Khám phá "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" trong ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam
3 năm liên tiếp được HR Asia – Tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại khu vực châu Á bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, Lazada Việt Nam không chỉ được giới trẻ Việt yêu thích bởi quy mô và uy tín trên thị trường mà còn là “đích đến đáng mơ ước” cho những nhân tài đam mê lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Tháng 10/2021, Lazada Việt Nam tiếp tục là nền tảng TMĐT duy nhất tại thị trường Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng uy tín “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” ở cả 3 khối: Lazada Tech-Hub, Lazada Logistics và nền tảng TMĐT Lazada. Giải thưởng là kết quả đánh giá từ các khảo sát chuyên sâu của HR Asia về chính sách nhân sự, tuyển dụng, môi trường làm việc…của các công ty hàng đầu Việt Nam và khu vực, nhằm vinh danh những công ty có môi trường làm việc xuất sắc khắp châu Á.
Chia sẻ về giải thưởng này, bà Văn Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Nhân sự Lazada Việt Nam - cho biết: “Nhân sự luôn là tài sản lớn nhất của chúng tôi. Nếu không có đội ngũ nhân sự tài năng và nhiệt huyết, chúng tôi sẽ không thể thực hiện các chiến lược, cũng như tận dụng khả năng công nghệ và logistics để thúc đẩy sự phát triển của thương mại kỹ thuật số ở Việt Nam và Đông Nam Á. Chúng tôi cảm ơn Ủy ban Giải thưởng HR Asia đã ghi nhận những nỗ lực của Đội ngũ Nhân sự và chiến lược thu hút nhân tài của chúng tôi. Với ưu tiên hàng đầu là phát triển doanh nghiệp bền vững, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu vì một môi trường làm việc trao quyền – nơi các nhân viên luôn có cơ hội được học tập, trải nghiệm và phát triển, thúc đẩy một nền văn hóa cởi mở và minh bạch”.
Không phải ngẫu nhiên mà một nền tảng TMĐT như Lazada có thể trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” trong 3 năm liên tiếp. Đâu là “bí quyết” của họ?
Thúc đẩy tiềm năng mỗi nhân viên
Một tổ chức mạnh được tạo dựng từ việc khai mở tối đa tiềm năng và thế mạnh của từng nhân viên. Vì vậy, tạo lập môi trường làm việc năng động, trẻ trung và sáng tạo luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu trong chiến lược phát triển nhân lực của Lazada.
Tại Lazada, mỗi nhân viên được tạo điều kiện học tập, trải nghiệm và thử thách bản thân với nhiều kiến thức mới trong lĩnh vực thương mại điện tử - vốn luôn không ngừng phát triển, thay đổi mỗi ngày mỗi giờ. Từng phòng ban, từng vị trí đều có cơ hội tham gia vào các chương trình đào tạo nhân sự thú vị và hữu ích của Lazada.
Nếu như các bạn trẻ tài năng và yêu thích lĩnh vực TMĐT được tìm hiểu về tất cả các phòng ban và quy trình làm việc tại một nền tảng TMĐT thông qua chương trình Lazada Forward Youth 2021, thì các nhân viên sẽ được trang bị thêm kỹ năng cho các nhà lãnh đạo tương lai thông qua chương trình Lazada Learning được tổ chức hàng năm. Cao hơn một bậc, đối với những nhân sự cấp trung, Lazada có chương trình Phát triển Lãnh đạo (LEAP) giúp bồi dưỡng năng lực và trang bị kỹ năng cho các nhà lãnh đạo tương lai.
LEAP Program và Forward Youth là hai chương trình nổi bật về đào tạo và chiêu mộ nhân tài của Lazada |
Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên là ưu tiên hàng đầu
Với đặc thù là một nền tảng TMĐT, đội ngũ nhân sự của Lazada trải rộng từ khối nhân viên văn phòng, nhân viên vận hành tại các kho hàng, trung tâm phân loại hàng hóa và nhóm nhân viên giao hàng (shipper). Vì vậy, dù trong bối cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt thời gian qua, một phần nhân sự của Lazada ở nhóm giao vận logistics vẫn đi làm bình thường để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu đến cho người dân.
Trước tình hình đó, Lazada đã tích cực triển khai chương trình “Covid Care 2.0” để đảm bảo sức khoẻ của nhân viên và cộng đồng ngay khi tình hình dịch Covid-19 căng thẳng với hàng loạt biện pháp bảo đảm an toàn, bao gồm việc thực hiện chính sách làm việc tại nhà, tổ thức tiêm chủng vắc-xin và trang bị kit bảo vệ sức khoẻ cho nhân viên, có chính sách đặc biệt với những nhân viên là F0, xây dựng buồng khử khuẩn tại các kho hàng, gửi tặng mặt hàng thiết yếu cho nhân viên …
Lazada nhanh chóng triển khai công tác tiêm chủng và biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên |
Con người luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của Lazada. Bên cạnh việc luôn đảm bảo lợi ích và tạo môi trường làm việc thoải mái, linh hoạt cho nhân viên, Lazada đầu tư nhiều vào các hoạt động tăng cường sức khoẻ cũng như các hoạt động cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên ngoài giờ làm, tạo nên sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần cho mỗi người.
Lazada tổ chức chương trình “Townhall” để tất cả nhân viên tụ họp, có cơ hội gắn kết với nhau và cùng tôn vinh những cá nhân, tập thể ưu tú đã có kết quả công việc nổi bật trong quý vừa qua. Đặc biệt, mới đây Lazada đã lần đầu tiên triển khai sáng kiến “Pause Wednesday Morning”, khuyến khích nhân viên không tổ chức họp hoặc nhắn tin trao đổi công việc trên ứng dụng giao tiếp nội bộ DingTalk vào mỗi sáng thứ Tư hàng tuần, để mọi người tập trung lập kế hoạch và xử lý công việc. Mỗi thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, Lazada hợp tác cùng California Fitness & Yoga mang đến chương trình hướng dẫn tập thể dục cho nhân viên qua hình thức livestream để mọi người cùng rèn luyện sức khoẻ. Bên cạnh đó, gameshow trực tuyến diễn ra trong giờ làm việc là "đặc sản" của Lazada giúp nhân viên thư giãn và nhận được những phần quà thú vị. Những hoạt động này góp phần tích cực trong việc xây dựng sức khoẻ thể chất và tinh thần tốt cho nhân viên và tạo điều kiện để mọi người cảm thấy gắn kết hơn với nhau, đặc biệt trong giai đoạn làm việc online hiện tại.
Lazada liên tục triển khai những sáng kiến mới để nhân viên cảm thấy thư giãn và gắn kết cùng nhau |
Đề cao vai trò cá nhân và tính liên kết bền vững
Một môi trường làm việc tiên tiến là môi trường luôn tôn trọng sự khác biệt của cá nhân và khuyến khích nhân viên trao đổi ý kiến, ý tưởng một cách cởi mởi, công bằng, không phân biệt chức vụ, cấp bậc hay kinh nghiệm… Văn hoá Lazada rất linh hoạt và luôn đề cao vai trò của từng cá nhân, cũng như sự gắn kết giữa cá nhân với lãnh đạo, cá nhân với sự phát triển của công ty.
Trong chiến lược phát triển nhân lực, Lazada liên tục áp dụng các công cụ đánh giá để nhận ý kiến phản hồi của nhân viên về môi trường làm việc, chế độ, chính sách công việc; đồng thời gia tăng các hoạt động mang tính liên kết bền vững giữa nhân viên và đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Cụ thể như eNPS – công cụ khảo sát trực tuyến thu thập ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên và các đề xuất sáng kiến, sáng tạo; hay các buổi hội hội thảo bàn tròn thảo luận và trao đổi ý kiến giữa nhân viên và lãnh đạo.
James Dong - CEO Lazada Việt Nam thoải mái giao lưu cùng những cộng sự trong một hoạt động gắn kết tại công ty |
Chị Thanh Tuyền - Quản lý bộ phận Chính sách và Chất lượng bán hàng - chia sẻ: “Điều mà tôi cảm nhận ngay từ những ngày đầu tiên làm việc tại Lazada Việt Nam đó là sự trao quyền cho mỗi nhân viên và sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp giữa các nhân viên và bộ phận. Lazada luôn tạo điều kiện để nhân viên tự tin để nói lên quan điểm, ý tưởng của bản thân, dù nó có thể vô cùng “táo bạo”. Điều này giúp tôi cảm thấy có thêm động lực để mạnh dạn thể hiện bản thân trong công việc cũng như thêm gắn bó với công ty”.
Cơ hội phát triển sự nghiệp
Phần lớn nhân viên của Lazada thuộc thế hệ Millenials và GenZ – thế hệ khao khát phát triển bản thân trong sự nghiệp. Chính vì vậy, không chỉ mang đến cơ hội làm việc trong một môi trường quốc tế năng động và chuyên nghiệp, Lazada còn thu hút các tài năng trẻ bằng việc xây dựng hành trình phát triển sự nghiệp rõ ràng và khả thi cùng với những thử thách hấp dẫn, giúp mỗi nhân viên có thêm động lực để nâng cao các mục tiêu công việc hàng năm, tạo tiền đề cho việc thăng tiến trong sự nghiệp.
Lazada liên tục tổ chức chuỗi chương trình Learning Festival với sự tham gia của các diễn giả tài năng trong và ngoài công ty, để thúc đẩy tinh thần học tập của nhân viên về đa dạng các chủ đề như "The Urge of Learn, Unlearn, Relearn", "Numerology", "Resilience and Stress Management", ... Bên cạnh đó, những buổi "coffee talk" cùng lãnh đạo công ty cũng giúp nhân viên thoải mái chia sẻ quan điểm và nhận được những lời khuyên bổ ích trên con đường phát triển sự nghiệp.
Chuỗi chương trình Learning Festival mang lại nhiều kiến thức bổ ích với đa dạng chủ đề cho nhân viên |
“Thành công hôm nay là xuất phát điểm của ngày mai” – đó chính là giá trị cốt lõi mà Lazada luôn tích cực truyền tải tới mỗi nhân viên, truyền cảm hứng, thúc đẩy họ trở thành phiên bản tốt hơn của mình mỗi ngày trên con đường sự nghiệp tươi sáng phía trước.
Thu Viên