đặt kế hoạch doanh thu gần 40.3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với thực hiện 2022. Kế hoạch lợi nhuận tăng 5%, đạt gần 5.78 ngàn tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh của Sabeco năm 2023

Nguồn: SAB
Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của Sabeco

Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết trong năm nay, SAB đẩy mạnh các dự án chiến lược để hợp nhất các nhà máy bia, bao gồm việc mua lại quyền sở hữu quyền chi phối CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây, trong đó có 6 nhà máy bia 2 nhà máy bao bì và thương hiệu bia Sagota. SAB cũng đang trong quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại CTCP Bia Sài Gòn Miền Tây từ 51% lên trên 70%.

Theo đánh giá của Sabeco, năm 2023 các doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ cuộc khủng hoảng năng lượng, tăng giá nguyên liệu và nhiên liệu vì cuộc chiến kéo dài giữa Nga - Ukraine. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện ngày 03/06/2022 về việc chấp hành các quy định về phòng chống tác hại của rượu bia, với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dẫu vậy, xu hướng người tiêu dùng dần chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn do thu nhập bị hảnh hưởng có thể tác động đến doanh thu. Cùng với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bia nhằm giành thị phần, và việc đồ uống có cồn phải chịu 3 loại thuế, đó là những thách thức mà Sabeco phải đối mặt trong năm 2023.

Về mặt cơ hội, Sabeco cho rằng năm 2023 là cơ hội vàng cho ngành bia với 3 yếu tố: cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; tiềm năng thị trường xuất khẩu.

Công bố thay thế Tổng Giám đốc trước thềm đại hội 

Ngày 26/04, HĐQT Sabeco công bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Neo Gim Siong Bennett kể từ ngày 01/10/2023. Đồng thời, bổ nhiệm ông Lester Tan Teck Chuan giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thứ hai của Sabeco kể từ thời điểm nêu trên.

Ông Lester (quốc tịch Singapore), được giới thiệu có hơn 25 kinh nghiệm trong ngành bia các thị trường Thái Lan, Myanmar, Mông Cổ, Singapore; hiện ông đang phụ trách mảng bia cho thị trường Thái Lan của công ty ThaiBev PLC.

Tân Tổng giám đốc của Sabeco. Ảnh: Châu An

THẢO LUẬN

Sẽ tấn công phân khúc cận cao cấp để cải thiện thị phần

Tính cạnh tranh của thị trường bia tại Việt Nam như thế nào khi các đối thủ đang tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh. Thị phần Sabeco ra sao, Công ty có kế hoạch gì để phát triển trong những năm tới?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Hiện tại thị trường bia cực kỳ cạnh tranh, thị phần của Sabeco đã tăng trưởng trong những năm qua. Thực tế cho thấy sự cạnh tranh trong thị trường bia sẽ ngày càng lớn mạnh. Như vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục kế hoạch của mình trong các giai đoạn chuyển đổi, để ngày càng chuyên nghiệp và đạt tiêu chuẩn quốc tế. SAB sẽ không chỉ tập trung vào một khía cạnh, mà còn nhiều vấn đề như bán hàng, sản xuất, con người, tất cả đều phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên của SAB đã thành công, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, Sabeco sẽ tấn công vào phân khúc cận cao cấp. Và để làm được điều đó, Sabeco có thể sẽ tự phát triển hoặc kết hợp với các đối tác khác. Đối với việc cải thiện hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng và sản xuất, tất cả sẽ giúp thị phần của Sabeco được cải thiện.

Thị phần phân khúc cận cao cấp?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Theo tôi là 20%, hiện phân khúc đó đang bị thống trị bởi một nhãn hàng. Nếu quý cổ đông nhìn vào phân khúc này, chúng tôi có Saigon Chill và Saigon Special, và trong phân khúc đó khi so sánh với nhãn chiếm ưu thế tuyệt đối, thị phần của chúng tôi đang khá nhỏ.

Như một phép ẩn dụ, nếu một ly nước đầy một nửa, nghĩa là nó chưa đầy. Nhưng với chúng tôi, nó có nghĩa là còn nhiều cơ hội. Trong tương lai, tôi tin sẽ có sự cải thiện hơn nữa.

Giá của các nguyên vật liệu ra sao, công ty đã chốt đến tháng nào?

Phó TGĐ Koo Liang Kwee Alan: Ở Sabeco, chúng tôi có chiến lược mua trước thông qua hợp đồng tương lai. Tùy thuộc vào các loại nguyên vật liệu, chúng tôi sẽ thường mua trước 6 - 9 tháng. Có thể nói, chúng tôi đã an toàn đối với biến động giá nguyên vật liệu trong năm nay.

Với bia lon, sự an toàn sẽ kéo dài đến hết quý 3. Và bởi chúng tôi đã chốt giá hợp đồng tương lai từ cuối năm trước, nên khả năng năm nay sẽ thấy mảng chi phí này tăng cao hơn. Chúng tôi cũng dự báo được chuyện giá nguyên vật liệu sẽ tăng, chúng tôi đã có giải pháp để tối ưu chi phí, qua đó kỳ vọng biên độ lợi nhuận được giữ nguyên.

Kế hoạch đầu tư 2 - 3 năm tới?

Phó TGĐ Koo Liang Kwee Alan: Trong chi phí năm 2023 có một phần chi phí mua lại các nhà máy. Vì chúng tôi còn dư một khoản từ năm ngoái, nên năm nay có dư khoảng 50 - 70 triệu USD. Trong đây có các chi phí mở rộng nhà máy, theo như kế hoạch mất khoảng 2 - 3 năm. Tôi hy vọng sẽ giúp quý cổ đông hiểu được phần nào.

"Thị phần SAB đang tăng nhanh hơn bất kỳ hãng nào"

Tại sao có hai khoản M&A về Sabibeco và bao bì Sài Gòn?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Khi SAB chi phối, Công ty sẽ hợp nhất được kết quả tài chính, qua đó có thêm lợi nhuận. Khi có thể cùng nhau hợp sức làm việc, mức lợi nhuận sẽ cao hơn nữa.

Riêng Sabibeco, chúng tôi biết ông Văn Thanh Liêm – Chủ tịch HĐQT, và được biết rằng Sabibeco có những nhãn hàng tốt, nội tại tốt. Bằng cách làm việc cùng nhau, tôi tin chúng ta sẽ có thể cải thiện nhiều điều. Sabeco khi hợp tác với Sabibeco, tôi tin sẽ có sự cải thiện về sản xuất, và có sự cộng hưởng từ những thương hiệu của cả hai nhãn hàng.

Chi phí quảng cáo dẫn đến chi phí bán hàng năm 2022 tăng hơn 20%. Chi phí này đã giúp gì cho doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Việc thị trường cạnh tranh, và chúng tôi đã đầu tư nhiều, nhưng chúng tôi sẽ đầu tư thêm. Đối với nhiều người, chi phí marketing chỉ là chi phí, nhưng Sabeco cho rằng đây là một khoản đầu tư. Với các khoản đầu tư như vậy, giá trị mang lại sẽ từ ngắn hạn đến trung và dài hạn. Chúng tôi tin rằng lợi nhuận ngắn hạn sẽ tăng, và trong dài hạn còn tăng nhiều hơn nữa. Khi có một nhãn hàng đủ mạnh, chúng ta không cần đưa sản phẩm đến cho người tiêu dùng, mà họ tự tìm đến chúng ta. Nếu nhãn hàng đủ mạnh, đơn vị phân phối cũng sẽ tự tìm đến, thay vì phải đi tìm. Và nếu nhãn hàng đủ mạnh, cán bộ nhân viên cũng được động viên rất nhiều trong công tác bán hàng, cũng như các đối tác, kênh phân phối.

Kế hoạch cạnh tranh với Habeco và Heineken tại thị trường miền Bắc?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Trước khi trả lời, xin dành sự cảm ơn tới các nguyên chủ tịch, giám đốc điều hành của Sabeco vì nền tảng rất tốt tại thị trường miền Bắc.

Trong 5 - 8 năm qua, thị phần tại miền Bắc đã tăng gần gấp đôi, hiện tại đang nắm giữ vị trí thị phần thứ hai tại miền Bắc và đang tiếp tục tăng trường. Khi nói về các khoản đầu tư, chúng ta phải đầu tư về nền tảng và con người. Tôi nghĩ rằng kế hoạch hiện tại đang chứng minh được hiệu quả, vì thị phần đang tăng nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào trên thị trường.

Tại sao các nhà hàng, quán ăn lớn tại TPHCM không bán nhiều bia Sài Gòn? Liệu có kế hoạch gia tăng các điểm bán hay không?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Các đối thủ cạnh tranh tại TPHCM rất mạnh. Họ có thương hiệu mạnh, sản phẩm cũng đã có thị trường lâu rồi. Thị phần của họ có lẽ là cao nhất thế giới.

Nhưng như đã chia sẻ, trong những năm qua thị phần của Sabeco đã gia tăng. Các đối thủ của chúng ta sẽ bảo vệ thị phần của họ, còn chúng ta thì tấn công vào đó.

Thực tế, có rất nhiều điểm tại TPHCM có bán bia Sài Gòn. Nếu quý cổ đông muốn tới đó, chúng tôi sẽ cung cấp địa điểm. Nếu có ai rành về thị trường bia ở TPHCM, có thể thấy so với 10 năm trước, vị thế của chúng tôi đã cải thiện như thế nào. Với khoản đầu tư vào 6 trụ cột giai đoạn 2, tôi tin chúng ta sẽ phát triển nhanh hơn.

Lượng phát thải nhà kính của Công ty là bao nhiêu?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Đây là câu hỏi hay. Sabeco đã theo đuổi các sáng kiến phát triển bền vững trong thời gian dài. Chúng tôi đã có những sáng kiến bảo vệ môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Thực chất, trước đây chúng tôi không dùng khái niệm “phát triển bền vững”. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ kết hợp mọi sáng kiến phát triển bền vững để tạo ra cái gọi là “bền vững” thật sự.

Chúng tôi đã tuyển dụng thêm một giám đốc về phát triển bền vững để tiếp tục phát triển công tác này.

Doanh thu xuất khẩu trong 3 quý gần nhất không tốt

Bối cảnh tương lai, ban điều hành có nghĩ khả năng tiêu thụ bia được phục hồi? Việc phát triển du lịch có đóng góp gì không?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Tiếc là tôi không phải thầy bói. Nhưng chắc cổ đông cũng đã nghe về tình hình hiện tại trên thế giới. Hiện tại, thị trường tài chính thế giới đang ổn định trở lại. Lãi suất cũng đang dần ổn định, tại Việt Nam còn đang bắt đầu giảm. Như vậy tôi tin rằng, tiêu thụ sẽ có thể phục hồi. Tuy nhiên, đây cũng không phải yếu tố duy nhất. Việt Nam mạnh về xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu nhiều sản phẩm ra thế giới.

Nhưng với Sabeco, doanh thu xuất khẩu trong 3 quý gần nhất không tốt. Khi các thị trường thế giới ổn định, tôi tin khả năng xuất khẩu của Sabeco cũng được cải thiện.

Hiện tại cũng có nhiều nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam. Và những khoản đầu tư này sẽ giúp tạo ra các công việc, cũng như cải thiện tình hình kinh doanh. Khi đời sống của người dân được cải thiện, khả năng tiêu thụ cũng sẽ được phục hồi.

Riêng đối với ngành du lịch, Trung Quốc hiện đã mở cửa lại. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều du khách từ Trung Quốc tới Việt Nam hơn, và mong số lượng khách sẽ sớm vượt mức 15 triệu khách.

Có thêm du khách, không hẳn là họ sẽ uống bia. Nhưng điều đó có nghĩa ngành du lịch khách sạn sẽ được phục hồi, nhiều công việc được tạo ra, và những người được tuyển dụng sẽ được cải thiện cuộc sống, qua đó kỳ vọng đóng góp vào tiêu thụ bia.

Nhìn chung, tôi kỳ vọng sự phục hồi sẽ đến trong 6 tháng cuối năm, nhưng chưa tính tới các yếu tố bất ngờ.

Tình hình đất đai của Sabeco?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Đây là vấn đề phức tạp. Trong những năm gần đây, chỉ có hai dự án được thông qua tại TPHCM. Tôi cũng không nghĩ là các vấn đề về bất động sản sẽ nhanh chóng được giải quyết trong 3 - 5 năm tới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi kỹ càng, cũng như đối thoại với các cổ đông liên quan để chúng ta có sự cập nhật về diễn biến sắp tới. Chúng tôi cũng đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo các tỉnh để thảo luận rồi.

Nếu tính luôn cả kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ chi trả cổ tức là như thế nào?

Phó TGĐ Koo Liang Kwee Alan: Nên chia câu hỏi thành hai phần. Đối với năm 2022, chúng tôi có tờ trình về khoản cổ tức bổ sung là 15% trên mệnh giá cổ phiếu. Riêng đối với kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng, sau khi được ĐHĐCĐ thông qua, chúng tôi sẽ tiếp tục quy trình và khả năng thực hiện vào đầu năm sau. Chúng ta sẽ chờ xem kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng như thế nào, vì đây là một trong nhưng trụ cột của giai đoạn 2.

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Với kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng, nếu thông qua phát hành và năm tới giữ nguyên tỷ lệ như năm nay, nghĩa là cổ tức nhận được sẽ được tăng gấp đôi.

"Dịch bệnh là tiêu cực, nhưng tích cực là giá nguyên vật liệu đang giảm"

Liệu Công ty có kế hoạch phát triển sản phẩm mới như bia không cồn trong tương lai?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Hiện tại chúng tôi đã có phát triển sản phẩm bia không cồn, nó nằm trong chính sách phát triển của chúng tôi. Và Sabeco cũng có những sản phẩm mới trong kế hoạch.

