|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bộ Công Thương đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng.

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Làm tốt các quy hoạch ngành, tạo động lực đột phá phát triển kinh tế Lào Cai

Sáng 31/8, tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức tại TP. Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin những kết quả Bộ Công Thương đạt được trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã thúc đẩy chuyển đổi trong tất cả các lĩnh vực. Trong đó, chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thu tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của bộ.

Kết quả nổi bật đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng.

Thứ nhất, đến hiện tại, Bộ Công Thương còn 303 thủ tục hành chính cấp Trung ương. Trong đó, có 267 thủ tục đủ điều kiện để giao dịch trực tuyến. Trong số 267 dịch vụ này có 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 99 dịch vụ công trực tuyến một phần với hơn 53.000 doanh nghiệp tham gia khai báo. Tổng số hồ sơ nộp qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương trong 8 tháng đầu năm 2024 là hơn 1 triệu bộ hồ sơ, tương ứng với 99% tổng hồ sơ được gửi đến Bộ Công Thương.

Thứ hai, dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương đã liên thông kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và các hệ thống khác theo yêu cầu của Chính phủ thông suốt, hiệu quả. Bộ Công Thương đã đưa 129 dịch công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. 8 tháng đầu năm, Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương đã trao đổi hơn 725.000 lượt hồ sơ điện tử với dịch vụ công quốc gia.

Bộ đã kết nối 16 nhóm dịch vụ trực tuyến với cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ thực hiện 8 tháng đầu năm hơn 447.000 bộ. Riêng cấp chứng nhận xuất xứ, Bộ Công Thương đã trao đổi hơn 185.000 bộ hồ sơ tất cả các nước trong khối ASEAN. Đây là chứng từ điện tử đầu tiên Việt Nam gửi ra nước ngoài, tạo tiền đề và đòn bẩy để Việt Nam tiếp tục trao đổi, xử lý trực tuyến các chứng từ thương mại khác dưới dạng điện tử với các nước, các khối trong cộng đồng kinh tế theo thoản thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ ba, Bộ Công Thương đã hoàn thành xây dựng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức và cá nhân trên Cổng dịch vụ của Bộ, kết nối với kho dữ liệu điện tử của tổ chức và cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ tư, Bộ đã hoàn thành việc kết nối đồng bộ dữ liệu từ cổng dịch vụ công của Bộ với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ công của Chính phủ.

Ngày 22/12/2023, Bộ Công Thương đã công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai xây dựng đưa vào áp dụng tại Bộ và là cơ sở để các địa phương tham khảo ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc lĩnh vực Công Thương tại địa phương.

"Với kết quả đạt được như vậy, Bộ Công Thương đã được Bộ Thông tin – Truyền thông, Văn phòng Chính phủ xếp thứ 3 trong các Cổng dịch vụ công các Bộ theo xếp hạng của Bộ Thông tin – Truyền thông năm 2023; Xếp thứ nhất trong các bộ ngành theo xếp hạng của Bộ chỉ số phục vụ người dân doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính công, cung cấp dịch vụ công", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Hội nghị chuyên đề 'Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến' tổ chức tại TP. Đà Nẵng sáng 31/8
Hội nghị chuyên đề 'Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến' tổ chức tại TP. Đà Nẵng sáng 31/8

Tuy nhiên, Bộ Công Thương bị xướng tên cùng 8 bộ ngành khác về việc đầu tư nâng cấp hạ tầng thông tin còn chậm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có 2 nguồn nhân chính của hạn chế này là nguồn thì không có, định mức chưa rõ, nếu triển khai sẽ rất rủi ro.

Để tiếp tục nâng cấp hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai: Trong điều kiện có thể sẽ nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng; Phối hợp với Bộ Tài Chính và các Bộ ngành liên quan tiếp tục triển khai Chỉ thị 18 của Thủ tưởng về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu hiện có trên cổng dịch vụ công của Bộ; Triển khai thông suốt kết nối định danh điện tử qua VNEID với Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương ; Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được số hóa đồng bộ với cổng dịch vụ công đạt 100%.

Nhân Hội nghị, Bộ Công Thương mong muốn các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong một số việc gồm: Đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương hoàn thiện pháp lý để kết nối, tích hợp chia sẻ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Được biết các cơ quan chức năng Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Công Thương trong tuần tới (đầu tháng 9/2024) sẽ kết nối hoàn toàn các dữ liệu này.

Đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong bảo mật, an toàn thông tin để đủ điều kiện kết nối điện tử quốc gia về dân cư.

Đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương kết nối chia sẻ dữ liệu thương mại điện tử với cơ quan thuế, hải quân, ngân hàng thương mại.

Nhân dịp này, Bộ cũng kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương bố trí nguồn kinh phí đặc thù cho nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06 do quy mô chuyển đổi số ngày càng lớn, nếu không có nguồn rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, sớm hoàn thành định mức kinh tế kỹ thuật trong việc số hóa hồ sơ, hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho việc số hóa để đảm bảo thống nhất trong phạm vi cả nước.

"Chuyển đổi số theo nhận thức của Bộ Công Thương là một hành trình dài, đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn của từng đơn vị, nhất là người đứng đầu và sự chung sức đồng lòng của toàn hệ thống chính trị cùng doanh nghiệp, người dân. Do đó, Bộ Công Thương rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ của các Bộ ngành, địa phương", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ.

Vũ Lê
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chưa có thông tin