Ứng dụng công nghệ tạo sinh kế, đẩy nhanh giảm nghèo - Nhìn từ chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình”
Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đã, đang mở ra thêm nhiều cơ hội giúp người dân tạo thêm sinh kế, giảm nghèo hiệu quả bền vững hơn. Chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” mới được tổ chức tại Lai Châu mới đây là thêm một minh chứng rõ nét của việc công nghệ đã đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc giúp người dân tạo sinh kế, thoát khỏi cái nghèo đeo bám.
Từ câu chuyện giúp đồng bào thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất, tăng thu nhập…
Khoai sâm đất, còn gọi là khoai sâm, sâm hoàng sin cô, là loại cây ăn củ được trồng phổ biến và quen thuộc tại các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là Lào Cai và Lai Châu. Khác với vẻ ngoài xù xì không mấy đẹp mắt, khi được trực tiếp thưởng thức, nhiều du khách đến với Lào Cai và Lai Châu đã bất ngờ đến thảng thốt khi được thưởng thức vị ngọt mát rất thanh của thứ củ lạ này.
Những năm qua, từ sự yêu thích của du khách, tại Lào Cai và Lai Châu, diện tích trồng khoai sâm đất ngày càng tăng, dần trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mang lại nguồn sinh kế cho người dân. Tuy nhiên, đầu ra cho khoai sâm đất những năm qua gần như không ổn định, năm được giá, năm lại mất giá, thậm chí có thời gian dài, giá khoai sâm đất chỉ đạt mức thấp, khoảng 2.000–6.000 đồng/kg, làm người trồng khoai nản lòng.
Trước thực tế đó, đồng thời cũng trong nỗ lực kiến tạo sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mang lại nguồn sinh kế ổn định cho người dân và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương, tháng 9/2025, TikTok Shop và UBND xã Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu phối hợp triển khai chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” nhằm hỗ trợ người dân Sìn Hồ quảng bá văn hoá, con người và sản vật Sìn Hồ tới người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ (Lai Châu) xuống ruộng khoai cùng bà con livestream giới thiệu khoai sâm đất Sìn Hồ tới người tiêu dùng cả nước. Ảnh: TikTok Shop.
Trong chiến dịch này, chính quyền địa phương giữ vai trò dẫn dắt, điều phối nguồn lực; TikTok Shop hỗ trợ nền tảng, đào tạo kỹ năng bán hàng số; Viettel Post đảm nhận logistics và kết nối thị trường; các đối tác MCN (mạng lưới đa kênh (Multi-Channel Network), một tổ chức trung gian hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung (creator) trên các nền tảng như YouTube, TikTok, Facebook và nhãn hàng tham gia truyền thông hỗ trợ quà tặng cho hoạt động xúc tiến. Điều đáng nói là song song với hoạt động bán hàng, trong khuôn khổ chương trình, TikTok Shop triển khai chương trình đào tạo chuyên biệt giúp trang bị kiến thức về xây dựng kênh, sáng tạo nội dung và vận hành gian hàng trên TikTok Shop.
Kết quả ghi nhận chỉ sau hai tháng (tháng 9 và tháng 10/2025) số liệu từ TikTok Shop, từ chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình”, tổng sản lượng khoai sâm đất được tiêu thụ qua TikTok Shop lên tới hơn 300 tấn. Con số này thực sự là một dấu mốc ấn tượng cho thấy sức mạnh của thương mại điện tử (TMĐT) trong việc đưa nông sản vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng toàn quốc. Từ đó, giúp người dân vùng cao nơi đây nâng cao thu nhập. Như thổ lộ đầy vui mừng của chị Vừ Thị Chứ, người dân tộc Mông, nhờ tích cực làm nội dung bán khoai sâm đất qua TikTok Shop, hiện tại chị có mức thu nhập lên tới hàng chục triệu đồng từ nền tảng. “Hành trình này đã cho bản thân tôi cơ hội được học thêm những cái mới, mang lại cho tôi mức thu nhập mà có lẽ cả cuộc đời tôi không dám mơ đến”- chị Vừ Thị Chứ chia sẻ.
