A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chờ cú hích từ khách Ấn Độ

Việt Nam đang là điểm đến du lịch nước ngoài phổ biến thứ 2 đối với người Ấn Độ. Ngành du lịch cần nắm bắt cơ hội lớn để đón dòng khách quốc tế này

Theo Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019 - trước thời điểm xảy ra COVID-19. Trong các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam, Ấn Độ có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 141.000 lượt khách.

Điểm đến phổ biến

Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Agoda Việt Nam cho hay có sự gia tăng đáng kể về số lượng khách Ấn Độ du lịch đến Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Dữ liệu hệ thống của nền tảng du lịch trực tuyến này cho thấy Việt Nam đang là điểm đến du lịch nước ngoài phổ biến thứ 2 đối với người Ấn Độ (Thái Lan xếp hạng 1). Trong khi trước đại dịch, Việt Nam xếp thứ 13 trong danh sách điểm đến quốc tế của Ấn Độ.

Việt Nam được đánh giá cao khi nhạy bén khai thác nguồn khách du lịch tiềm năng như Ấn Độ. Đại diện Agoda nhấn mạnh việc mở đường bay giữa 2 nước và Việt Nam cấp thị thực (visa) điện tử cho Ấn Độ đã góp phần vào sự gia tăng lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, phân tích chỉ số tìm kiếm năm 2023 cho thấy người dân Ấn Độ đang có nhu cầu đến Việt Nam du lịch, tăng đột biến tới 390% so với năm 2019.

"Trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam. Hiện tại, việc các hãng hàng không trong nước mở thêm đường bay thẳng đến Ấn Độ phần nào cải thiện khả năng di chuyển giữa 2 nước. Việt Nam cách Ấn Độ không xa lắm, chỉ mất 4 đến 5 giờ bay là có thể đến hầu hết các vùng của đất nước. Khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn" - bà Phương Hoàng nói.

Chờ cú hích từ khách Ấn Độ - Ảnh 1.

Đoàn khách Ấn Độ trong hành trình khám phá Huế - Đà Nẵng - Hội An tháng 3-2023. Ảnh: BÌNH AN

Hướng đến thu hút khách trung, cao cấp

Theo Vietnam Airlines, nguồn khách du lịch nước ngoài của Ấn Độ rất tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2019, khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đạt tới 26,9 triệu lượt và dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không Ấn Độ sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, trở thành thị trường lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Nắm bắt xu hướng này, Vietnam Airlines vừa đưa vào khai thác đường bay giữa Hà Nội và Mumbai. Đây là đường bay thứ 2 của hãng kết nối Việt Nam và Ấn Độ, sau thủ đô New Delhi. Ông Trần Sỹ Sơn, Tổng Giám đốc Công ty PYS Travel, nhận định điều này góp phần thu hút lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam, đặc biệt là các khách du lịch trung - cao cấp có thời gian lưu trú dài ngày, yêu cầu về dịch vụ cao cấp cũng như khả năng chi trả cao hơn cho mỗi chuyến đi.

Hãng hàng không Vietjet dự kiến mở đường bay tiếp theo giữa TP HCM và Kochi từ ngày 12-8, kỳ vọng sẽ tạo nên một cơn sốt du lịch khám phá thương cảng cổ kính miền Tây Nam Ấn Độ. Trước đó, các hãng hàng không cũng đã mở một loạt đường bay kết nối Phú Quốc với thủ đô New Delhi và TP Mumbai; giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng đến các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Ấn Độ như Ah-Medabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru)…

Thời gian qua, Vietravel đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức nhiều đợt xúc tiến để giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch và nhận nhiều tín hiệu khả quan.

"Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của công ty đặt ra cho năm nay thu hút trên 200 đoàn khách với hơn 3.000 lượt khách, giai đoạn 2 năm 2024 sẽ tăng trưởng đột phá khi Vietravel khai thác thêm các chuyến bay thuê bao (charter) cùng Vietravel Airlines kết nối nguồn khách tại các thành phố lớn của Ấn Độ" - bà Phương Hoàng nói.

Ông Trần Sỹ Sơn cho biết sau thành công của chuyến Famtrip 2023 Welcome to Vietnam: Đà Nẵng - Hội An - Huế tổ chức tháng 3-2023 với sự tham gia của hơn 20 đối tác lữ hành, cơ quan truyền thông Ấn Độ, năm nay, PYS Travel tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung - cao cấp; đi theo nhóm gia đình, cặp đôi hưởng tuần trăng mật. Dòng khách MICE cũng là dòng khách mà PYS Travel tập trung hướng đến.

"Thị trường khách du lịch Ấn Độ rất tiềm năng nhưng không dễ phục vụ. Để thu hút nhiều hơn nữa thị trường khách này, gia tăng doanh thu, khả năng chi trả của khách, cần sự phối hợp đồng bộ từ phía doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ từ các cơ quan, ban, ngành du lịch và địa phương" - ông Trần Sỹ Sơn nói.

Cần sự định hướng trong thu hút khách

Khách du lịch Ấn Độ đặc biệt ưa thích các điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Phú Quốc, Hà Nội, TP HCM. Du khách thường lựa chọn bay thẳng, có nhu cầu mua sắm cao, tỉ lệ ăn chay cao. Đối tượng khách chơi golf khá đáng kể và có tần suất đi cao, yêu cầu dịch vụ tốt.

Tổng Giám đốc Công ty TSTourist Lại Minh Duy cho hay doanh nghiệp cần sự định hướng cụ thể, rõ ràng từ phía cơ quan quản lý về chiến lược đón khách Ấn cùng với đó là sự hỗ trợ để cải thiện cơ sở hạ tầng. Doanh nghiệp cũng mong các cơ quan ban ngành hỗ trợ trong việc thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam như chính sách thông thoáng hơn về visa, các hoạt động xúc tiến du lịch, hội chợ du lịch quốc tế...

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...