A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

7km Quốc lộ 91 gần 7.200 tỉ đồng ở Cần Thơ dự kiến khởi công quý III/2024

Cần Thơ - Vừa qua, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã có buổi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7) dài 7km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (TP Cần Thơ).

7km Quốc lộ 91 gần 7.200 tỉ đồng ở Cần Thơ dự kiến khởi công quý III/2024

Bí thư Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đây là công trình được Trung ương quan tâm ưu tiên nguồn vốn, bố trí trong thời gian ngắn để thành phố giải quyết. Do đó, dự án này hết sức quan trọng, cần có tinh thần làm việc cao hơn so với các dự án khác.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác đi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7). Ảnh: Tạ Quang

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác đi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7). Ảnh: Tạ Quang

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7) dài 7 km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Hồng Phong hiện hữu), tổng mức đầu tư 7.188 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỉ đồng, có hơn 1.100 trường hợp bị ảnh hưởng.

Bí thư yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tham mưu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án; triển khai kiểm, đếm trong dân để khi có pháp lý sẽ thực hiện ngay và phải chính xác gần như tuyệt đối.

Giai đoạn đầu tập trung nguồn vốn cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, khi có được mặt bằng ít nhất 70% mới tiến hành đấu thầu xây dựng để tránh phát sinh các vướng mắc.

Về tái định cư, yêu cầu quận Ninh Kiều cố gắng triển khai sớm vì đã có sẵn nền; quận Bình Thủy cần sớm triển khai xây dựng thêm khu tái định cư Long Hòa 2 để bố trí tái định cư, phấn đấu đến giữa năm 2024 phải có được khoảng 200 nền.

Quốc lộ 91 tại Km7 quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Quốc lộ 91 tại Km7 quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, có điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài 135 km, quy mô cấp III, từ 2 - 6 làn xe.

Đoạn đi qua Cần Thơ có chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu giao với vòng xoay đường Trần Phú - Nguyễn Trãi - Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang.

Riêng đoạn 7 km của tuyến từ Km0 - Km7, vào năm 2008, UBND TP Cần Thơ từng có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Chính phủ. Khi dự án đang triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30.8.2021 của Chính phủ, dự án nâng cấp cải tạo 7 km này đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác và giao UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện.

Hiện nay, tình hình giao thông trên đoạn đường này diễn biến ngày càng phức tạp, thường xuyên ùn tắc, do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến. Đặc biệt do cao trình hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên thường xuyên bị ngập nặng khi mưa lớn và triều cường.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, dự kiến sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương 3.235 tỉ đồng, Sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Sở KHĐT tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để Sở GTVT triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư…

Dự kiến, tiến độ giai đoạn thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là năm 2023-2024; giai đoạn triển khai bao gồm lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và triển khai thi công xây dựng kéo dài khoảng 36 tháng. Dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết