A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 "dạo phố"

Đoàn tàu di chuyển khoảng 9 km đoạn trên cao, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái.

Đúng 10 giờ sáng nay, 21-12, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bấm hồi còi dài, chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 1.

Lãnh đạo thành phố cùng các đại biểu dự lễ chạy thử nghiệm

Sự kiện đánh dấu cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án- lần đầu tiên đoàn tàu metro chạy thử trên đoạn cầu cạn.

Tham dự lễ chạy thử nghiệm tàu có ông Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM; ông Phan Văn Mãi, uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP HCM; ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP; cùng lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP và nhiều sở, ngành.

Sự kiện còn có sự tham dự của ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM; ông Shimizu Akira, Trưởng Văn phòng JICA tại TP HCM.

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 2.

Những người đầu tiên trải nghiệm tuyến metro 1

Đoàn tàu di chuyển khoảng 9 km đoạn trên cao, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái.

Những "hành khách" đầu tiên trên tàu metro 1

Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/giờ nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên 20 km/giờ.

Lãnh đạo TP HCM cùng các đại biểu sau khi trải nghiệm tàu metro 1

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 5.

Bên trong tàu metro 1 sáng nay

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị ( MAUR), cho hay đến nay dự án hoàn thành 93% khối lượng với 54 triệu giờ công lao động an toàn. Năm 2022 qua, tập thể công nhân kỹ sư của công ty cùng các nhà thầu đã nỗ lực thi công những hạng mục còn lại, nhập khẩu 17 đoàn tàu, chạy thử nghiệm tại depot Long Bình, hoàn trả mặt bằng, tháo dỡ rào chắn đường Lê Lợi và hôm nay là lễ chạy thử nghiệm tàu trên 8km đoạn trên cao.

"Năm 2023, MAUR sẽ cùng các nhà thầu, tư vấn, đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào khai thác cuối năm 2023 với 5 nhóm việc. Cụ thể, đẩy nhanh lắp đặt thiết bị phụ trợ; tiếp tục vận hành thử và khai thác thử; đánh giá tính an toàn của hệ thống; cùng tư vấn; nhà thầu tiến hành đào tạo; chuyển giao công nghệ và khai thác thử…."- ông Hiển cho hay.

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 6.

Đoàn tàu di chuyển khoảng 9 km đoạn trên cao

Để chuẩn bị cho công tác chạy thử tàu tàu sắp tới, đoàn tàu trước đó được kéo về ga Bình Thái. Nhà thầu Hitachi đã thực hiện thử nghiệm nội bộ để kiểm tra hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS). Ngoài ra, thử nghiệm tàu để người vận hành tàu làm quen với công việc; xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử.

Sau khi chạy thử nghiệm để đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 7.

Sau khi chạy thử nghiệm, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao

Hào hứng trải nghiệm tàu metro 1 dạo phố - Ảnh 8.

Tàu metro 1 có 17 đoàn tàu, sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn 1 km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.

Tuyến metro số 1 khởi công năm 2012, dài 19,7 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...