Chuẩn bị hành trang thiết yếu cho thế hệ công dân toàn cầu
Sáng 28/11, tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu (Hà Nội), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Học viện Đào tạo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy) phối hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức tiết dạy mẫu giáo dục STEM, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo mô hình WIPO với chủ đề “Nhà kính trồng cây”.
Tiết học nằm trong chương trình “STEM, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Smartschool xây dựng dựa trên mô hình của WIPO Academy, đã được triển khai thành công tại nhiều trường mầm non và phổ thông. Điểm nổi bật của chương trình là sự kết hợp hài hòa giữa tư duy khoa học – năng lực sáng tạo – hiểu biết pháp lý – tinh thần khởi nghiệp. Mỗi bài học được thiết kế sinh động, lấy cảm hứng từ những sáng chế và giải pháp hữu ích tại Việt Nam. Qua đó, các bài học có sự gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, chủ động sáng tạo và tự tin hội nhập trong nền kinh tế tri thức. Đặc biệt, các bộ kit thực hành trong chương trình giúp học sinh trực tiếp trải nghiệm quy trình thiết kế và sáng tạo sản phẩm STEM một cách trực quan và thú vị.
Tại buổi học mẫu, các đại biểu, giáo viên và học sinh cùng tham gia phiên trao đổi, góp ý, chia sẻ cảm nhận về khả năng nhân rộng mô hình giáo dục STEM – sở hữu trí tuệ – khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các bối cảnh trường học khác nhau ở Việt Nam và khu vực. Tiết học mẫu là chủ đề trong khuôn khổ giáo dục về đổi mới, sáng tạo, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp dành cho giáo viên, nhà thiết kế chương trình và nhà hoạch định chính sách giáo dục trong ASEAN, khẳng định thông điệp đổi mới sáng tạo trở thành một yêu cầu cấp thiết.
Ông Trịnh Thanh Trung, Giám đốc Smartschool – đơn vị thiết kế mô hình giáo dục phát triển dựa trên khung chương trình của WIPO nhấn mạnh: Với sự đồng hành của Cục Sở hữu trí tuệ và WIPO Academy, Smartschool đang tiên phong triển khai một hướng đi mới cho giáo dục STEM, bám sát các Nghị quyết chiến lược của Đảng và Nhà nước. Việc đưa các nội dung kiến thức cốt lõi về sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến với học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông chính là sự chuẩn bị hành trang thiết yếu cho thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu khắt khe của nền kinh tế tri thức và kỷ nguyên số.
Tiết dạy mẫu đã mang đến một hướng tiếp cận mới, đột phá và mang tính hệ thống trở thành chủ thể kiến tạo: Tự đề xuất giải pháp, phân tích lợi ích – rủi ro và tranh biện phương án tối ưu. Giáo viên chuyển sang vai trò người dẫn dắt (facilitator), giúp học sinh hình thành tư duy giải quyết vấn đề hệ thống.
Bà Altaye Tedla, Giám đốc Học viện WIPO Academy cho biết: Mô hình của Smartschool không chỉ dạy STEM mà còn tích hợp nhuần nhuyễn đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp. Sự tích hợp này là chìa khóa để trang bị cho học sinh không chỉ kiến thức kỹ thuật mà còn là tư duy kinh doanh và ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ từ sớm. Chương trình tập trung vào các hoạt động thực hành, giúp học sinh áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế (Problem-Solving). Đây là sự chuyển đổi mạnh mẽ từ việc chỉ học lý thuyết STEM sang việc làm chủ quy trình đổi mới sáng tạo hướng đến tạo lập các tài sản trí tuệ là nền tảng của hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế tri thức ngày càng phát triển.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động thương mại hóa tài sản trí tuệ, phát triển khoa học công nghệ và triển khai các chương trình giáo dục tại các nhà trường mầm non và phổ thông, Smartschool đã tiến hành xây dựng, ứng dụng mô hình của WIPO và tiên phong triển khai mô hình giáo dục STEM gắn liền với kiến thức sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Mô hình giáo dục do Smartschool phát triển gồm 5 cấu phần: Hệ thống sách – tài liệu – giáo trình hỗ trợ giáo viên và học sinh; Phần mềm và tài nguyên điện tử, học liệu số phục vụ dạy – học và dạy học 2 buổi/ngày; Giáo cụ và thiết bị thực hành STEM, phòng học STEM phù hợp điều kiện nhà trường Việt Nam; Chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên về giáo dục STEM, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Các phong trào, sân chơi tôn vinh sản phẩm sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ trong nhà trường./.
HL



