A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chế độ làm việc mới của giáo viên: Giảm áp lực!

Theo quy định mới, thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần thay vì 37 tuần như quy định cũ, điều này giảm áp lực cho giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên (GV) phổ thông, dự bị đại học, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22-4.

Giảm số tiết dạy

Theo quy định mới, thời gian làm việc của GV thực hiện theo năm học và được quy đổi thành tiết dạy, bao gồm số tiết dạy trong 1 năm học và số tiết dạy trung bình trong 1 tuần. Thời gian thực dạy của GV THCS, THPT 35 tuần thay vì 37 tuần như quy định cũ.

Nhiều giáo viên phấn khởi vì quy định mới trong chế độ làm việc của giáo viên phổ thông giảm bớt việc kiêm nhiệm Ảnh: ĐẶNG TRINH

Nhiều giáo viên phấn khởi vì quy định mới trong chế độ làm việc của giáo viên phổ thông giảm bớt việc kiêm nhiệm .Ảnh: ĐẶNG TRINH

Bộ GD-ĐT cũng quy định trường hợp phải bố trí GV kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên phân công kiêm nhiệm đối với GV dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần và bảo đảm GV đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công. Trong trường hợp phải phân công GV dạy vượt định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần (bao gồm cả các tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì tổng số tiết dạy vượt trong tuần không quá 50% định mức tiết dạy trung bình trong tuần, tổng số tiết dạy vượt trong năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động.

Thông tư mới cũng bổ sung quy định về định mức tiết dạy cho GV dạy cấp THPT ở trường, lớp dành cho người khuyết tật là 15 tiết/tuần. Bổ sung quy định giảm 3 tiết/tuần đối với GV kiêm nhiệm vị trí việc làm văn thư, công nghệ thông tin, thư viện, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. Đồng thời bổ sung quy định về thời gian nghỉ thai sản đối với GV, trong đó có quy định việc thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè.

Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Jean Piaget (Hà Nội), đánh giá quy định mới được GV rất ủng hộ vì các thầy cô nhận được sự "động viên, khích lệ" từ cơ quan quản lý, giúp GV thêm quyền lợi, đồng thời tăng trách nhiệm của họ trong công việc.

"Tôi đánh giá cao quy định giảm 3 tiết/tuần đối với GV kiêm nhiệm vị trí việc làm văn thư, công nghệ thông tin, thư viện… Trên thực tế các thầy cô vừa phải đảm nhận công việc chuyên môn, lại phải lo thêm công việc kiêm nhiệm nên dẫn đến quá tải. Việc giảm định mức tiết dạy cho các GV kiêm nhiệm không chỉ bảo đảm sự công bằng về thời gian làm việc, bảo đảm quyền lợi cho GV mà còn giúp lãnh đạo các trường dễ phân công nhiệm vụ, điều động công việc hơn. Quy định mới cũng cho thấy cơ quan quản lý đã thấu hiểu nỗi vất vả của GV kiêm nhiệm" - bà Phạm Thị Yến nói.

Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), cho biết Thông tư 05/2025 của Bộ GD-ĐT quy định rõ ràng, cụ thể thời gian làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, GV trường phổ thông..., trong đó bao gồm cả số tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình và số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, số tuần chuẩn bị năm học và tổng kết năm học…

Theo ông Đảo, việc quy định rõ ràng, chi tiết như trên tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục thực hiện kế hoạch năm học, bảo đảm các nội dung, yêu cầu đề ra, cũng là minh bạch trong công tác quản lý đội ngũ.

Ông Đảo cho rằng điểm quan trọng nhất của thông tư là quy định định mức tiết dạy của GV. Định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần của GV trường THPT là 17 tiết. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không được quy đổi chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm. Khi dạy đủ định mức tiết dạy được quy định thì hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được tính số giờ dạy thêm (nếu có).

Giảm công việc "không tên"

Hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội phân tích thêm quy định mỗi GV không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ giúp tránh được việc thầy cô làm quá nhiều nhiệm vụ cùng lúc, dẫn đến ít hiệu quả và ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Hiệu trưởng này cũng bày tỏ sự đồng tình với quy định hiệu trưởng quyết định số tiết dạy quy đổi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý đối với nhiệm vụ chưa được quy định chế độ giảm định mức tiết dạy hoặc chưa được quy đổi ra tiết dạy. Theo hiệu trưởng này, điều này giúp GV không bị thiệt thòi về quyền lợi khi thầy cô làm một số nhiệm vụ khác liên quan đến công tác chuyên môn; giúp lãnh đạo không bị động khi phải xin ý kiến của cấp trên.

Theo nhiều GV phổ thông, ở thông tư mới việc quy định các trường hợp giảm định mức tiết dạy cũng được nêu rõ. Cụ thể, như GV chủ nhiệm lớp ở các trường phổ thông được giảm 4 tiết/tuần. Tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ bộ môn được giảm 3 tiết/tuần; tổ phó tổ chuyên môn hoặc tổ phó tổ bộ môn được giảm 1 tiết/tuần. GV kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh: Số tiết giảm của GV được phân công kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh do hiệu trưởng quyết định bảo đảm nguyên tắc phù hợp với khối lượng công việc được giao kiêm nhiệm. Tổng số tiết giảm của tất cả GV kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh không cao hơn 8 tiết/tuần. GV dạy học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp, phụ đạo cho HS cũng được quy đổi sang tiết dạy trực tiếp hoặc trực tuyến…".

Việc quy định rõ ràng như trên để GV có cơ sở tính định mức tiết dạy chính xác, nhất là với những GV làm các công việc "không tên" ở trường, thực tế là rất vất vả nhưng lâu nay tùy từng cơ sở giáo dục không được tính định mức cho GV. Điều này ảnh hưởng đến cả xếp loại hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm vụ của GV" - GV một trường THPT tại quận 11, TP HCM cho biết.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết thông tư mới thật ra không khác nhiều so với quy định trước, nhất là quy định thời gian làm việc, định mức tiết dạy của hiệu trưởng, hiệu phó…Theo ông Phú, thông tư mới quy định thời gian nghỉ hè của hiệu trưởng, tuy nhiên thực tế điều này rất khó áp dụng. "Trong hè, có rất nhiều việc cần vai trò của hiệu trưởng, tham gia các kỳ tuyển sinh, học tập bồi dưỡng, chuẩn bị cho năm học mới..., nghĩa là hầu như không có thời gian nghỉ hè" - ông Phú nhìn nhận. 

Bớt tâm tư về dạy phụ đạo

Bộ GD-ĐT cũng bổ sung một số trường hợp được quy đổi định mức tiết dạy. GV dạy học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp thì 1 tiết dạy được tính bằng 1 tiết định mức. GV dạy phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt thì 1 tiết dạy được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.

Theo Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, GV tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập chưa đạt được xem là nhiệm vụ, không được quy đổi tiết dạy hay nhận thù lao. Với quy định mới, các tiết dạy phụ đạo của GV đối với ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp hay phụ đạo cho học sinh yếu được quy đổi ra tiết dạy. Điều này giúp GV bớt tâm tư bởi lao động, công sức mình bỏ ra được ghi nhận.

 


Tác giả: Yến Anh - Đặng Trinh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...