A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Apple: Gã khổng lồ đầu tiên cán mốc 3,000 tỷ đô, thăng hoa nhờ iPhone và kỳ vọng về kính Vision Pro

Ngày 30/06, Apple trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới vượt mốc vốn hóa 3,000 tỷ đồng. Đây là cột mốc phản ánh tác động lâu dài của chiếc iPhone, một sản phẩm hiếm có đã làm thay đổi cuộc sống và thương mại trên khắp thế giới.

Ra đời từ một nhà để xe ở California với tư cách là một công ty máy tính lập dị vào năm 1976, Apple hiện có giá trị gấp đôi đối thủ lâu năm Google và gấp 7 lần Exxon Mobil (vốn từng là công ty giá trị nhất thế giới trong nhiều năm).

“Táo khuyết” giờ đã trở thành cái tên hằn sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và là cơ hội cho các nhà đầu tư có niềm tin vững chắc vào sự thống trị của những chiếc iPhone.

Từ đầu năm 2023, cổ phiếu Apple tăng vọt nhờ khai thác nhu cầu từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ và việc tung ra sản phẩm mới đầu tiên trong gần 1 thập kỷ: Một chiếc kính sử dụng thực tế ảo có giá 3,499 USD. CEO Tim Cook đã gọi chiếc kính này là nền tảng cho “điện toán không gian”.

Đế chế vững chắc bất chấp "cơn bão" kinh tế

Cổ phiếu “táo khuyết” đã tăng gần 50% kể từ đầu năm và vượt xa mức tăng của chỉ số Nasdaq Composite. Apple cần 42 năm để vượt mốc 1,000 tỷ USD trong năm 2018, và mất thêm 2 năm để cán mốc 2,000 tỷ USD trong nmă 2020. Gần 3 năm sau đó, họ lại lập kỷ lục mới trên mốc 3,000 USD.

Hồi tháng 1/2022, Apple đã từng vượt mốc 3,000 USD trong phiên nhưng không giữ được đến cuối phiên. Tính tới khép phiên ngày 30/06, cổ phiếu này ở mức 193.97 USD/cp và vốn hóa thị trường ở mức 3,050 tỷ USD.

Cổ phiếu Apple thăng hoa

Dan Morgan, Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư cấp cao tập trung vào công nghệ tại Synovus Trust, cho biết Apple là thiên đường cho các nhà đầu tư trong hầu hết mọi tình huống vì “sở hữu dòng tiền và cơ sở khách hàng khổng lồ”. Ông nói thêm: “Đó là một cổ phiếu mà các nhà đầu tư sẽ mua ngay cả khi kinh tế bất ổn”.

Sức mạnh của đế chế Apple phần lớn đến từ iPhone, sản phẩm chiếm khoảng một nửa doanh thu hàng năm của hãng. Công ty đã bán được hơn 2 tỷ chiếc iPhone kể từ khi sản phẩm được giới thiệu vào năm 2007. Dù doanh số bán iPhone không còn tăng nhanh như trước, nhưng quyết định tăng giá của Apple với việc ra mắt dòng sản phẩm iPhone Pro vào năm 2019 đã thúc đẩy doanh số.

Apple cũng đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh phụ trợ xoay quanh iPhone, với mục tiêu tạo thêm doanh số bán hàng và giữ khách hàng gắn bó với hệ sinh thái của mình, chẳng hạn như cho ra mắt tài khoản tiết kiệm lãi suất cao ngay trên iPhone.

Những bước tăng phi mã của cổ phiếu Apple cũng phản ánh sự vững chắc của “táo khuyết” khi đối mặt với hàng loạt thách thức. Điều này cho phpé họ hồi phục nhanh hơn so với phần lớn các đối thủ khác trong ngành công nghệ.

Apple đã vượt mặt đối thủ lâu năm Microsoft. Gã khổng lồ đằng sau hệ điều hành Windows cán mốc 2,000 tỷ USD vào năm 2021, một năm sau Apple, và có lúc vượt mặt Apple trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Vốn hóa của Apple bằng 10 công ty công nghệ cộng lại

Từ đầu năm 2023, cổ phiếu Microsft tăng hơn 40%, một phần đến từ việc hợp tác độc quyền với OpenAI, công ty đứng đằng sau chatbot ChatGPT đình đám trong thời gian gần đây. Hiện vốn hóa thị trường của Microsoft ở mức 2,500 tỷ USD.

Cuối năm 2022, Apple gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất. Hồi tháng 11, họ cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng do Trung Quốc áp biện pháp kiểm soát dịch. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Đến khi bước vào mùa lễ hội, Apple không thể đáp ứng nhu cầu iPhone 14. Trong năm đó, cổ phiếu Apple giảm gần 30%.

Năm nay, Apple ghi nhận 2 quý giảm doanh thu liên tiếp. Trong 1 thập kỷ qua, đây chỉ mới là lần thứ 3 xảy ra hiện tượng này.

Trong quý kết thúc vào ngày 01/04/2023, “táo khuyết” ghi nhận doanh thu 94.8 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các giám đốc nhấn mạnh việc kinh doanh iPhone đang “ăn nên làm ra” ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia, Mỹ Latinh và Trung Đông. Từ đó, niềm tin của nhà đầu tư cũng được củng cố.

“iPhone thực sự là một sản phẩm toàn cầu và chúng tôi đang làm tốt ở các thị trường mới nổi”, CFO Apple Luca Maestri cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5/2023. “Nhờ đó, chúng tôi trụ vững trước một số thách thức về kinh tế vĩ mô”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...