Bản tin bất động sản số 36/2021
Hiện nay hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang ồ ạt cho đấu giá đất để hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách cũng như lấy nguồn để trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.
Nhiều địa phương ở Ninh Bình ồ ạt đấu giá đất
Tính từ đầu tháng 10/2021 đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã liên tiếp ban hành 13 quyết định về việc phê duyệt giá khởi điểm để các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai đấu giá quyền sử dụng đối với 1.057 lô đất ở. Trong số này, hầu hết là diện tích đất 2 lúa thu hồi của các hộ dân.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất vào dịp cuối năm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tăng cao là do áp lực "chạy đua" để hoàn thành các chỉ tiêu về thu ngân sách và trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.
Nhiều địa phương ở Ninh Bình ồ ạt đấu giá đất đề hoàn thành thu ngân sách
Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cho đấu giá đất một cách ồ ạt, thậm chí nhiều dự án chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng nhưng đã triển khai cho đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến tình trạng khi người trúng đấu giá xây dựng nhà ở thì chưa có hệ thống điện, nước và hạ tầng giao thông gây bức xúc người người dân. Điều này đã dẫn đến tình trạng tỉ lệ lấp đầy các khu đất sau khi đấu giá thành công còn thấp, có nơi chỉ đạt dưới 30%.
Thừa Thiên Huế cần 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở đến 2030
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030 theo Quyết định số 2814/QĐ-UBND của UBND tỉnh nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, nâng cao chất lượng, điều kiện sống của các tầng lớp dân cư; tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Theo đó, đến năm 2030, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát triển nhà ở bình quân 30 m2 sàn/người. Theo đó, diện tích nhà ở bình quân tại đô thị đạt 31 m2 sàn/người, diện tích nhà ở bình quân tại nông thôn đạt 29 m2 sàn/người và diện tích nhà ở tối thiểu 12 m2 sàn/người. Nhu cầu vốn cần khoảng 65.000 tỷ đồng.
Diện tích sàn xây dựng mới tăng thêm khoảng 8,5 triệu m2 sàn. Nhà ở kiên cố toàn tỉnh sẽ đạt khoảng 99%, trong đó đô thị đạt 99,7% và tại nông thôn 98%.
Để có thể phát triển đúng như kế hoạch, theo tính toán, tỉnh Thừa Thiên Huế cần vốn đầu tư khoảng 64.775,50 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn phát triển nhà ở xã hội khoảng 3.243,06 tỷ đồng; nhà ở công vụ khoảng 6,79 tỷ đồng; nhà ở để phục vụ tái định cư khoảng 870,40 tỷ đồng; nhà ở thương mại khoảng 39.257,35 tỷ đồng; còn lại khoảng 21.397,90 tỷ đồng phát triển nhà ở hộ gia đình và cá nhân tự xây dựng.
Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị phía đông đường Thủy Dương – Thuận An, thuộc khu E – đô thị mới An Vân Dương, có diện tích hơn 24 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.785 tỷ đồng.
Đây là khu quy hoạch với các chức năng ở, thương mại dịch vụ với các thiết chế đô thị, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với đô thị mới An Vân Dương.
Quảng Ninh phê duyệt thêm dự án phụ trợ sân bay Vân Đồn với quy mô 199 ha
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3832/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dịch vụ hỗ trợ sân bay, khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh phê duyệt thêm dự án phụ trợ sân bay Vân Đồn với quy mô 199 ha
Cụ thể, phạm vi ranh giới thuộc địa giới hành chính của xã Đoàn Kết, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 199 ha, trong đó diện tích thuộc xã Bình Dân khoảng 93 ha; xã Đoàn Kết khoảng 106 ha. Đất xây dựng hạng mục công trình gần 105 ha. Quy mô dân số 1.600 người.
Quyết định cũng cho biết, dự án dự kiến có khoảng 6 phân khu gồm: khu trung tâm thương mại, ẩm thực và vui chơi giải trí 29,47 ha (khu vực 1); khu dịch vụ lưu trú, khách sạn 13,33 ha (khu vực 2); khu vực sử dụng hỗn hợp, hành chính, cơ quan 13,37 ha (khu vực 3); khu vực lưu trú và nhà ở xã hội 18,62 ha (khu vực 4); khu dịch vụ công cộng kết hợp công viên trung tâm 34,76 ha (khu vực 5); khu dự trữ phát triển 84,3 ha (khu vực 6).
Đồng thời khu dịch vụ hỗ trợ sân bay Vân Đồn dự kiến xây quảng trường trung tâm; cửa ngõ nút giao thông chính bố trí 3 cửa ngõ, trong đó 2 cửa ngõ giao thông đường bộ kết nối với cao tốc, 1 cửa ngõ đường hàng không gắn với sân bay. Ngoài ra còn có trung tâm dịch vụ công cộng, công viên trung tâm.
Thu Uyên (t/h)