A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MV của Chi Pu bị coi là "rác": Lằn ranh gợi cảm và dung tục

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng, quản lý nghệ sĩ Kyle Nguyễn, cho rằng MV Sashimi của Chi Pu không đáng bị coi là 'rác' như báo chí đưa tin. Nhưng nhạc sĩ thừa nhận MV chưa phù hợp để phổ biến ở một nền văn hóa Á Đông như Việt Nam.

Mới đây, MV Sashimi của ca sĩ Chi Pu bị Đài truyền hình Việt Nam cho là dung tục, trích dẫn một ý kiến cho những sản phẩm này là "rác". Các MV của rapper Bình Gold cũng bị nêu tên vì thể hiện lối sống ăn chơi, có nhiều hình ảnh hở hang nhưng trẻ em lại tiếp cận dễ dàng... Sau khi bị phản ánh, Bình Gold đã ẩn hết tất cả MV trên kênh YouTube.

Hình thức phản nội dung

Trước những tranh luận, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền - người sáng tác ca khúc Sashimi - giải thích với Tuổi Trẻ: "Ý nghĩa bài hát chỉ đơn giản là hành trình trải nghiệm ẩm thực của một thực khách đi ăn sushi, sashimi thông qua lời kể của nữ chủ quán - là Chi Pu.

Nói nôm na đây là một bài hát "tả thực" chứ không có ý nghĩa đạo lý gì sâu xa. Tôi nghĩ âm nhạc muôn màu muôn vẻ. Có bài ý nghĩa, nhiều bài học và cảm xúc nhưng cũng có bài đơn thuần là để giải trí và nghe thấy vui tai vào những lúc muốn giải tỏa căng thẳng".

Về trường hợp này, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng nhận định: "Tôi đã xem video của ca sĩ Chi Pu, theo tôi, để đánh giá tác phẩm này là nghệ thuật hay là "rác" như nhận định của một số người thì cần có thước đo cụ thể.

Đầu tiên, phần nghe phải tạo được cảm giác dễ chịu, ca từ rõ, có nội dung và truyền đi một thông điệp cụ thể, hoặc là giải trí hoặc là nghệ thuật. Mỗi câu hát phải là một câu có ý nghĩa. Thứ hai, phần nhìn phải tương ứng với phần nghe và phù hợp với sự phát triển của văn hóa quốc gia nơi tác phẩm đó phát hành".

Dựa theo những tiêu chí cá nhân đó, nhạc sĩ Bá Hùng không gọi MV của Chi Pu là "rác" nhưng anh thấy chưa phù hợp để phổ biến ở một nền văn hóa như Việt Nam.

Khán giả Nguyễn Tuấn Khôi (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng phần nghe và phần nhìn của MV Sashimi không tương ứng với nhau. Khán giả này nói: "Nếu phần nghe (như nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền nói) là kể về trải nghiệm ăn sashimi đơn thuần thì ở phần nhìn, Chi Pu và các vũ công lại mặc trang phục bó sát và thực hiện các động tác nhảy gợi cảm, gợi liên tưởng cho người xem đến chủ đề khác, là tình dục. Tôi nghĩ hình thức thể hiện trong MV đã phản lại nội dung ca từ mà nhạc sĩ nói".

Lằn ranh giữa gợi cảm và dung tục

Kyle Nguyễn, quản lý của nhiều nghệ sĩ trẻ, nói: "Thật khó khi người làm sáng tạo phải đi dây giữa lằn ranh gợi cảm và dung tục. Một sản phẩm có thể người này thấy đẹp, thấy đã nhưng người kia lại chỉ thấy được tăm tối, xấu xa, tiêu cực". Theo quan điểm của Kyle Nguyễn, MV Sashimi của Chi Pu là một sản phẩm giải trí không quá dung tục nhưng có nhược điểm là an toàn, thiếu điểm nhấn.

Hơn nữa, theo khán giả Vũ Hoàng Linh - một người trẻ làm việc trong lĩnh vực truyền thông, nghệ sĩ Việt chưa có ý thức cao độ về giới hạn độ tuổi cho các MV nói về tình dục, đặc biệt là những nghệ sĩ có người hâm mộ chủ yếu là người trẻ, tuổi teen.

"Việc giới hạn độ tuổi là một phần trách nhiệm của nghệ sĩ, nếu thấy sản phẩm của mình chỉ phù hợp với người trên 18 tuổi hoặc trên 16 tuổi. Nếu không muốn giới hạn tuổi, tại sao họ không chọn làm MV theo hướng khác?" - Hoàng Linh nói.

Là người làm việc với các nghệ sĩ trẻ - những người tràn đầy ý tưởng mới lạ và cũng không muốn đi vào lối mòn về hình thức thể hiện, Kyle Nguyễn ủng hộ nghệ sĩ sáng tạo nhưng đừng đi ngược lại nguyên tắc của cộng đồng.

Anh nói: "Nghệ sĩ làm về sáng tạo, càng nhiều luật lệ dù thành văn hay bất thành văn cũng sẽ hạn chế ít nhiều sự sáng tạo đó. Dĩ nhiên, có những hạn chế là cần thiết để đảm bảo đúng chuẩn quy tắc xã hội, cộng đồng, pháp luật".

Nhạc sĩ Bá Hùng cho rằng dù không tác phẩm nào đạt sự ủng hộ tuyệt đối, nhưng khi một tác phẩm vấp phải sự phản đối từ số đông thì nghệ sĩ cần xem lại, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của khán giả.

Không dễ theo đuổi hình tượng gợi cảm

Khán giả Vũ Hoàng Linh nêu quan điểm: "Thực ra, những khán giả ở lứa tuổi của tôi (26 tuổi) không lạ gì với những MV, bộ ảnh có tính chất gợi cảm của nghệ sĩ. Lâu nay, chúng tôi vẫn đón nhận, yêu thích các sản phẩm giải trí Hàn Quốc và Mỹ với hình ảnh gợi cảm, nội dung về tình yêu, tình dục. Nhưng ở Việt Nam, chưa có nhiều nghệ sĩ theo đuổi hình tượng gợi cảm mà gây cảm giác phù hợp, thuyết phục, hấp dẫn với khán giả mà lại không dung tục, phản cảm. Nhiều nghệ sĩ Việt thành công với hình tượng ngây thơ, trong sáng, lãng mạn nhưng hình tượng gợi cảm thì ít ai ghi dấu ấn".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...