…Tới câu chuyện công nghệ góp phần kiến tạo sinh kế, đưa đồng bào tham gia kinh tế số
Không dừng lại ở đó, điều quan trọng hơn, như lời ông Lê Bá Sơn - Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ - người đã xuống ruộng khoai cùng bà con livestream giới thiệu khoai sâm đất Sìn Hồ tới người tiêu dùng cả nước: “Thành công của chiến dịch cho thấy sức bật kinh tế mạnh mẽ của phụ nữ vùng cao khi được trao cơ hội và công cụ để tiếp cận thị trường rộng lớn qua TMĐT. Nỗ lực mang các loại nông đặc sản địa phương, đặc biệt là khoai sâm đất lên TikTok Shop không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho nhiều hộ dân ở Sìn Hồ mà còn đang mở ra một hướng đi mới cho đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình tiếp cận và tham gia vào nền kinh tế số”. Trên thực tế, sự tiếp cận ấy đã bắt đầu ngày từ ngày 18/10 khi trong khuôn khổ chiến dịch là buổi đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho hơn 50 phụ nữ thuộc nhiều dân tộc tại hội trường xã Sìn Hồ, dưới sự hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và TikTok Shop.
Điều đáng mừng hơn nữa, không chỉ là giúp người dân nghèo vùng cao nhận diện rõ cơ hội tạo thêm kinh tế bền vững và đầy tiềm năng nhờ công nghệ mà còn khiến chính các doanh nghiệp công nghệ thêm thôi thúc trách nhiệm của mình với cộng đồng. Như chia sẻ của bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop, trên tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, hướng đến nền kinh tế số toàn diện và bao trùm, một trong những thách thức lớn hiện nay là thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền ngược và miền xuôi, đặc biệt trong việc giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận và tham gia vào nền kinh tế số.

Phụ nữ Sìn Hồ tham gia buổi livestream bán hàng. Ảnh: TikTok Shop.
“Và Sìn Hồ vươn mình là một minh chứng cho cam kết dài hạn của chúng tôi trong việc kiến tạo thay đổi, nơi công nghệ thực sự phục vụ cho sự phát triển bền vững của cộng đồng. TikTok Shop, với nền tảng công nghệ mạnh mẽ, cam kết hỗ trợ hạ tầng số và năng lực số cho người dân vùng cao, đặc biệt là phụ nữ người dân tộc để từng bước phá bỏ rào cản về địa lý và công nghệ. Đây sẽ là bước tiến quan trọng để người dân vùng cao có cơ hội bình đẳng như người miền xuôi trong việc tham gia vào nền kinh tế số. Sau thành công của Sìn Hồ, TikTok Shop tiếp tục khảo sát và mở rộng mô hình đến các xã và tỉnh khác nhằm hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái số cho cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ vùng cao phát triển sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập và thúc đẩy kinh tế địa phương”- bà Tân cho biết.
Thừa thắng xông lên từ “chiến dịch khoai sâm đất”, theo ông Vương Thế Mẫn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, Sở đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Postmart, Voso, Shopee... để đưa đặc sản địa phương như chè shan tuyết, chuối tiêu hồng, mắc ca, khoai sâm đất… lên giới thiệu và bán trực tuyến.
Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp và hộ dân, đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hướng tới phát triển kinh tế bền vững thông qua việc tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng trực tuyến, quảng bá thương hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh cả trên môi trường số và tại các hội chợ, tuần lễ nông sản ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Thành công của chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” là thêm một minh chứng cho thấy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đã, đang mở ra thêm nhiều cơ hội giúp người dân tạo thêm sinh kế, giảm nghèo hiệu quả bền vững hơn. Sự trợ lực của chuyển đổi số, công nghệ, sự đồng hành hỗ trợ quyết liệt của chính quyền địa phương - doanh nghiệp, cùng với nỗ lực tự thân, sự chủ động, quyết tâm của người dân, tạo thành “ba mũi giáp công” hiệu quả thúc đẩy sinh kế bền vững, đẩy nhanh tiến trình giảm nghèo đa chiều, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, miền núi.



