Trạm thu phí BOT bỏ hoang nằm giữa quốc lộ, cản trở giao thông
Đã ngừng hoạt động từ năm 2017, nhưng đã 6 năm trôi qua, Trạm thu phí BOT đường tránh Quốc lộ 1A vẫn chưa nằm "chềnh ềnh" trên đường, gây mất mỹ quan, cản trở và tiềm ẩn an toàn giao thông qua Thanh Hóa
Trạm thu phí BOT đường tránh Quốc lộ 1A nằm tại Km 286+397, Quốc lộ1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Trạm thu phí BOT đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Thanh Hóa bỏ hoang, án ngữ trên Quốc lộ 1A đoàn gần dốc Xây, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa suốt 6 năm qua
Năm 2005, Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài hơn 10 km, tổng mức đầu tư 443,9 tỉ đồng. Dự án chính thức cho phép thu phí hoàn vốn tại Trạm Tào Xuyên (đặt tại phường Tào Xuyên, huyện Hoằng Hóa, nay là TP Thanh Hóa) từ ngày 1-1-2009.
Năm 2012, nhà đầu tư được di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, Quốc lộ 1A tại vị trí hiện nay. Vị trí đặt Trạm thu phí Bỉm Sơn cách dự án Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa tới gần 30 km. Đến ngày 10-8-2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31-7-2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất.
Sau đó, trạm thu phí này không tháo dỡ mà tiếp tục được lên phương án để sử dụng cho tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa (có chiều dài khoảng 6 km) được đầu tư theo hình thức BOT (khoảng hơn 1.000 tỉ đồng).
Do để hoang lâu ngày và không được bảo trì thường xuyên nên trạm thu phí này đã xuống cấp nghiêm trọng
Tuy nhiên, sau khi tuyến đường này hoàn thành đã không thể sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn để hoàn vốn do vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp, lái xe khi tuyến đường đầu tư một nơi nhưng đặt trạm thu phi phí một nẻo.
Do không được sử dụng, bỏ hoang nhiều năm nên các hạng mục của trạm thu phí này đã bị hư hỏng, xuống cấp. Hệ thống các ca-bin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi, mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng nhưng chưa kịp thời khắc phục.
Đáng nói, vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động, các khối bê-tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, trong khi diện tích mỗi làn rất hẹp nên giống như cái "bẫy" với các phương tiện qua lại.
Đã từng có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Đặc biệt, vụ tai nạn vào tháng 12-2019 giữa ôtô khách mang BKS 29B-112.xx lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa, khi tới vị trí trạm thu phí đã bất ngờ leo lên dải phân cách, tông vào cabin làm một số người bị thương.
Ca-bin thu tiền phủ bụi trắng xóa, che mờ hết các vạch sơn cảnh báo tiềm ẩn an toàn tai nạn giao thông
Hình ảnh chiếc ôtô khách tông vào ca-bin trạm thu phí tháng 12-2019
Hình ảnh các khung sắt chắn bảo vệ ca-bin trạm thi phí cong méo, hư hỏng do bị ôtô lưu thông qua va chạm vào
Ca-bin bị hư hỏng, phủ bụi trắng xóa
Theo quan sát, hầu hết các ca-bin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông phủ lên lớp bụi dày đặc, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng
Tòa nhà điều hành cũng bỏ hoang, không một bóng người
Việc bỏ hoang lâu năm, các làn đường lưu thông lại rất nhỏ nên các phương tiện khi qua đây phải giảm tốc độ, trong khi hầu hết các đèn cảnh báo, biển chỉ dẫn, biển cảnh báo đã mờ, hư hỏng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa, Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn thuộc Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa và quản lý trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam. Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhiều lần có đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, gốc rễ vấn đề là liên quan đến dự án BOT (đoạn đường tránh TP Thanh Hóa). Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn được dựng lên là để thu phí tuyến đường tránh TP Thanh Hóa.
Dù đã hết thời gian thu phí, nhưng doanh nghiệp chưa quyết toán và bàn giao vì họ cho rằng chưa đủ kinh phí làm tuyến đường tránh. Do đó, Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn vẫn chưa được tháo dỡ.