A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chế độ thôi việc với công chức sinh năm 1979 khi tinh gọn

Bộ Nội vụ phản hồi về chính sách thôi việc của công chức chưa đến tuổi nghỉ hưu khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Chế độ thôi việc với công chức sinh năm 1979 khi tinh gọn

Chính sách thôi việc đối với cán bộ, công chức khi tinh gọn bộ máy quy định tại Nghị định 178/2024. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Phản ánh đến Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ, ông Phạm Xuân Sáng (tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết, cơ quan ông có một nữ công chức sinh năm 1979, đã làm việc và đóng bảo hiểm xã hội 21 năm.

Theo quy định hiện hành, người này còn 14 năm công tác mới đến tuổi nghỉ hưu. Song, cơ quan này lại thuộc diện sáp nhập.

"Nữ công chức có được nghỉ thôi việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ hay không?" - ông Sáng hỏi.

Liên quan đến phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Xuân Sáng, Bộ Nội vụ đã có phản hồi.

Bộ Nội vụ cho biết, nội dung kiến nghị của ông Phạm Xuân Sáng chưa đủ thông tin để trả lời. Tuy nhiên, tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã phân cấp cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định đối tượng quyết định phê duyệt.

Vì vậy, Bộ Nội vụ đã đề nghị ông Phạm Xuân Sáng cung cấp đầy đủ thông tin của cá nhân cần hỏi, gửi cơ quan chức năng ở địa phương và người có thẩm quyền để được trả lời theo quy định.

Trong khi đó, Nghị định 178/2024 nêu rõ: Chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định này.

Cán bộ, công chức có tuổi đời từ đủ 02 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7 Nghị định này, nếu nghỉ thôi việc thì được hưởng các chế độ như sau:

Một là, được hưởng trợ cấp thôi việc:

Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.

Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng bằng 0,4 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.

Hai là, được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Ba là, được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Bốn là, được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết