TP HCM: 88 thủ tục được giải quyết trong ngày
Từ ngày 15-5, 88 thủ tục hành chính sẽ được giải quyết ngay trong 1 ngày. Đây là bước quan trọng trong công tác cải cách hành chính tại TP HCM, mang lại thuận lợi lớn cho người dân, doanh nghiệp
UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày". Kế hoạch này thực hiện từ ngày 15-5 đến hết ngày 15-6, nhằm triển khai nghiêm túc và đúng tiến độ chương trình công tác năm của thành phố, hướng đến đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra. Cùng với đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính.
Đổi mới trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
Theo bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, căn cứ kế hoạch về tổ chức tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" của UBND TP HCM, UBND quận Bình Tân đã xây dựng kế hoạch và xác định một số nội dung ưu tiên. Cụ thể, tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận, phường đối với các thủ tục hành chính trong danh mục được ban hành kèm theo kế hoạch.
Đối với các cơ quan, đơn vị không có thủ tục hành chính hoặc thủ tục hành chính không có trong danh mục của kế hoạch thì lựa chọn thực hiện với thời gian nhanh nhất có thể, bảo đảm có đổi mới trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, quận sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại xúc tiến thương mại - đầu tư; tuyên truyền nâng cao nhận thức về các chỉ số đang áp dụng trên địa bàn quận; khảo sát, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
"Quận khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu của cá nhân, tổ chức" - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân nói.
Với một số lãnh đạo phường ở quận Bình Tân, việc "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" có chút khó khăn do dân cư đông, cán bộ ở phường ít mà vừa phải tiếp dân, vừa ký sao y; một số trường hợp các hồ sơ cần xác minh ở nhiều địa phương… Tuy nhiên, các lãnh đạo phường khẳng định sẽ nỗ lực để thực hiện được.
Người dân đi làm thủ tục nhà đất ở TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: SỸ HƯNG
"Đón đầu" kế hoạch
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, từ tháng 11-2021, tại Trung tâm Sát hạch Lái xe Củ Chi (huyện Củ Chi, TP HCM), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM triển khai chương trình thí điểm cấp giấy phép lái xe (GPLX ) ngay sau khi có kết quả sát hạch đối với GPLX quá hạn. Việc áp dụng quy trình mới với hạ tầng công nghệ thông tin liên thông từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam đến Sở GTVT đã rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, thay vì sau 10 ngày nhận GPLX thì họ được nhận ngay trong ngày.
Đại diện Sở GTVT cho biết sau hơn 5 tháng thí điểm, chương trình này đã tổ chức 11 kỳ sát hạch, với 509 thí sinh dự sát hạch và cấp ngay 150 GPLX trong ngày cho thí sinh đạt kết quả. Chương trình đã giúp giảm thời gian đi lại cho người dân, đồng thời tăng chỉ số hài lòng của người dân trong công tác phục vụ hành chính.
"90% người dân cần GPLX để mưu sinh, thay vì chờ 10 ngày mới cầm GPLX trong tay thì nay chỉ cần chờ vài giờ. Đây là một trong những hoạt động cải cách thủ tục hành chính của sở và thành phố trong năm 2021. Sau thí điểm này, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai đại trà để đáp ứng nhu cầu của người dân" - vị đại diện cho hay.
Hiện nay, để chuẩn bị cho công tác triển khai đại trà, theo đại diện Sở GTVT, cần nguồn vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (máy móc, thiết bị, đường truyền) và kêu gọi xã hội hóa. Ngoài ra, nên xây dựng phần mềm riêng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ủy quyền in GPLX từ Tổng cục Đường bộ cho các trung tâm sát hạch tại TP HCM để dần chuẩn hóa việc cấp GPLX.
Còn phía Công an TP HCM, cơ quan này cho biết đã triển khai kế hoạch "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" xuống các phòng, ban, đơn vị, Công an TP Thủ Đức và công an các quận, huyện. Trong đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đảm nhiệm những thủ tục hành chính giải quyết trong ngày như khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP HCM qua trang thông tin điện tử, trình báo mất hộ chiếu phổ thông… Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng có phương án rút ngắn thời gian cấp thủ tục về con dấu, làm thẻ CCCD gắn chip…
Trong khi đó, đại diện Công an TP Thủ Đức cho hay nhiều thủ tục hành chính phải giải quyết trong ngày đã được thực hiện trước thời điểm 15-5 khá lâu. "Một số nội dung như đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh… thì tùy thuộc vào loại hình kinh doanh có điều kiện hay không có điều kiện để được giải quyết trong ngày" - vị đại diện nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính của thành phố năm 2022. Cùng với đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư trên địa bàn.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đây là cuộc thi đua, vận động. Nếu không có gì vướng mắc thì không nên chờ theo quy trình từ trước đến nay là đúng 3 ngày hay 5 ngày mới trả hồ sơ mà từng cơ quan, đơn vị sẽ xem xét, lựa chọn những việc có thể xử lý nhanh để trả kết quả trong ngày.
"Ở đây là ở cách làm, là trách nhiệm của người cán bộ đối với nhân dân. Khi rà soát, đối chiếu thấy hồ sơ không có vấn đề gì thì trình ký ngay chứ không phải tiếp nhận, để đó rồi xem xét đến đúng hạn mới trả. Cách làm tuần tự như vậy thì đối với những trường hợp có vướng cần thẩm tra, còn đối những trường hợp rõ ràng thì giải quyết ngay cho người dân" - ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Trả kết quả ngay nếu hồ sơ nộp trước 15 giờ
Có 73 thủ tục hành chính thuộc danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết trong ngày thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại sở, ban, ngành. Trong đó, Công an TP HCM có 7 thủ tục như trình báo mất hộ chiếu phổ thông; khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP HCM qua trang thông tin điện tử; đăng ký, cấp biển số xe lần đầu... Sở GTVT có 2 thủ tục gồm cấp phù hiệu ôtô kinh doanh vận tải; cấp giấy phép lái xe cho người dân ngay khi có kết quả trúng tuyển sát hạch đối với giấy phép lái xe quá hạn phải sát hạch lại. Sở Kế hoạch và Đầu tư có 3 thủ tục gồm cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo; điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư...
Có 10 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và 5 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại UBND phường, xã, thị trấn.
Trường hợp tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì kết quả được trả trong ngày làm việc tiếp theo.
Nếu áp dụng luôn thì tốt quá!
Nhiều người dân khi biết thông tin về việc "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" đã tỏ ra rất hào hứng. Bà Vũ Ngọc Bé (phường Thới An, quận 12) cho hay con trai bà làm tài xế xe tải đường dài, hiện GPLX của con bà sắp hết hạn. "Sở GTVT cấp GPLX cho người dân ngay khi có kết quả trúng tuyển sát hạch chỉ trong 1 ngày. Vậy là con tôi sẽ có ngay "cần câu cơm" mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Tôi ủng hộ cách giải quyết nhanh, gọn, lẹ như kế hoạch thành phố ban hành. Mong sao sau 1 tháng, thành phố đánh giá rồi áp dụng luôn như nhiệm vụ hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức thì tốt quá" - bà Bé nói.