Nghịch lý công viên thiếu bãi giữ xe
391 trong số 424 công viên ở TP HCM không có bãi trông giữ xe là thực tế đáng buồn. Nguyên nhân thì nhiều, trong đó có vấn đề sử dụng tài sản côn
Lần đầu đến Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) để tập văn nghệ cùng lớp đại học, Nguyễn Thùy Vân (ngụ quận Tân Phú) loay hoay tìm bãi giữ xe.
Bất tiện, bất an
Tìm mãi không ra, nữ sinh viên cùng bạn đành đưa xe lên vỉa hè khóa cổ, vừa tập văn nghệ vừa trông chừng. "Mặc dù cẩn thận như thế nhưng tôi vẫn không yên tâm... Tôi rất lạ khi công viên không có bãi giữ xe. Nếu biết điều này từ trước thì chúng tôi đã chọn một nơi khác để tập" - Vân nói.
Công viên Hoàng Văn Thụ là một trong hàng trăm công viên không có điểm giữ xe .Ảnh: LÊ VĨNH
"Công viên rất cần thiết phải có bãi giữ xe để người dân yên tâm đến vui chơi, rèn luyện thể dục. Lớp chúng tôi giờ quyết định chuyển sang một địa điểm luyện tập khác để không phải thấp thỏm lo mất tài sản như ở đây" - một bạn của Vân nói thêm.
Qua ghi nhận, Công viên Hoàng Văn Thụ không có bãi trông giữ xe, bù vào là nhiều bảng cảnh báo đề phòng mất trộm xe máy được công an địa phương treo lên.
Thay vì có bãi giữ xe cho an toàn, công viên chỉ có bảng cảnh báo .Ảnh: LÊ VĨNH
Tương tự là Công viên 30 Tháng 4 (quận 1). Mỗi lần đến đây vui chơi, người dân phải tìm những bãi trông giữ xe ở khu vực lân cận hoặc để phương tiện của mình dưới lòng đường.
"Theo GS-TS Nguyễn Hữu Dũng, việc thiếu bãi trông giữ xe không chỉ riêng của các công viên mà còn là tình trạng chung của cả thành phố. Nguyên nhân là các không gian tĩnh trong giao thông, nhất là quy hoạch bãi trông giữ xe chưa thực sự được coi trọng.
Đa số chọn phương án thứ hai, vừa ngồi chơi phía bên trong vừa trông chừng tài sản, vừa không thoải mái vừa tạo ra nguy cơ mất an ninh trật tự khi nhiều phương tiện đắt tiền xa tầm bao quát của chủ nhân, như "mỡ treo miệng mèo" đối với kẻ gian.
Không riêng hai công viên trên, tình trạng đến công viên để thư giãn song phải tự trông chừng xe diễn ra ở vô số địa điểm công cộng. Báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP HCM cho hay UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đang quản lý 424 công viên thì chỉ 33 công viên có bãi trông giữ xe (tỉ lệ 7,8%), 391 công viên không có.
Trở ngại nhưng không phải hết cách
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng công viên không có bãi trông giữ xe, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng TP HCM) cho biết việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp khó khăn. Giá thuê đất cao và có xu hướng tăng qua hằng năm mà giá trông giữ xe không thay đổi. Lý do nữa, một số công viên, mảng xanh công cộng nằm xa trung tâm thành phố, số lượng người dân đến sinh hoạt không nhiều nên doanh thu trông giữ xe không đủ để chi trả chi phí thuê đất.
Do không có bãi giữ xe, người dân tới Công viên 30-4 phải khóa cổ phương tiện, vừa chơi vừa tự trông .Ảnh: THÙY AN
Trong khi đó, đại diện UBND quận 6 cho biết hiện chưa có đề án sử dụng tài sản công, thời hạn khai thác bãi trông giữ xe tại các công viên trên địa bàn quận chỉ 1 năm khiến việc đầu tư không được quan tâm. Đại diện UBND quận Tân Bình cũng thừa nhận việc khai thác tài sản công là công viên vào mục đích cho thuê gặp trở ngại do chưa có văn bản hướng dẫn.
GS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam, đánh giá công viên không chỉ là mảng xanh mà còn là không gian của cộng đồng dân cư đô thị. Công viên có bãi giữ xe mới có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng các tiện ích bên trong đó của người dân.
Nêu phương án, GS-TS Nguyễn Hữu Dũng cho rằng trước hết cần phân loại công viên và làm tốt công tác quy hoạch bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan của công viên lẫn mỹ quan đô thị. Ông gợi ý có thể làm những khu vực ngầm ngay dưới các công viên.
"Tôi cho rằng việc thiếu bãi trông giữ xe với lý do chưa có hướng dẫn về quản lý tài sản công cũng chưa đúng. Bởi nếu chưa có quy định thì cũng phải có giải pháp để giải quyết tình trạng này. Thành phố không tổ chức được thì nên cho tư nhân tổ chức trông giữ xe với kinh phí hợp lý" - GS-TS Nguyễn Hữu Dũng nói thêm. Chuyên gia này cũng dẫn kinh nghiệm một số đô thị trong nước và trên thế giới, trong đó có huy động sự tham gia của chính quyền, chủ đầu tư các công viên, cộng đồng dân cư và tư nhân.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP HCM, đề xuất thành phố nên có nhiều bãi giữ xe mang tính ổn định, có quy củ và khoa học. Những địa điểm này sẽ được sử dụng chung toàn bộ một khu vực rộng lớn chứ không chỉ phục vụ cho mỗi người dân vào công viên.
Đồng quan điểm với GS-TS Nguyễn Hữu Dũng, TS Võ Kim Cương cũng gợi ý TP HCM có thể xây dựng những bãi giữ xe ngầm bên dưới công viên. Nhưng trong ngắn hạn, có thể tận dụng một số diện tích bên ngoài công viên hoặc một phần công viên để làm bãi trông giữ xe. "Không quá máy móc chuyện hễ công viên là dứt khoát không cho xe vào. Chúng ta có thể linh hoạt để đạt mục tiêu người dân thuận lợi và được sử dụng nhiều tiện ích khác nhau từ công viên mang lại" - ông Cương nói.