A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến theo 3 giai đoạn

Ngày 19/6, UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã ban hành Kế hoạch 459/KH-UBND ngày 17/6/2025 về việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến. Theo đó Nghệ An sẽ triển khai mô hình theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành kết nối mô hình tiếp công dân trực tuyến giữa Trụ sở Trung ương với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An trước ngày 30/6/2025; Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trước ngày 30/8/2025, với việc mở rộng mô hình đến Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh và thí điểm tại một số địa điểm tiếp công dân cấp huyện, xã; Giai đoạn 3 sẽ mở rộng triển khai trên toàn địa bàn tỉnh, kết nối đồng bộ giữa Ban Tiếp công dân Trung ương - tỉnh - cơ sở.

Về hạ tầng kỹ thuật, Văn phòng UBND tỉnh sẽ phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính để lập danh mục trang thiết bị cần thiết, đồng thời bảo đảm an toàn thông tin và chủ động trong đường truyền kết nối. Trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ sử dụng đường truyền internet với tốc độ tối thiểu 30 Mb tại điểm cầu trung tâm và 5 Mb tại điểm cầu đại biểu. Trong tương lai, các điểm cầu có thể được nâng cấp lên đường truyền kết nối riêng, với băng thông từ 30-50 Mb, cho phép kết nối cùng lúc từ 5 đến 10 điểm cầu.

Hệ thống thiết bị tại mỗi điểm cầu bao gồm máy tính cá nhân có dung lượng lưu trữ lớn, màn hình, camera, thiết bị âm thanh, ổ cứng lưu trữ ngoài... đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh phục vụ tốt cho các buổi tiếp công dân. Các buổi tiếp công dân trực tuyến sẽ được ghi âm, ghi hình và lưu trữ tại điểm cầu trung tâm, phục vụ khai thác, theo dõi và kiểm tra lâu dài.

Việc tiếp công dân trực tuyến sẽ có giá trị pháp lý tương đương với việc tiếp công dân trực tiếp. Mô hình này sẽ phát huy hiệu quả trong bối cảnh có dịch bệnh, hoặc khi cần giải quyết các vụ việc phức tạp đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều cấp, nhiều ngành ở các địa phương khác nhau. Đồng thời, đây cũng là giải pháp phù hợp trong trường hợp người đứng đầu không thể tiếp công dân trực tiếp theo lịch định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân. Việc xây dựng mô hình nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp; đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ.

Việc xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến không chỉ thể hiện quyết tâm cải cách hành chính của tỉnh Nghệ An mà còn là bước đi phù hợp trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện quyền giám sát và phản ánh nguyện vọng đến chính quyền các cấp./.

Trịnh Duy Hưng


Tác giả: Trịnh Duy Hưng
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...