Dầu giảm nhẹ do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giá dầu giảm vào ngày thứ Ba (06/06), do lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm giảm nhu cầu năng lượng.
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent lùi 42 xu (tương đương 0.6%) xuống 76.29 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 41 xu (tương đương 0.6%) còn 71.74 USD/thùng.
Giá dầu tăng vào ngày thứ Hai (05/06) sau khi Ả-rập Xê-út cho biết vào cuối tuần trước rằng sẽ cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7.
Ả-rập Xê-út, quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, cũng bất ngờ nâng giá bán dầu thô chính thức cho khách hàng châu Á.
Tuy nhiên, việc cắt giảm nguồn cung của Ả-rập Xê-út khó có thể đạt được “mức tăng giá bền vững” từ 80 – 90 USD/thùng do nhu cầu suy yếu, nguồn cung ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) mạnh hơn, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc và khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ cùng với châu Âu, chuyên gia phân tích của Citi lưu ý.
Đồng USD đã tiến lên mức cao nhất kể từ ngày 31/05, khi nhà đầu tư chờ đợi những tín hiệu mới về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng hay giữ nguyên lãi suất vào tháng 6.
Đồng USD mạnh hơn có thể gây áp lực lên nhu cầu dầu bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.
Một trong những tín hiệu đó đến từ lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, hầu như không tăng trưởng trong tháng 5 khi số đơn đặt hàng mới chậm lại.
Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Giá dầu thô suy giảm khi những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu tiếp tục cho thấy triển vọng nhu cầu dầu thô yếu hơn”.
Tâm lý nhà đầu tư càng thêm căng thẳng khi dữ liệu cho thấy số đơn đặt hàng công nghiệp của Đức bất ngờ giảm trong tháng 4.
Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023 khi Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn so với dụ báo, tuy nhiên, cho biết lãi suất cao hơn và tín dụng thắt chặt hơn sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho kết quả của năm tới.
Lãi suất cao làm tăng chi phí đi vay, điều này có thể làm trì trệ nền kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo nhu cầu xăng dầu của Mỹ sẽ tăng từ 20.3 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 20.4 triệu thùng/ngày trong năm 2023 và 20.7 triệu thùng/ngày trong năm 2024, vẫn thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục 20.8 triệu thùng/ngày trong năm 2005, theo dữ liệu của EIA từ năm 1973.