Công ty tin rằng đạt được kế hoạch 2023 khi COVID-19 đang quay trở lại? Kế hoạch này đã tính đến những yếu tố bất ngờ chưa?

TGĐ Neo Gim Siong Bennett: Riêng với kế hoạch 2023, chúng tôi đã thông qua từ tháng 2. Tại thời điểm đó, có thể thấy rằng thị trường khó khăn rồi, và hiện còn khó khăn hơn. Năm 2023 chúng tôi đã có tính đến các yếu tố bất ngờ, nhưng có lẽ là chưa tính đủ. Tuy nhiên nhìn lại những năm qua, chúng tôi hầu như luôn đạt kế hoạch, nếu không cũng là gần đạt tới. Chúng tôi chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Dịch bệnh là tiêu cực, nhưng tích cực là giá nguyên vật liệu đang giảm, như vậy chúng tôi sẽ cố gắng để đạt kế hoạch.

Tại sao có quyết định thay thế TGĐ?

Ông Michael Chye Hin Fah – Thành viên HĐQT, Thành viên Ủy ban kiểm toán, được Chủ tịch ủy quyền chủ toạ: Đối với những ai chưa biết, ông Bennett đã ở đây 5 năm rồi, và đó là khoảng thời gian lâu để xa gia đình. Ông Bennett đã làm nhiều điều trong công cuộc chuyển đổi Sabeco trong năm qua.

Riêng năm 2022 vừa qua, lợi nhuận của Sabeco đạt mức kỷ lục, dẫn đến đề xuất thưởng cổ phiếu cho cổ đông. Và chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa nhân sự mới, ý tưởng mới vào công tác lãnh đạo. Như ông Bennett chia sẻ, thời gian qua là một hành trình dài. Ông Bennett là người đi đầu tiên, và giờ là lúc ông truyền lại ngọn lửa cho người kế nhiệm.

Chúng tôi tin tưởng ông Lester – Tân TGĐ sẽ đưa Sabeco lên một tầm cao nữa. Xin cảm ơn

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Chia thêm cổ tức đặc biệt, tổng tỷ lệ 50% cho năm 2022

So với kế hoạch từ ĐHĐCĐ thường niên 2022 là 35%, Sabeco dự kiến chia cổ tức thực tế cho cổ đông ở mức 50% - tương đương cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 5,000 đồng. Trong đó, 15% là cổ tức đặc biệt, sau khi Doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2022 (5.5 ngàn tỷ đồng).

Do trước đó đã chi trả 35%, phần còn lại sẽ được chi trả dự kiến vào 07/07/2023.

Đối với kế hoạch cổ tức 2023, Sabeco giữ mức chi trả tương đương kế hoạch 2022 là 35%.

Phát hành 641 triệu cp, tăng gấp đôi vốn điều lệ

HĐQT Sabeco trình đại hội phương án phát hành hơn 641 triệu cp (tương đương toàn bộ cổ phiếu đang lưu hành) cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 (hơn 13 ngàn tỷ đồng).

Tỷ lệ thực hiện là 1:1 – cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 1 cp mới, thời gian dự kiến trong năm 2023 sau khi được UBCKNN phê duyệt. Số cổ phiếu mới không bị hạn chế chuyển nhượng. Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ tăng lên hơn 12.8 ngàn tỷ đồng.

Về cơ cấu nhân sự, HĐQT Sabeco trình danh sách các ứng viên được tái đề cử cho vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây đều là các Thành viên HĐQT của Sabeco nhiệm kỳ 2018 - 2023, do công ty mẹ là Công ty TNHH Vietnam Beverage (Vietbev) đề cử. Được biết, Vietbev thuộc sở hữu của Thaibev, là một trong những doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Danh sách ứng viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Sabeco

Nguồn: SAB

Mức thù lao cho HĐQT và Ủy ban kiểm toán năm 2023 dự kiến là 7.76 tỷ đồng, tăng 44% so với thực hiện năm trước. Trong đó, Thành viên HĐQT (7 người) nhận 5.4 tỷ đồng; Ủy ban kiểm toán (3 người) nhận hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó Ủy ban tiến cử và lương thưởng sẽ tăng từ 1 lên 4 người, dự kiến nhận 798 triệu đồng. Ngoài ra, năm 2023 sẽ có thêm Ủy ban Phát triển bền vững và quản trị rủi ro với 3 thành viên, mức thù lao kế hoạch 540 triệu đồng.

Trực tuyến

Tiếp tục cập nhật


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết