Công nghệ thử màu son, quần áo trên mà không cần đến cửa hàng: Nỗ lực hút 1/5 dân số Việt mua hàng thời trang - làm đẹp của ngành TMĐT
Ngành thời trang - làm đẹp đang trở thành "miếng bánh ngọt" béo bở mà cả các thương hiệu và sàn TMĐT đều muốn khai thác.
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt gần 40 tỷ USD vào năm 2025. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng Thương mại điện tử ở Việt Nam cũng đang tăng lên và dự kiến sẽ đạt 70,9 triệu người dùng vào năm 2025. Trong khi đó, nền tảng TMĐT Lazada dự báo Việt Nam đang trên đường vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, trong vài năm tới.
Cũng theo thống kê của đơn vị này, danh mục sản phẩm phổ biến nhất đối với người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong 12 tháng qua là thời trang (69%), tiếp theo là chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, với 59% người tiêu dùng.
Bên cạnh việc thu hút các thương hiệu lớn lên sàn TMĐT và hợp tác tạo các chiến dịch mua sắm, khuyến mãi thì gần đây, một vài sàn TMĐT đã bắt đầu tập trung phát triển công nghệ để tăng trải nghiệm người dùng ở ngành hàng thời trang - làm đẹp. Công nghệ AR (thực tế tăng cường - Augmented Reality) được chứng minh là mang lại lợi thế trong việc thu hút khách hàng mới cho ngành bán lẻ và TMĐT. AR đã cho thấy tiềm năng to lớn để chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm mua hàng và mua sắm ảo của khách hàng.
Theo Statista, đến năm 2022, phân khúc bán lẻ sẽ chiếm 5% thị trường phần mềm AR và MR (thực tế hỗn hợp), chỉ riêng AR sẽ mang lại doanh thu bán lẻ đạt 80 tỷ USD vào năm 2022.
Trên thực tế, Lazada đã ra mắt giải pháp cho phép người tiêu dùng yêu thích làm đẹp có thể thử các màu son môi ảo với Magic Mirror, một máy quay video selfie thực tế tăng cường từ năm 2019. James Chang, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Lazada cho biết: “Với chiến lược Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) của Lazada, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với nhiều đối tác thương hiệu và giới thiệu các ứng dụng công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh Thương mại điện tử trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người dân tại Đông Nam Á”.
Tính tới thời điểm hiện tại, Estée Lauder Companies (ELC) Group, L'Oreal, Shu Uemura… là những thương hiệu tiên phong hợp tác ứng dụng công nghệ Trải nghiệm sản phẩm trực tuyến - Virtual Try On (VTO) trên nền tảng này.