Đề xuất nhiều mức phụ cấp ưu đãi với nhân viên trường học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất nhiều mức phụ cấp ưu đãi theo nghề cho nhân viên trường học.
Sắp tới nhân viên trường học sẽ được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề. Ảnh: Minh Châu
Theo dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố để lấy ý kiến đóng góp hồi tháng 5.2025, nhân viên trường học được bổ sung phụ cấp lần đầu tiên.
Theo đó, Bộ GDĐT dự thảo về phụ cấp ưu đãi với nhân viên trường học với mức hưởng dự kiến từ 15 đến 25%.
Bổ sung phụ cấp lần đầu tiên, với mức 15% cho các vị trí hỗ trợ, phục vụ (thư viện, văn thư,...), 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung (kế toán, y tế,...), và 25% cho chức danh chuyên ngành, nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của họ.
Tuy nhiên theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW), lần đầu tiên nhân viên trường học được đưa vào diện hưởng phụ cấp ưu đãi, mức hưởng tối thiểu là 30%.
Vì vậy, hiện nay Bộ GDĐT đang tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề theo định hướng, chỉ đạo tại Nghị quyết 71, tăng mức phụ cấp cho nhân viên trường học và giáo viên.

Theo Bộ GDĐT, nhân viên trường học gặp nhiều khó khăn vì không được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề. Đa số các vị trí này áp dụng bảng lương thấp nhất của viên chức, đồng thời không có cơ hội thăng hạng do vị trí ít biến động. Điều này khiến nhiều cơ sở giáo dục gặp khó trong tuyển dụng nhân viên chuyên trách.
Trong khi đội ngũ nhân viên trường học đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công trong mỗi nhà trường, bao gồm: công tác thư viện, thiết bị, thí nghiệm, công nghệ thông tin, văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế... tất cả đều không thể thiếu trong các nhà trường.
Hiện nay, thu nhập của nhân viên trường học vẫn hưởng theo chính sách tiền lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP. Đa số các vị trí nhân viên áp dụng bảng lương của viên chức loại B hoặc A0, là hai bảng lương thấp nhất trong các bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức.
Các vị trí viên chức thiết bị thí nghiệm, giáo vụ, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật chỉ có 01 hạng nên không có cơ hội để được thăng hạng chức danh nghề nghiệp và được áp dụng bảng lương có hệ số lương khởi điểm cao hơn, khoảng cách lương giữa các bậc dài hơn, dải lương rộng hơn; các vị trí nhân viên khác thực tế cơ hội để thăng hạng rất hiếm.
Về cơ bản, nhân viên trong trường học chỉ được hưởng mức lương theo hệ số lương cơ bản mà không có thêm phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên như giáo viên. Mức lương thấp nhất đối với nhân viên trường học ước tính khoảng 4,3 triệu.
Thực tế, do hạn chế về tổng biên chế được giao, trong bối cảnh phải ưu tiên biên chế giáo viên số lượng nhân viên trường học về cơ bản đều thiếu so với quy định và nhu cầu công việc thực tiễn. Do đó, nhiều nhân viên trường học được giao kiêm nhiệm thêm vị trí việc làm khác nhưng không có thêm chế độ.
Với mức thu nhập và yêu cầu công việc như hiện nay, cơ sở giáo dục khó tuyển dụng được các vị trí việc làm nhân viên chuyên trách, các nhiệm vụ của nhân viên nhằm hỗ trợ cho hoạt động dạy học, giáo dục không được đầy đủ, kịp thời và bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.
Từ căn cứ thực tiễn nêu trên, Bộ GDĐT cho rằng việc nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg và việc nghiên cứu, bổ sung quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với nhân viên trường học là cần thiết.