Ninh Bình sẵn sàng vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới
Ninh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác sắp xếp, chuẩn bị vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới.
Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình khảo sát thực tế tại xã Kim Đông chuẩn bị cho vận hành xã mới. Ảnh: Trần Lâm
Ngày 11.6, UBND tỉnh Ninh Bình thông tin, ông Phạm Quang Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới tại hai huyện Yên Mô và Kim Sơn.
Theo lãnh đạo huyện Yên Mô, quá trình chuẩn bị cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới cơ bản đã hoàn tất. Trên cơ sở dân số, vị trí địa lý và các tiêu chí sáp nhập, huyện đã sắp xếp từ 14 xã, thị trấn xuống còn 5 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm 4 xã (Yên Mô, Yên Từ, Yên Mạc, Đồng Thái) và 1 phường (Yên Thắng).
UBND huyện đã hoàn thiện đề án tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; xây dựng các phương án chuyển giao đơn vị sự nghiệp từ cấp huyện về cấp xã; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức dựa trên năng lực, kinh nghiệm, nơi cư trú và nguyện vọng cá nhân nhằm đảm bảo vừa đúng quy định, vừa ổn định tình hình cơ sở.
Công tác sắp xếp trụ sở, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, hồ sơ tài liệu… cũng đang được triển khai thống kê, rà soát, bố trí khoa học.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện nêu một số kiến nghị: phương án sử dụng và sắp xếp trụ sở sau sáp nhập; việc giao biên chế cho xã mới; tiếp nhận viên chức về làm công chức xã; trang bị phương tiện làm việc, thiết bị chuyên dùng cho các đơn vị hành chính cấp xã mới; bảo đảm điều kiện cho Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đi vào vận hành.
Ông Phạm Quang Ngọc biểu dương sự chủ động, trách nhiệm của huyện Yên Mô; đồng thời yêu cầu các sở, ngành tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để việc vận hành xã mới diễn ra đúng tiến độ, không làm gián đoạn phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cũng trong chiều 10.6, Đoàn kiểm tra đến xã Kim Đông và làm việc với huyện Kim Sơn. Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Kim Sơn đã triển khai nghiêm túc, bài bản chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Sau sáp nhập, huyện còn 8 xã, giảm gần 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với trước.
Toàn huyện dự kiến bố trí 435 cán bộ, công chức cho 8 đơn vị hành chính cấp xã mới. Ngoài ra, huyện cũng đã trình Tỉnh ủy xem xét việc điều động, bổ nhiệm nhân sự tham gia cấp ủy cấp xã mới với tổng số 225 người; xây dựng phương án bố trí công chức chuyên môn về làm việc tại các phòng, ban xã mới với 210 người.
Việc giải quyết chế độ cho cán bộ nghỉ công tác do sắp xếp tổ chức bộ máy cũng đang được triển khai theo đúng quy định. Về công tác lưu trữ, đến thời điểm này, toàn bộ 23 xã, thị trấn đã đóng gói, phân loại hồ sơ và bố trí kho lưu trữ phục vụ công tác bàn giao, vận hành xã mới.
Ghi nhận những nỗ lực của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá cao tinh thần chủ động, sự thông suốt trong chỉ đạo của huyện Kim Sơn. Ông cũng nhấn mạnh việc bảo đảm điều kiện làm việc, số hóa tài liệu, duy trì kỷ luật hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân - yếu tố then chốt giúp các đơn vị hành chính mới nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả và gần dân, sát dân.