A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM giải tỏa trắng 1.822 hộ dân mở rộng đường cửa ngõ lên 60 m, 10 - 12 làn xe

TPHCM chi hơn 9.600 tỉ đồng thu hồi đất 2.241 hộ dân (1.822 hộ giải tỏa trắng) mở rộng Quốc lộ 1 từ Kinh Dương Vương đến ranh Long An lên 60m, 10 - 12 làn xe.

TPHCM giải tỏa trắng 1.822 hộ dân mở rộng đường cửa ngõ lên 60 m, 10 - 12 làn xe

Quốc lộ 1 - đoạn qua nút giao An Lạc (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

UBND TPHCM vừa phê duyệt hai dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1 - tuyến giao thông huyết mạch kết nối thành phố với các tỉnh miền Tây.

Dự án thành phần 1: thực hiện trên địa bàn quận Bình Tân (trước đây), nay là phường Tân Tạo và An Lạc, với tổng vốn gần 1.068 tỉ đồng. Toàn tuyến có 101 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó 61 hộ giải tỏa trắng.

Dự án thành phần 2: thực hiện trên địa bàn huyện Bình Chánh (trước đây) - nay thuộc xã Tân Nhựt và xã Bình Chánh, có tổng vốn gần 8.543 tỉ đồng. Tại khu vực này, khoảng 2.140 hộ bị thu hồi đất, trong đó 1.761 hộ giải tỏa trắng.

Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hai dự án thành phần lên tới 9.611 tỉ đồng, chiếm hơn một nửa tổng mức đầu tư dự kiến 16.285 tỉ đồng của toàn dự án.

UBND TPHCM giao chính quyền các phường Tân Tạo, An Lạc và xã Tân Nhựt, Bình Chánh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quý II và III/2026.

Quốc lộ 1 thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 1 thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Song song với hai dự án bồi thường, dự án thành phần 3 sẽ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh Long An theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng vốn hơn 6.600 tỉ đồng.

Đoạn tuyến dài gần 10 km, được mở rộng lên 60 m, gồm 10 - 12 làn xe, thay cho 6 làn hiện hữu.

6 - 8 làn xe chính giữa tuyến (tốc độ 80 km/h) phục vụ xe lưu thông nhanh, có thu phí. Hai đường song hành hai bên (tốc độ 60 km/h) phục vụ xe máy, xe hỗn hợp và không thu phí.

Quốc lộ 1 sẽ mở rộng lên 10 - 12 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Quốc lộ 1 sẽ mở rộng lên 10 - 12 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án còn xây thêm nhiều cầu, hầm chui tại các nút giao lớn. Nút giao Bình Thuận (giao giữa Quốc lộ 1 - đại lộ Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương) sẽ xây dựng 3 tầng.

Tầng hầm gồm hai hầm chui 4 làn xe hai chiều, kết nối trực tiếp giữa Nguyễn Văn Linh và cao tốc. Mặt đất tổ chức vòng xuyến trung tâm giúp phân luồng phương tiện. Tầng trên là hệ thống cầu vượt gồm cầu hiện hữu 4 làn và hai cầu song hành xây mới. Dự án còn bố trí hai cầu bộ hành trên đường dẫn cao tốc và Nguyễn Văn Linh.

Phối cảnh nút giao Bình Thuận. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh nút giao Bình Thuận. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Nút giao An Lạc được xây cầu vượt 4 làn xe tại giao lộ Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa, cho phép xe lưu thông trực tiếp qua trục chính, giảm xung đột giao thông.

Tại cầu Bình Điền bắc qua sông Chợ Đệm, sẽ xây thêm hai cầu song hành, mỗi cầu 2 làn xe, bên cạnh cầu hiện hữu 8 làn.

UBND TPHCM giao Sở Xây dựng TPHCM khẩn trương thi tuyển kiến trúc cho các nút giao Bình Thuận, Kinh Dương Vương và cầu Bình Điền trong tháng 10.2025, đồng thời hoàn tất Báo cáo nghiên cứu khả thi trước 15.12.2025.

Dự án dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.

Đoạn Quốc lộ 1 từ Kinh Dương Vương đến ranh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) nằm ở cửa ngõ phía Nam TPHCM, kết nối trực tiếp với các trục Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương và Bến xe Miền Tây.

Nhiều năm qua, tuyến này thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, do mặt đường nhỏ hẹp và thiếu dải phân cách giữa ôtô - xe máy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo trục giao thông liên hoàn cùng Vành đai 2, 3 và 4, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm kẹt xe cửa ngõ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết