A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Có thể dừng áp dụng lương cơ sở 2,34 triệu đồng sau năm 2026

Sau năm 2026, có thể sẽ dừng áp dụng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Có thể dừng áp dụng lương cơ sở 2,34 triệu đồng sau năm 2026

Công chức, viên chức đang được áp dụng lương cơ sở 2,34 triệu đồng. Ảnh minh họa: Bảo Hân

Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP, hiện nay, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2.1 Mục 2 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 nêu rõ:

- Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Từ tình hình trên và căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.

Ngoài ra tại Khoản 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 quy định:

5. Tổ chức thực hiện

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kết luận này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

...

5.2. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

...

Theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, cải cách tiền lương sẽ xây dựng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo để thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới nhưng bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm 5 bảng lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm.

Một trong các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Vậy lý do dừng áp dụng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đồng thời với áp dụng bảng lương mới theo vị trí việc làm sau năm 2026 vì xây dựng 5 bảng lương theo tinh thần Nghị quyết 27, trong đó bảng lương mới bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết