A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người tiêu dùng Việt lạc quan về tương lai dù vẫn còn lo ngại về tài chính

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam giúp người tiêu dùng Việt cảm thấy lạc quan hơn về "sức khỏe tài chính" của họ so với người tiêu dùng trong khu vực.

Theo nghiên cứu hàng đầu của United Overseas Bank (UOB) về tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) năm 2023, công bố ngày 1/11, người tiêu dùng ở Việt Nam có tâm lý lạc quan hơn so với người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Người tiêu dùng Việt lạc quan về tương lai dù vẫn còn lo ngại về tài chính

Người Việt lạc quan về tương lai dù vẫn còn lo ngại về tài chính

Hơn 3 trong 4 người trả lời khảo sát tại Việt Nam cho biết họ kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào thời điểm tháng 6 năm sau. Điều này mặc dù lạm phát cũng như các chi phí sinh hoạt gia tăng đã nhóm lên nỗi lo lắng về suy thoái kinh tế ở người tiêu dùng Việt Nam, với 3 trong số 4 người tham gia khảo sát cho rằng sẽ có suy thoái kinh tế ở Việt Nam trong 6 đến 12 tháng tới. Tâm lý lo ngại này đã gia tăng so với năm ngoái ở khắp các phân khúc độ tuổi cũng như thu nhập của những người tham gia khảo sát.

Ngoài ra, sở thích áp dụng các kênh thanh toán và ngân hàng kỹ thuật số tiếp tục có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Người tiêu dùng đang ưa chuộng các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại và các phương thức thanh toán kỹ thuật số mới như ví điện tử/thanh toán dựa trên mã QR, nền tảng thanh toán thương mại điện tử và thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng trên ví di động.

"Trong lĩnh vực thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam cho thấy họ là người am hiểu những công nghệ mới nhất. Ví điện tử, thanh toán qua thẻ trên ứng dụng ví di động và nền tảng thanh toán thương mại điện tử là những phương thức thanh toán phổ biến nhất với lần lượt 67%, 58% và 55% số người được khảo sát sử dụng chúng trong năm qua. Bốn trong năm người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng ví điện tử ít nhất một lần một tuần và bốn trong năm người tiêu dùng có xu hướng giới thiệu ví điện tử cho người khác. Momo là ví điện tử được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, tiếp theo là ZaloPay và VNPay"- nghiên cứu cho biết.

Cũng theo nghiên cứu, ba trong năm người tiêu dùng ở Việt Nam quan tâm muốn tìm hiểu thêm về đầu tư bền vững. 40% cho biết họ đã đưa các khoản đầu tư bền vững vào danh mục đầu tư của mình và 58% sẽ xem xét thực hiện đầu tư bền vững nếu nó phù hợp với khẩu vị rủi ro của họ. Chín trong số 10 người tiêu dùng nói rằng đầu tư bền vững giúp đạt được mục tiêu kép là đạt được lợi nhuận tài chính đồng thời có lợi cho môi trường.

Người tiêu dùng Việt lạc quan về tương lai dù vẫn còn lo ngại về tài chính
Các phương thức thanh toán số ngày càng phổ biến ở Việt Nam

Ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam - cho biết: Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam đã giúp cho người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy lạc quan hơn về sức khỏe tài chính của họ so với người tiêu dùng trong khu vực. Trong khi người tiêu dùng vẫn quan ngại về lạm phát cao, điều đáng khích lệ là họ vẫn không ngừng đón nhận một kỷ nguyên mới của số hóa. Với tư cách là một tổ chức tài chính, các phát hiện và hiểu biết sâu sắc của nghiên cứu về những ưu tiên của người tiêu dùng, thói quen tiết kiệm, hành vi tài chính và sở thích kỹ thuật số của họ là vô cùng giá trị.

Người tiêu dùng Việt lạc quan về tương lai dù vẫn còn lo ngại về tài chính

Đại diện Ngân hàng UOB Việt Nam, Công ty quản lý Quỹ UOBAM Việt Nam, BCG Việt Nam và KOL Giang Ơi chia sẻ xung quanh nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2023 được công bố ngày 1/11/2023.

“Với tư cách là một tổ chức tài chính, các phát hiện và hiểu biết sâu sắc của nghiên cứu về những ưu tiên của người tiêu dùng, thói quen tiết kiệm, hành vi tài chính và sở thích kỹ thuật số của họ là vô cùng giá trị. Điều này cho phép chúng tôi hiểu khách hàng hơn để điều chỉnh dịch vụ của mình theo nhu cầu của họ và nâng cao các nỗ lực tương tác của chúng tôi”-

Được biết kể từ tháng 5 năm 2023, UOB Việt Nam đã hợp tác chiến lược với Công ty Quản lý quỹ UOB Asset Management Việt Nam (UOBAM Việt Nam) để mang đến các giải pháp đầu tư bền vững và sáng tạo. Theo đó, các khách hàng của UOB có thể tiếp cận với Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam (UVEEF) do UOBAM Việt Nam quản lý. Quỹ này tập trung đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc, tiềm năng tăng trưởng tốt và xếp hạng ESG cao.

ACSS là nghiên cứu hàng đầu của UOB phân tích tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Đây là năm thứ 4 nghiên cứu được triển khai. Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 26 tháng 6 năm 2023 và đã khảo sát trực tuyến 3.400 đáp viên tại 5 nước, trong đó bao gồm 600 đáp viên tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên UOB hợp tác với Công ty tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group trong nghiên cứu này.

Mai Ca


Nguồn:https://congthuong.vn/nguoi-tieu-dung-viet-lac-quan-ve-tuong-lai-du-van-con-lo-ngai-ve-tai-chinh-282614.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết