A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hết cảnh chen chúc, đợi chờ làm thủ tục hành chính

Số hóa thủ tục hành chính công giúp người dân làm giấy tờ nhanh, thuận tiện, không cần chờ đợi, tiết kiệm thời gian và công sức. Ghi nhận tuần đầu làm việc tại các tỉnh ĐBSCL, không còn cảnh chen chúc, đợi chờ...

Hết cảnh chen chúc, đợi chờ làm thủ tục hành chính

Người dân đăng ký thủ tục hành chính công thông qua hệ thống điện tử tại xã Long Phú, TP Cần Thơ. Ảnh: Phương Anh

Dấu ấn chuyển đổi số

Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú (TP Cần Thơ), người dân đến làm thủ tục khá đông nhưng không còn cảnh chen chúc, chờ đợi. Thay vào đó là sự trật tự, chuyên nghiệp trong khâu tiếp đón và xử lý hồ sơ. Tất cả đều nhờ vào việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Trần Văn Bảo, người dân xã Long Phú (TP Cần Thơ), chia sẻ: “Tôi chỉ đến xác nhận giấy tờ. Cán bộ hướng dẫn tận tình, làm nhanh, không phải chờ lâu”. Đặc biệt, nhiều người không cần phải trực tiếp đến Trung tâm để đăng ký làm hồ sơ mà chỉ cần “giao dịch một chạm” ngay tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân, ở xã Thới An Hội (TP Cần Thơ) cho biết: “Trước đây, tôi nộp hồ sơ thủ công, nếu có sai sót thì phải lên xuống cơ quan nhiều lần, rất mất thời gian. Bây giờ, tôi có thể công chứng, scan hồ sơ và nộp trực tuyến tại nhà thông qua hệ thống. Hôm nay đến nhận kết quả, tôi thấy mọi thứ nhanh gọn, cán bộ rất nhiệt tình”.

Liên hệ làm thủ tục chuyển nhượng đất từ đầu giờ sáng, bà Nguyễn Thị Xuân, ngụ ấp Tường 3B, xã Vĩnh Thanh (tỉnh Cà Mau) vui mừng cho biết, bà được nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn rất cụ thể các thủ tục, nhất là thủ tục để gia đình bà giảm được mức đóng thuế trong thời gian tới theo quy định. Bà cho biết, mọi việc thuận lợi, cán bộ tận tình. Nếu như trước đây mất nhiều ngày, thậm chí cả tuần, còn nay đã khác.

Ông Nguyễn Thanh Dễ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tám Dễ, ấp Tường 2 - xã Vĩnh Thanh (tỉnh Cà Mau), chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi với mô hình chính quyền 2 cấp. Bởi, thay vì trước đây phải đến huyện, thậm chí lên tỉnh đăng ký số để thực hiện thủ tục, thì hiện nay thực hiện ngay tại địa phương, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa được giải quyết nhanh chóng hơn".

Ông Hồ Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú (TP Cần Thơ) - cho biết, điểm nổi bật của Trung tâm là ứng dụng số hóa vào công tác giải quyết thủ tục hành chính. Việc số hóa giúp quá trình xử lý nhanh hơn, đảm bảo quy định.

“Lúc đầu, người dân còn bỡ ngỡ. Với những thủ tục chưa tiếp cận được qua môi trường mạng, chúng tôi cử cán bộ tiếp cận trực tiếp, hỗ trợ điền biểu mẫu, hướng dẫn nhập dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ và quy định” - ông Hùng chia sẻ thêm.

Cần Thơ đồng bộ 2.113 thủ tục hành chính

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được hoàn tất chuyển đổi và triển khai đồng bộ sau hợp nhất tại 120 đơn vị, bao gồm Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, 2 điểm tiếp nhận tại phường Vị Thanh và Phú Lợi, 14 sở, ban, ngành và 103 xã, phường, với tổng cộng 8.851 tài khoản đã được tạo.

Sau khi kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến nay, đã có 2.113 thủ tục hành chính được đồng bộ, đồng thời hoàn thành kết nối với các hệ thống chuyên ngành như Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và phần mềm quản lý đất đai.

Tại Cà Mau, sau một tuần đưa vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm PVHCC cấp xã ở tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 15.740 hồ sơ hành chính; trong đó có 1.660 hồ sơ thuộc nhóm thủ tục hành chính thông thường. Có đến 14.080 hồ sơ liên quan đến các dịch vụ công như chứng thực, xác nhận văn bản, giải quyết thủ tục liên thông với cấp tỉnh và các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi nhận định bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống truyền tải, cung cấp điện của một số địa phương chưa đáp ứng nhu cầu; cơ sở vật chất một số đơn vị chưa đảm bảo. Vì vậy lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành để kịp thời hỗ trợ, khắc phục.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...